Cô gái bán bánh mì Việt tại Hà Lan
Nguyễn Hoàng Lê My, 29 tuổi, tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh Quốc tế tại Phần Lan, đã thành lập công ty Bánh Mì Girls tại Hà Lan vào năm 2015 từ hai bàn tay trắng cùng với một bạn trẻ người Hồng Kông, Trung Quốc.
Những món ăn mà Bánh Mì Girls phục vụ.
Đến Hà Lan từ năm 2014, cô gái gốc Hà Nội bị thôi thúc bởi những ý tưởng kinh doanh ẩm thực Việt Nam nơi đất khách. Sau một thời gian sống và làm việc tại Hà Lan, cô nhận thấy bữa ăn trưa cùa người Hà Lan không được đa dạng. Những người làm công thường ăn bánh mì kẹp cùng với thịt nguội, phô mai, hoặc bánh ngọt và hoa quả mua tại các siêu thị. Đặc biệt tại các công ty Hà Lan nơi nhân viên văn phòng ăn tại bếp ăn tập thể, họ cũng thường được phục vụ bánh mì hoặc sa lát đơn giản. My nhận thấy bánh mì Việt Nam với hương vị thơm ngon, có thể phù hợp với khẩu vị của dân văn phòng Hà Lan, và từ đó cô xác định bánh mì là sản phẩm chính để kinh doanh, nhắm tới khách hàng tiềm năng là các doanh nghiệp mong muốn nhân viên của họ có nhiều lựa chọn hơn cho bữa trưa.
Cô đã liên lạc với các công ty, gửi sản phẩm mẫu, thuyết phục họ lựa chọn dịch vụ và sản phẩm của Bánh Mì Girls. Bánh Mì Girls sử dụng lá chanh, ngũ vị hương, nước mắm của Việt Nam để ướp nguyên liệu, các vị rau thơm như mùi, húng để ăn kèm với bánh mì tạo ra hương vị đậm đà, tươi ngon và cân bằng. "Bánh mì của công ty phục vụ khách Hà Lan không cầu kỳ như ở Việt Nam, không có xá xíu, giò lụa nhưng ngon hơn so với bánh mì kẹp của Indonesia, Hà Lan hay của Bỉ" - cô chia sẻ.
Sau hơn 2 năm hoạt động, công ty của My đã có được các hợp đồng phục vụ bữa trưa và các sự kiện của các doanh nghiệp lớn như Philips, Tom Tom, The Hague Security Data, Binkbanck, Amsterdam World Trade Center… "Lượng khách trung bình Bánh Mì Girls phục vụ trong một bữa trưa có thể dao động từ 100-300 khách. Công ty còn cung cấp sản phẩm cho các sự kiện đơn lẻ của các doanh nghiệp, tham gia các ngày lễ, hội chợ, cao điểm là vào mùa hè, khi Hà Lan có nhiều sự kiện thu hút nhiều người tham dự"- My cho biết.
Trải qua 7 năm sinh sống, học tập và làm việc ở châu Âu (2010-2017), chia sẻ bài học vượt qua những khó khăn và trở ngại, My nói: "Tất cả những người đến với My đều có cái để cho bản thân My phải học hỏi.... Rất nhiều lần vấp ngã, và tưởng chừng là không thể trụ lại được một mình ở nơi đây, nhưng rồi My vẫn có thể đứng lên đi tiếp được".
Một gian hàng của Bánh Mì Girls tại hội chợ.
Và dù xa quê hương, nhưng cô gái vẫn hướng về Việt Nam với suy nghĩ: "Trongtương lai khoảng 5 năm, My mong muốn có thể hợp tác với các bạn trẻ trong nước để mở những buổi talk-show, để giúp các bạn trẻ Viêt Nam về định hướng nghề nghiêp cũng như chia sẻ những kinh nghiệm bài học trong kinh doanh".
Trong tháng 9 năm nay, công ty Bánh Mì Girls sẽ tiếp tục tham gia cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan quảng bá ẩm thực Việt Nam tại các sự kiện lớn như Lễ hội các Sứ quán. My nói: "Lượng khách yêu thích ẩm thực Việt Nam nhiều không ngờ, do đó, Bánh Mì Girls sẽ mang đến nhiều món Việt hơn, giúp cho các bạn quốc tế được thưởng thức và thêm yêu ẩm thực Việt".
Nhờ có những người giữ gìn và phát huy ẩm thực Việt như Nguyễn Hoàng Lê My, tại Hà Lan, số lượng nhà hàng phục vụ món Việt đã tăng lên nhanh chóng trong vòng 2 năm qua. Riêng tại Amsterdam, chỉ trong năm 2016 đã có thêm 4 nhà hàng mới.