Vui buồn thưởng Tết

An Chi 22/01/2017 07:05

Những ngày này, câu chuyện thưởng Tết ở các doanh nghiệp, đơn vị… được nhiều người bàn tán rôm rả. Ai cũng mong chờ một mức thưởng đậm để có tiền mua sắm dịp Tết. Mặt bằng chung xã hội dù khó khăn nhưng hầu hết đều có mức thưởng Tết, không ít thì nhiều. Tuy nhiên, với ngành thể thao, bao năm qua câu chuyện thưởng Tết vẫn là điều gì đó rất xa xỉ. Chỉ có giới bóng đá là khá hơn, nhưng cũng thấp hơn nhiều so với vài năm trước.

Thầy trò Ánh Viên ăn Tết xa nhà.

VĐV không có thưởng Tết

Đến hẹn lại lên, cứ đến dịp Tết, các VĐV Việt Nam lại ca bài ca quen thuộc “không thưởng Tết”. Dù biết rằng xưa nay chưa bao giờ VĐV có thưởng Tết nhưng không ít người vẫn cảm thấy chạnh lòng vì tập luyện, thi đấu cả năm trời không được nhận niềm vui nho nhỏ dịp Tết đến xuân về.

Ngân sách của Nhà nước chỉ thưởng cho các VĐV khi đạt thành tích cao tại giải quốc tế, chứ chưa bao giờ thưởng cho VĐV dịp Tết. Chính vì thế, trong năm nay, những VĐV nào có huy chương tại các giải quốc tế còn đỡ, chứ ai trắng tay coi như chẳng có đồng nào mang về quê.

Năm 2016 là một năm “no ấm” với xạ thủ Hoàng Xuân Vinh khi riêng tiền thưởng HCV, HCB Olympic từ nhiều nguồn khác nhau đã lên tới gần 6 tỷ đồng. Một số VĐV khác đạt thành tích cao ở một số giải quốc tế cũng nhận từ vài chục triệu đồng trở lên.

Có mức thưởng khá nhất trong làng thể thao Việt Nam theo quy định Nhà nước có lẽ là kình ngư Ánh Viên. Năm ngoái, được biết VĐV này được đơn vị Quân đội thưởng Tết 2 triệu đồng. Hiện Ánh Viên đang đeo hàm thiếu tá - trở thành nữ thiếu tá trẻ tuổi nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhiều khả năng Ánh Viên sẽ được nhận như năm trước và toàn bộ tiền sẽ gửi qua tài khoản cho bố mẹ cô ở quê.

Tuy nhiên, trên đây chỉ là số ít của ngành thể thao, bởi tính ra, hầu hết các VĐV đều không có thành tích gì nổi bật để có thể “sống khỏe” bằng tiền thưởng của Nhà nước.

VĐV vừa tuyên bố chia tay đội tuyển quốc gia là Phan Thị Hà Thanh (TDDC) chẳng nhận được đồng thưởng Tết nào ở trên tuyển. Bao năm qua, cô cũng chưa một lần được nhận niềm vui nho nhỏ ấy mỗi dịp Tết đến xuân về. Không có thưởng Tết ở trên tuyển như là một “truyền thống”, nhưng ngay cả ở đơn vị chủ quản ở Hải Phòng cũng hiếm khi thưởng Tết cho các VĐV, ngay cả người đó đã có nhiều cống hiến, mang vinh quang về cho địa phương mình như Hà Thanh.

Đồng đội của Hà Thanh ở đội tuyển TDDC là Phạm Phước Hưng cũng cho biết kể từ khi anh theo nghiệp VĐV chưa biết thưởng Tết là gì. Năm này qua năm khác và có lẽ là nhiều năm tới các VĐV cũng không được thưởng Tết.

Đến ngay cả những VĐV có thành tích cao như nữ võ sĩ Dương Thúy Vi (HCV Asiad 2014) cho biết, nhiều năm qua chưa biết thưởng Tết là gì, năm nay cũng không phải ngoại lệ.

Hầu hết các vận động viên không có thưởng Tết.

Nhiều VĐV than thở: “Năm nào có SEA Games còn trông chờ vào tiền thưởng, còn các năm khác coi như chỉ tập chay. Còn với các giải đấu khác, hầu hết các VĐV nếu có chút thành tích thì cũng đã tiêu hết tiền thưởng, đành về quê mà không có tiền biếu gia đình”.

