Tương lai nào cho chợ truyền thống?
Sự thay đổi điều kiện sống và mức sống cùng với những lo lắng về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm đã đẩy người tiêu dùng dần tìm đến những điểm phân phối hàng hóa được bảo chứng tốt hơn và đáng tin cậy hơn thay vì mua hàng ở hệ thống chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa như trước đây.
Theo nhận định của Hội Doanh nghiệp Việt Nam chất lượng cao, nếu như hàng loạt khảo sát trong 1-2 năm qua cho thấy kênh bán hàng truyền thống vẫn giữ thị phần chủ lực khi chiếm tới 70-80% doanh số thị trường, thì khảo sát mới nhất này lại cho thấy một góc nhìn khác về sự dịch chuyển của người tiêu dùng từ chợ truyền thống, chợ dân sinh sang những kênh mua sắm hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị hay cửa hàng tiện lợi. Trong đó, tỷ lệ người nói mua hàng tại kênh hiện đại đã lên đến 34%, còn số người người tiêu dùng vẫn chọn mua hàng ở chợ hay quầy tạp hóa đã giảm chỉ còn khoảng 60%.
Cũng theo các nhà khảo sát, sự thay đổi điều kiện sống và mức sống cùng với những lo lắng về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm đã đẩy người tiêu dùng dần tìm đến những điểm phân phối hàng hóa được bảo chứng tốt hơn và đáng tin cậy hơn thay vì mua hàng ở hệ thống chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa như trước đây.
Lo lắng về số phận của các chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa trong tương lai, TS Trịnh Kim Liên- Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội đưa ra một con số đáng suy nghĩ: trong số những người tiêu dùng được hỏi về xu hướng lựa chọn kênh bán lẻ trong tương lai thì không có một câu trả lời nào khẳng định sẽ lựa chọn cửa hàng tạp hóa để phục vụ cho nhu cầu mua sắm, trong khi đó trên 50% trả lời sẽ lựa chọn siêu thị, cửa hàng tiện lợi là nơi mua sắm thường xuyên cho mình.
“Điều này cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng này càng cao lên, họ đã có mong muốn sẽ được tiếp xúc với những kênh bán lẻ hiện đại hơn cao cấp hơn, đảm bảo chất lượng cho những hàng hóa mà họ lựa chọn”- TS Liên nói.
Vậy là số phận của các cửa hàng tạp hóa, chợ dân sinh khá mong manh. Tuy nhiên, theo TS Liên, với những đặc tính về phong tục, tập quán, tiêu dùng, thói quen sinh hoạt, gắn bó đời sống… chợ truyền thống, chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa vẫn sẽ còn đất sống.
Tuy nhiên, kênh mua sắm này muốn không bị các kênh bán lẻ hiện đại “đánh bật”, rất cần phải được tổ chức, nâng cấp lại, tạo môi trường ngăn nắp, thông thoáng, đặc biệt là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… cho phù hợp với xu hướng hội nhập mới có thể hấp dẫn được người tiêu dùng.