Giải pháp thiết kế, cải tạo công trình hỗ trợ người khuyết tật

Lam Hồng 02/02/2017 10:05

Thời gian vừa qua, với sự quan tâm của Nhà nước đối với người khuyết tật (NKT) qua việc xây dựng và triển khai những chương trình hỗ trợ NKT, trong đó việc tạo điều kiện thuận lợi cho NKT tham gia giao thông công cộng và công trình công cộng hoàn toàn phù hợp với Quyết định số 1019/QĐ - TT ngày 5/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng xã hội vẫn còn rất nhiều rào cản và nhiều công trình chưa thật sự thuận tiện với NKT. Để cộng đồng hiểu hơn và chung tay gỡ bỏ những rào cản đó, Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) phối hợp với Khoa Kiến trúc Nội thất (ĐH Kiến trúc TP HCM) đã tổ chức cuộc thi thiết kế, cải tạo công trình công cộng cho NKT với chủ đề “Phá bỏ rào cản 2”, nhằm tìm kiếm những giải pháp, thiết kế đảm bảo NKT tiếp cận, sử dụng các công trình công cộng theo quy chuẩn quốc gia một cách tiện dụng, mỹ quan và có tính sáng tạo.

Xoay quanh thông điệp “Phá bỏ rào cản”, hướng đến một thế giới cho tất cả mọi người, cuộc thi là dịp giúp cho cộng đồng nói chung và sinh viên nói riêng hiểu hơn những khó khăn, những rào cản mà NKT gặp phải. Từ đó, cùng chung tay hành động vì một xã hội nhân văn hướng tới NKT.

Chính những sáng kiến, giải pháp phù hợp đến từ sự thấu hiểu, cảm thông và mong muốn tạo ra sự thay đổi của sinh viên sẽ “Phá bỏ rào cản” và tạo ra một môi trường hòa nhập, thân thiện đối với NKT.

Theo Ban tổ chức, hiện đã nhận được 12 đề tài do các sinh viên các trường ĐH trên địa bàn TP HCM gửi về. Mỗi thiết kế đều là những tìm tòi, đóng góp ý kiến một cách cởi mở, thiết thực cho việc thiết kế, cải tạo công trình công cộng đảm bảo cho NKT được sử dụng trong tương lai.

Bà Võ Thị Hoàng Yến- Giám đốc Trung tâm Khuyết tật & Phát triển (DRD), cho biết: “NKT rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng xã hội để hòa nhập tốt hơn với cuộc sống. Ngoài sự quan tâm của các các Bộ - Ban - Ngành, đoàn thể thì việc thiết kế, cải tạo công trình đảm bảo cho NKT sử dụng trong tương lai sẽ giúp họ phá bỏ rào cản và có cơ hội đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của đất nước”.

Lam Hồng