Năm nào cũng vậy, chuyện thưởng Tết với các VĐV vẫn là những câu chuyện buồn. Đa phần các VĐV, chỉ được hưởng lương bình thường theo chế độ Nhà nước hay địa phương. Với các VĐV trẻ thậm chí còn “thảm” hơn, khi không được bất cứ khoản nào.

Ông Vương Bích Thắng- Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho biết ngân sách ngành thể thao được cấp hàng năm chỉ để chi trả tiền công, tiền ăn và các chế độ khác cho VĐV chứ không có khoản chi nào cho thưởng Tết hay tháng lương thứ 13. Vì thế, VĐV của các đội tuyển quốc gia hoàn toàn không được nhận khoản nào từ ngân sách để chi cho tiền thưởng Tết, quà Tết.

Nghiệp VĐV thiệt thòi, thiếu thốn đủ thứ nhưng ngay cả cái Tết, cũng không được như mặt bằng chung của xã hội. Thế mới thấy, trong hoàn cảnh đó mà các VĐV vẫn nỗ lực tập luyện, rồi mang vinh quang về cho Tổ quốc, thật đáng quý và trân trọng.

Các đội V-League thưởng cao nhất 1 tháng lương

Những năm trước đây, khi các ông bầu rầm rộ đầu tư vào bóng đá, giới cầu thủ luôn háo hức mỗi dịp Tết đến, xuân về, bởi họ luôn được nhận những khoản thưởng Tết rất lớn. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, khi nền kinh tế khó khăn, nhiều đội chỉ thưởng cho có, đội nào có tài chính mạnh cũng chỉ thưởng tối đa 1 tháng lương.

Dù Tết Nguyên đán chỉ còn khoảng tuần nữa, nhưng đến thời điểm này nhiều các đội bóng tại V-League vẫn chưa công bố tiền thưởng. Tuy nhiên, từ thông tin nội bộ các đội bóng, thì thưởng Tết năm nay cũng không khác gì mọi năm.

Do V-League năm nay diễn ra trước kỳ nghỉ Tết nên các cầu thủ vui hơn hẳn so với mọi năm. Lý do bởi trước khi V-League tạm nghỉ, đã diễn ra được 4 vòng đấu. Thông thường các đội bóng đều có quy định thưởng nóng sau mỗi trận thắng, trung bình từ 300-500 triệu đồng/trận. Cá biệt có những đội như tân binh TP.HCM thưởng tới gần 1 tỷ đồng cho 1 trận thắng ở vòng 3, thậm chí đội bóng này còn thưởng 200 triệu đồng khi đội nhà thua.

Số tiền thưởng nóng nếu tính tổng lại, cũng là một khoản lớn trước khi nghỉ Tết. Vì thế, với những đội bóng có từ 2 trận thắng trở lên, mỗi cầu thủ cũng đút túi được vài chục triệu đồng để mang về gia đình. Còn những đội không giành được trận thắng nào, họ sẽ được lãnh đạo CLB quan tâm hơn khi thưởng Tết bằng 1 tháng lương.

Sau khi được chuyển giao cho Tập đoàn FLC, CLB Thanh Hóa lần đầu tiên thưởng cho các cầu thủ của mình sớm với tiền thưởng khá cao. Mùa giải năm nay, với việc mua sắm rầm rộ các chân sút chất lượng, Thanh Hóa quyết tranh ngôi vô địch với các đối thủ mạnh. Được biết, những cầu thủ đội 1 nhận thưởng Tết không dưới 30 triệu đồng, mức thưởng thấp nhất cũng vào khoảng 15 triệu đồng. Đây là số tiền giúp các cầu thủ giải quyết được rất nhiều việc trong dịp Tết này.

Ở CLB Than Quảng Ninh không còn cảnh thưởng Tết bằng… gạo như những năm trước. Còn nhớ khi đó, Tết Nguyên đán đã cận kề, cầu thủ của đội bóng đất Mỏ vẫn ngơ ngác xếp hàng chờ phát thưởng là... một bao gạo. Chỉ trong một thời gian ngắn, Than Quảng Ninh trở thành đại gia tại V-League nên chuyện thưởng Tết cũng khấm khá hơn rất nhiều.

