Đà Nẵng quyết làm hầm vượt sông Hàn

Bình Nguyên 29/12/2016 10:15

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng họp quyết định việc xây hầm vượt sông Hàn ở đoạn giữa cầu quay và cầu Thuận Phước vào chiều 27/12. Đây là cuộc họp thứ 4 trong vòng hơn một năm qua của lãnh đạo Đà Nẵng bàn về chủ đề này.

Trong khi một số chuyên gia bày tỏ lo ngại về tính hiệu quả của phương án này so với làm cầu thì ông Lê Văn Trung- Giám đốc Sở Giao thông vận tải, người được Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh uỷ quyền phát ngôn cho biết, ban lãnh đạo thành phố đã quyết phương án làm hầm thẳng vượt sông Hàn của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC- Bộ Giao thông Vận tải).

Theo đó, dự án có kinh phí 4.700 tỷ đồng; khoảng 210 hộ dân ở hai đầu nút vào hầm sẽ được đền bù giải tỏa để thi công. “Dự kiến năm 2018 sẽ khởi công và hoàn thành trong khoảng 36 tháng”, ông Trung nói và cho biết với quyết định làm hầm, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã cân nhắc rất nhiều yếu tố như muốn giữ lại mặt sông rộng 2,5km; giao thông qua hầm trong mùa mưa gió thuận lợi hơn cầu...

Trước đó từ giữa tháng 6-2016, Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã nghe UBND thành phố báo cáo phương án làm hầm của BRITEC với tổng chiều dài 1.315 m (trong đó đoạn hầm chìm dài 900 m), quy mô 6 làn xe cơ giới. Hầm nối tại điểm giao đường Đống Đa, Trần Phú, bờ Tây sông Hàn chạy theo hình chữ Z qua kết nối với đường Vân Đồn, Sơn Trà.

Góp ý vấn đề trên, nhiều chuyên gia lo ngại tính hiệu quả của phương án làm hầm qua sông Hàn. Ông Hoàng Sừ (nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng Quảng Nam) cho hay, với quy mô dự kiến trên 4.000 tỷ đồng, hầm chui sông Hàn thuộc dự án nhóm A. Công trình này phải lập báo cáo tiền khả thi, xác định cho được nhu cầu thực sự của Đà Nẵng trong việc làm hầm chui tại vị trí đầu đường Như Nguyệt.

Với quyết định làm hầm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, quãng đường 12 km từ cầu Đỏ về cầu Thuận Phước có tổng cộng 11 công trình vượt sông, với khoảng cách gần 1,1km có một công trình. Hiện Đà Nẵng có khoảng 1,1 triệu dân với 60.000 ôtô, gần 800.000 xe máy, tỷ lệ tăng trưởng ôtô mỗi năm gần 12%, xe máy gần 8%.

Bình Nguyên