Cạnh tranh công nghệ

Đoàn Xá 28/02/2017 09:15

Chỉ một thời gian ngắn sau khi xuất hiện ở các thành phố lớn, các ứng dụng gọi xe bằng điện thoại thông minh có kết hợp với mạng internet của các hãng như uber, grap đã làm thay đổi hình thức cạnh tranh trong dịch vụ vận tải cá nhân công cộng này.

Sau một thời gian “hụt hẫng”, các hãng taxi truyền thống đã bắt đầu đưa ra những ứng dụng tương tự để cạnh tranh.

Nghĩa là khi hành khách đi taxi, ngoài việc gọi điện thoại theo số tổng đài như trước thì có thể tải các phần mềm do từng hãng taxi cung cấp để tìm xe, đặt xe với các tính năng và công dụng như các phần mềm gọi xe thông thường.

Theo nhiều doanh nghiệp taxi, do sắp tới sẽ có thêm một số doanh nghiệp được thực hiện đề án “Ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và kết nối hoạt động vận tải” (bên cạnh 3 doanh nghiệp đang thực hiện) của Bộ GTVT, nên các đơn vị này đã gấp rút triển khai áp dụng các ứng dụng gọi xe.

Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh cho biết, việc áp dụng các ứng dụng gọi xe taxi hiện nay là xu hướng tất yếu, ảnh hưởng đến sự sống còn của doanh nghiệp.

Các ứng dụng, về cơ bản mang lại sự tiện lợi cho khách hàng, giúp khách hàng có quyền chọn lựa xe, tính toán thời gian, bảng giá khi bắt đầu sử dụng dịch vụ.

Trong khi đó, đại diện của Công ty cổ phần vận tải Ánh Dương (Vinashun) cho biết, đơn vị này đã áp dụng ứng dụng liên kết, gọi xe mang tên Vcar và được Bộ GTVT chọn thực hiện đề án thí điểm.

Tuy nhiên, dịch vụ Vcar chỉ áp dụng cho các dòng xe sang như camry, Fortuner… nên giá thành không rẻ hơn so với taxi truyền thống và các xe này vẫn có gắn logo taxi nhỏ ở trên xe.

Sắp tới đơn vị này có thể mở rộng các loại xe và địa bàn để giảm giá thành và kéo hành khách tham gia. Ngoài hai hãng taxi lớn kể trên, nhiều hãng taxi truyền thống khác cũng ra mắt và sự dụng phần mềm liên kết này để hỗ trợ và phục vụ khách hàng.

Hành khách hiện nay sử dụng các hãng taxi này cũng tương tự như đối với các dịch vụ của uber, grap bởi họ chỉ việc tải các phần mềm ứng dụng trên rồi đặt xe.

Trong khi đó, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM cho rằng, mặc dù ra mắt sau nhưng các hãng taxi vẫn có những lợi thế nhất định so với dịch vụ của uber, grap.

Đó là việc các hãng taxi được đầu tư bài bản, có quy mô hơn. Thời gian tới, nhiều doanh nghiệp taxi sẽ cho ra mắt các dòng xe cỡ nhỏ chạy dịch vụ này để giảm giá cước, cạnh tranh sòng phẳng với các dịch vụ gọi xe như trên.

Đặc biệt, khi đi taxi truyền thống thì an toàn và có các dịch vụ bảo hiểm, bảo mật tốt hơn.

Việc nhiều doanh nghiệp taxi từ chỗ “đối đầu”, phản ứng gay gắt với các ứng dụng của dịch vụ uber, grap nhưng nay chuyển sang xu hướng cạnh tranh, cung cấp các dịch vụ tương tự như 2 đại diện trên cho thấy xu hướng phát triển đúng đắn của các hãng taxi.

Đoàn Xá