Một số đội bóng duy trì mức thưởng 1 tháng lương, nhưng năm nay cũng chưa chính thức thông báo “tin vui” cho các cầu thủ. Trong khi đó, nhiều đội khả năng sẽ trả tiền thưởng thành nhiều đợt vì tình hình tài chính khó khăn.

Chẳng hạn như CLB Đồng Tháp, một trong những đội bóng nghèo nhất V-League. Được biết, mỗi cầu thủ đội bóng này chỉ nhận được tiền lì xì chỉ vài trăm nghìn, mang tính động viên là chính.

Đây cũng là điều xảy ra với nhiều đội bóng nữ ở Việt Nam. Cầu thủ nữ dù thời gian gần đây đã nhận được nhiều sự quan tâm hơn, nhưng về cơ bản, họ vẫn là những người chịu nhiều thiệt thòi so với mặt bằng chung.

Năm ngoái, đội nữ TP HCM xin nhà tài trợ số tiền thưởng cho mỗi cầu thủ đội 1 vào khoảng 1,5 triệu đồng/người, đội trẻ 1 triệu đồng/người. Đội nữ Hà Nam cho biết mỗi cầu thủ được thưởng vài trăm nghìn, cao nhất cũng không quá 1 triệu đồng. Riêng đội nữ Than khoáng sản, mỗi cầu thủ được nhận khoảng 3-5 triệu đồng thưởng Tết.

Cầu thủ ngoại cũng chờ thưởng Tết.

Có người mất Tết

Tết là dịp quây quần cùng gia đình bên mâm cỗ cúng giao thừa, nhưng với những người theo nghiệp VĐV, họ thường xuyên xa nhà dịp Tết là chuyện bình thường.

Đây đã là năm thứ 6 liên tiếp kình ngư Ánh Viên không ăn Tết ở nhà. Cô vừa cùng thầy của mình là HLV Đặng Anh Tuấn trở lại Mỹ để tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 2017 và các giải đấu quốc tế khác. Ánh Viên cho biết, những năm đầu mình còn nhớ nhà khi Tết đến, nhưng giờ cũng quen cái cảm giác đón Tết nơi đất khách quê người.

HLV Đặng Anh Tuấn chia sẻ: “Trong đêm giao thừa, hai thầy trò sẽ làm mâm cơm toàn các món ăn truyền thống của Việt Nam để nhớ về không khí ngày Tết. Nhưng có lẽ, Viên đã tự ý thức được rằng, sự hy sinh - không hưởng thụ ngày Tết - là thứ bắt buộc phải chấp nhận để đánh đổi lấy thành công”.

Ở các đội tuyển khác, trong lúc VĐV một số môn đã nghỉ Tết Nguyên đán, đội bóng rổ Saigon Heat phải thi đấu 4 trận quan trọng tại Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL) mùa 2016/2017.

Đội bóng rổ Việt Nam sẽ bắt đầu những trận đấu xuyên Tết khi gặp ĐKVĐ Westports Malaysia Dragons trên sân khách tối 20/1. Ở lần gặp nhau đầu tiên hôm 17/12, đội bóng Malaysia đã giành chiến thắng 72-62 tại TP HCM. Lần này, Saigon Heat đặt quyết tâm phục thù.

Cũng ngay sau Tết, các xạ thủ của đội tuyển bắn súng Việt Nam sẽ chính thức bước vào thi đấu giải ISSF World Cup 2017 với chặng tại Ấn Độ (tranh tài từ 23/2 tới 1/3). Thành phần đội Việt Nam thi đấu gồm các tuyển thủ của tổ súng ngắn và một số nội dung súng trường.

Đáng chú ý, nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh cũng góp mặt. Đây là giải đấu mở hàng của bắn súng Việt Nam năm 2017 đồng thời là lần đầu tiên Xuân Vinh tái xuất sau Olympic Rio 2016. Dự kiến Xuân Vinh cùng các đồng đội sẽ hội quân vào ngày 5 Tết để chuẩn bị cho giải đấu này.

Ngoài ra, còn nhiều đội tuyển, VĐV khác cũng phải thi đấu hay tập huấn vào dịp Tết. Vì trách nhiệm với quốc gia, vẫn có những VĐV miệt mài tập luyện, thi đấu vào đúng dịp đầu năm mới. Họ sẽ đón những cái Tết xa nhà, nhưng không hẳn vì thế mà kém phần thiêng liêng và ấm cúng.

An Chi