Lắp dải phân cách cứng bảo vệ làn đường buýt nhanh BRT

P.Mai 21/01/2017 21:00

Từ đêm 20/1, dải phân cách cứng bảo vệ làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT đã được ngành giao thông vận tải Hà Nội lắp đặt tại khu vực đường Giảng Võ, Láng Hạ.

Lắp dải phân cách cứng tuyến buýt BRT trong đêm.

Theo ghi nhận, đến sáng 21/1, dọc tuyến đường Giảng Võ theo hướng lưu thông từ Kim Mã đi Yên Nghĩa, hàng trăm mét dải phân cách đã được lắp đặt xong. Có 2 loại dải phân cách được lắp đặt trên tuyến đường này, gồm dải phân cách di động, có chân đế bằng nhựa cứng, có mũi tên phản quang, được thiết kế có thể di chuyển được.

Cọc tiêu phân làn giao thông bằng cao su, trên đầu có miếng dán phản quang và được bắt cố định xuống mặt đường. Các cọc tiêu này được lắp đặt phía trước dải phân cách để nếu có xảy ra va chạm giao thông cũng không gây nguy hiểm khi các phương tiện đâm vào.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải- Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, việc lắp đặt dải phân cách cứng nhằm mục đích ưu tiên cho xe buýt BRT chạy trên đường không bị lấn làn, tăng khả năng qua nút giao nhanh hơn, giảm thời gian vận hành trên tuyến.

Trước đó, chiều 20/1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp ông Ousmane Dione- Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam. Tại buổi gặp gỡ, hai bên nhất trí sẽ cùng trao đổi, nghiên cứu để khắc phục những hạn chế tồn tại, phát triển hệ thống xe buýt nhanh BRT phù hợp với Thủ đô.

Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam Ousmane Dione cho biết, mô hình xe buýt nhanh đã được triển khai ở TP HCM, Cần Thơ, và Thủ đô Hà Nội. Ông mong muốn những mô hình này sẽ được tổng kết, nghiên cứu chỉ ra những bất cập để có giải pháp khắc phục, làm sao xây dựng được mô hình hiệu quả nhất tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Sở GT-VT từ ngày 1 đến 18/1 đã có 6.520 lượt xe buýt nhanh hoạt động, vận chuyển hơn 258.700 lượt hành khách (bình quân 40 hành khách/lượt), ngày cao nhất vận chuyển gần 16.650 hành khách (bình quân 46 hành khách/lượt); hành khách bình quân tại các nhà chờ là 11.249 hành khách/ nhà chờ.

Theo đánh giá sơ bộ, sau 18 ngày hoạt động chính thức, tuyến BRT đã vận hành đúng phương án, đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn và thu hút được hành khách sử dụng dịch vụ. Sản lượng hành khách trên tuyến tiếp tục tăng qua các ngày hoạt động, đến ngày thứ 18 sản lượng khách tăng 85% so với ngày đầu đưa vào hoạt động, hành khách bình quân/lượt xe tăng từ 34 hành khách lên 46 hành khách/lượt (tăng 35%) và vẫn đang tiếp tục tăng…

P.Mai