Trực tuyến yêu cầu Thi hành án: Giảm phiền hà, tốn kém cho người dân
Để giảm phiền hà, tốn kém thời gian, chi phí cho người có quyền yêu cầu thi hành án, Bộ Tư pháp đã thực hiện thí điểm hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án; tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa.
Kết quả thực hiện thí điểm tại 12 địa phương cho thấy, người dân có phản ứng tích cực đối với việc thí điểm cơ chế một cửa, hỗ trợ trực tuyến yêu cầu Thi hành án dân sự (THADS).
Thi hành án trực tuyến được đánh giá là mô hình mang lại lợi ích kép.
Kết quả bước đầu
Từ ngày 15/7/2016 đến hết ngày 31/12/2016, Tổng cục THADS, Bộ Tư pháp đã triển khai thí điểm hỗ trợ yêu cầu thi hành án (THA) trực tuyến, cơ chế một cửa đối với 5 thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực THADS bao gồm Quyết định THADS theo đơn yêu cầu; Xác nhận kết quả THADS; yêu cầu thay đổi chấp hành viên; Đề nghị xét miễn, giảm chi phí cưỡng chế THADS; Yêu cầu hoãn THADS tại Cục THADS và Chi cục THADS trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Sơn La, Bắc Giang, Nam Định, Thanh Hóa, Đồng Nai, An Giang, Kiên Giang.
Thay vì người dân phải đi lại nhiều lần đến cơ quan THADS để gửi đơn yêu cầu, khi áp dụng mô hình này, người dân chỉ phải đến cơ quan THADS một lần là có thể nhận được quyết định THA liên quan đến vụ việc của mình.
Việc gửi đơn yêu cầu THADS được thực hiện bằng thư điện tử, cán bộ THA sẽ nhận và hướng dẫn người dân cụ thể trong trường hợp thông tin chưa chính xác hoặc chưa đầy đủ. Mô hình này được đánh giá là giảm phiền hà, tốn kém thời gian, chi phí cho người có quyền yêu cầu THA, nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động THADS.
Sau 6 tháng triển khai, Bộ Tư pháp cho biết tại 12 địa phương thực hiện thí điểm đã hỗ trợ trực tuyến 60 yêu cầu THA; 6.131 hồ sơ TTHC trong lĩnh vực THADS được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa.
Trong đó, có 4.302 hồ sơ yêu cầu ban hành quyết định THA; 1.712 hồ sơ đề nghị xác nhận kết quả THA, 6 hồ sơ yêu cầu thay đổi chấp hành viên, 31 hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm chi phí cưỡng chế THADS, 80 hồ sơ yêu cầu hoãn THA.
100% cơ quan THADS thực hiện thí điểm đã có giao diện, phần mềm hỗ trợ yêu cầu THA trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của Cục THADS.
Tại thời điểm kiểm tra, đối chiếu sổ theo dõi và hồ sơ giải quyết TTHC lưu tại bộ phận một cửa cho thấy số hồ sơ được tiếp nhận theo cơ chế một cửa bảo đảm thời hạn giải quyết theo quy định, không có tình trạng giải quyết quá hạn hoặc tồn đọng, thất lạc, không được xem xét giải quyết.
Đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng mô hình
Đánh giá việc triển khai mô hình trên, Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) cho biết, việc triển khai mô hình THA trực tuyến đem lại lợi ích kép, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức có yêu cầu THA.
Người có yêu cầu THA chỉ cần đến cơ quan THADS một lần là có thể được tiếp nhận, giải quyết yêu cầu mà không phải đi lại nhiều. Tuy nhiên triển khai thí điểm ở 12 địa phương mà mới có tất cả 60 yêu cầu cho thấy, con số này còn khá khiêm tốn.
Lý giải về con số này, Tổng cục THADS cho rằng, thời điểm triển khai thí điểm bắt đầu từ 15/7/2016, đây là thời điểm các cơ quan THADS đang phải tập trung tối đa nguồn lực cho việc hoàn thành chỉ tiêu THA.