Khi Hà Nội quảng bá
Theo kế hoạch tới đây, trong 2 năm 2017, 2018 những hình ảnh về Hà Nội sẽ chính thức lên sóng kênh truyền hình CNN (Mỹ). Đây là một trong những nỗ lực của chính quyền thành phố nhằm quảng bá du lịch Thủ đô ở tầm quốc tế.
Hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội .
Trong chương trình hợp tác chiến lược giai đoạn 2017-2018, CNN sẽ hợp tác với TP Hà Nội sản xuất 3 phim quảng cáo 30s cùng các phim 60s, phóng sự 3-5 phút, chương trình đặc biệt 30 phút trên truyền hình; các trang giới thiệu riêng về Hà Nội như “Hà Nội - Trái tim Việt Nam”, “Hà Nội - Cái nôi của di sản”, “Hà Nội của tôi”, “Hà Nội góc nhìn” trên trang CNN.com và bài viết trên mạng xã hội Facebook, Twitter cùng các banner quảng cáo.
Chiến lược quảng bá Hà Nội trên kênh CNN - một kênh thông tin lớn, có sự nhanh nhạy và sức sáng tạo lớn đang được lãnh đạo thành phố kỳ vọng: vừa góp phần đưa hình ảnh về lịch sử, văn hoá, con người, vẻ đẹp độc đáo của Hà Nội - Việt Nam ra thế giới một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Người đứng đầu ngành du lịch Hà Nội cho hay, việc hợp tác với CNN sẽ là một kênh để kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư tiềm năng trên thế giới và các nhà đầu tư lĩnh vực thương mại, du lịch Hà Nội cũng như Việt Nam.
Trên thực tế, những đổi thay trong chiến lược phát triển du lịch Hà Nội đã và đang được nhìn thấy rõ. Từ tháng 9-2016, việc mở rộng thêm nhiều tuyến phố đi bộ quanh Hồ Gươm; sắp xếp lại không gian phố đi bộ Hà Nội; cùng với đó là thí điểm các hoạt động kinh doanh ở các nhà hàng, quán bar sau 24h trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vào 3 ngày cuối tuần... Trước mắt những hoạt động ấy đã góp phần tạo ra một thói quen cho cộng đồng, một sản phẩm du lịch hấp dẫn và níu chân du khách.
Lâu nay, dù sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, nhiều làng nghề, và bề dày văn hóa ẩm thực... song Hà Nội vẫn bị “chê” là chưa biết cách làm du lịch. Theo đại diện các hãng lữ hành, sản phẩm du lịch của Hà Nội chưa thực sự phong phú, đa dạng. Vì thế mà nhiều công ty du lịch vẫn đang coi Hà Nội là nơi trung chuyển, hoặc tạm dừng chân. Họ đưa khách quốc tế tới tham quan, nghỉ dưỡng và khám phá tại Sa Pa, Hạ Long, Ninh Bình, Quảng Bình…
Được biết trong chiến lược phát triển, nhằm đưa du lịch Thủ đô thành ngành kinh tế mũi nhọn, việc quảng bá Hà Nội trên kênh CNN được thực hiện đồng thời với việc thúc đẩy du lịch làng nghề. Trước mắt Sở Du lịch và các sở, ngành liên quan đang thực hiện triển khai thí điểm xây dựng logo, biển chỉ dẫn và các sản phẩm du lịch khu vực trong nội thành và 2 làng nghề Bát Tràng, Vạn Phúc…
Tất nhiên, không phải bây giờ chiến dịch quảng bá hình ảnh Việt Nam, quảng bá Hà Nội trên các kênh truyền hình nước ngoài mới được đặt ra. Từ năm 2007, Cục Xúc tiến du lịch – Tổng cục Du lịch (TCDL) đã trình Chính phủ Đề án quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình CNN. Mà khi ấy theo Đề án này, phía Việt Nam phải chi 400.000 USD cho ba tháng phát sóng liên tiếp trên kênh CNN, thời lượng mỗi lần phát là 30 s vào những thời điểm “giờ vàng” khác nhau trong ngày.
Nhưng suốt nhiều năm qua, cái bắt tay giữa truyền hình, điện ảnh và du lịch chưa thực sự chặt chẽ nên việc quảng bá thương hiệu du lịch Việt chưa được như mong đợi. Thống kê cho thấy, từ năm 2007 - 2013, Việt Nam thường xuyên chi hơn 1 triệu USD/năm để quảng bá du lịch trên CNN và BBC.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lữ hành trong và ngoài nước đều cho rằng việc quảng bá này rất ít hiệu quả, do thời lượng phát bị ngắt quãng, khu vực phủ sóng liên tục thay đổi…
Cuối năm 2015, TCDL đã quyết định phát 300 lần clip quảng bá điểm đến trên kênh truyền hình Travel Channel của Anh. Cùng với đó, những điều tra xã hội học cũng cho thấy đa phần du khách quốc tế đến với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay những địa điểm du lịch nổi tiếng trong nước đều do giới thiệu từ bạn bè, người quen và phổ biến nhất là trên internet.
Ấy là chưa kể, những địa danh nổi tiếng của Việt Nam lâu nay được biết tới phần nhiều do “ăn theo” các bộ phim bom tấn của Hollywood, chứ chưa hẳn do những nỗ lực quảng bá từ nước chủ nhà. Vì thế, quảng bá Hà Nội vô cùng cần thiết trong chiến lược phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Nhưng song hành với việc giới thiệu những hình ảnh đẹp, cũng cần có chiến lược tuyên truyền cho người dân và cộng đồng cách ứng xử thân thiện với du khách. Hay nói khác đi là tổ chức làm du lịch chuyên nghiệp hơn so với hiện nay. Chỉ có như thế thì Hà Nội trong mắt ai mới toát lên vẻ đẹp riêng, độc đáo mà thanh lịch; bình dị mà sâu lắng và gợi nhớ.