Vụ Trạm chống buôn lậu 64 tỷ đồng đặt 'nhầm chỗ' ở Lạng Sơn: Sở Công thương không lường hết tình hình
Liên quan đến việc Trạm chống buôn lậu 64 tỷ đồng ở Lạng Sơn do đặt “nhầm chỗ” không phát huy tác dụng chống buôn lậu gây lãng phí lớn, ông Vũ Hồng Thủy- Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn thừa nhận Sở đã không dự đoán được hết tình hình.
Trạm kiểm soát liên hợp Than Muội “nhầm chỗ” nên không phát huy tác dụng chống buôn lậu và hiện đang bỏ trống, gây lãng phí.
Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Vũ Hồng Thủy- Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, năm 2014 buôn lậu trên địa bàn Lạng Sơn diễn biến hết sức phức tạp.
Trên cơ sở nhiệm vụ UBND tỉnh giao, Sở Công thương đã mời lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng liên quan xuống khảo sát 4 vị trí gồm: Ngã tư Than Muội, Bãi Hào, Trạm CSGT Tùng Diễn (huyện Chi Lăng) và Trạm soát vé Bến Lường (huyện Hữu Lũng) để xem xét việc xây dựng Trạm kiểm soát chống buôn lậu.
Trên cơ sở ý kiến các ngành, Sở Công thương đã có những dự thảo, phương án chỉ ra những ưu điểm, hạn chế của từng vị trí, trên cơ sở đó, Sở Công thương báo cáo UBND tỉnh. Lúc đó vị trí Than Muội (xã Quang Lang, huyện Chi Lăng) là phù hợp nhất so với 4 vị trí do Sở Công thương phối hợp với các ngành được khảo sát. Khi đó UBND tỉnh họp cũng không có ý kiến nào khác với phương án được lựa chọn.
Trước câu hỏi khi xây dựng trạm kiểm soát liên hợp (KSLH) Than Muội, Sở Công thương có tính được sự bất hợp lý như hiện nay chưa? Giám đốc Sở Công thương Lạng Sơn Vũ Hồng Thủy cho rằng: “Thực ra lúc đó tình hình buôn lậu phức tạp. Dự báo cũng đã được tính đến nhưng lúc đó chúng tôi chỉ thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên”.
Nói về trách nhiệm của Sở Công thương trong việc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh lựa chọn địa điểm xây dựng Trạm KSLH Than Muội, ông Vũ Hồng Thủy lý giải: “Chúng tôi cũng thấy là Trạm KSLH Than Muội đã đầu tư xong không đưa vào sử dụng đúng mục đích có một phần trách nhiệm. Tình hình buôn lậu trước diễn biến phức tạp, nay buôn lậu đã giảm hơn. Hai là đường cao tốc Lạng Sơn- Bắc Giang trước đây cũng nói rất nhiều nhưng không biết ngày khởi công. Sau khi hoàn thành Trạm thì mới bắt đầu khởi công đường cao tốc. Chúng tôi đã họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm và có Báo cáo gửi lên UBND tỉnh”.
Trước đó, Báo Đại Đoàn kết đã thông tin, năm 2015, UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao cho Sở Công thương Lạng Sơn phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát các địa điểm để xây dựng Trạm KSLH chống buôn lậu. Sau đó, Sở Công thương Lạng Sơn chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan chọn địa điểm, đề xuất, tham mưu với UBND tỉnh Lạng Sơn chọn địa điểm xây dựng Trạm KSLH tại ngã tư Than Muội xã Quang Lang, huyện Chi Lăng và sau đó được UBND tỉnh Lạng Sơn chấp thuận.
Sau đó, các ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng trạm KSLH Than Muội với tổng giá trị đầu tư 64 tỷ đồng.
Về những sai phạm, bất cập trong việc xây dựng trạm KSLH Than Muội, Văn bản số 22/BC-BCĐ389 của Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) đã khẳng định: Vị trí Trạm kiểm soát đặt trên trục chính Quốc lộ 1A, cách biên giới khoảng 60 km, đây là khoảng cách rất lớn bao gồm thành phố Lạng Sơn và các huyện lân cận nên hàng lậu sẽ từ biên giới tràn về lưu trữ tại khu vực này, tiếp tục dùng thủ đoạn hợp thức hóa hồ sơ, chia nhỏ hàng hóa, chọn nhiều hướng để vận chuyển gây khó khăn cho công tác quản lý.
Đồng thời công tác phối hợp với các lực lượng chức năng ở khu vực biên giới và trạm sẽ bị hạn chế. Dự án đường cao tốc Lạng Sơn- Bắc Giang đang được triển khai đầu tư xây dựng sẽ được hoàn thành, về lâu dài việc di chuyển trạm kiểm soát liên hợp về ngã tư Than Muội (xã Quang Lang, huyện Chi Lăng) sẽ không phát huy được hiệu quả kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, do tuyến đường mới không đi qua vị trí đặt Trạm KSLH Than Muội.
Thời điểm năm 2014, tình hình buôn lậu trên địa bàn tỉnh diễn ra rất phức tạp, gây ra rất nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng trong đó có Trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quýt.
Tuy nhiên, sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các ngành chức năng, UBND tỉnh Lạng Sơn đã không nghiên cứu, phân tích, đánh giá một cách kỹ lưỡng tình hình buôn lậu, lưu lượng xe qua khu vực ngã tư Than Muội, định hướng phát triển giao thông (nhất là đường cao tốc Lạng Sơn- Bắc Giang) trong tương lai để tham mưu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia về việc di chuyển trạm kiểm soát liên hợp.
Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn số 6631/VPCP-V.I (ngày 11/8/2016) gửi các Bộ, ngành và UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan trong việc trước đây đã đề xuất di chuyển trạm KSLH Dốc Quýt về khu vực ngã tư Than Muội; Đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.