An Giang: Một giảng viên khởi kiện nhà trường

Bình Minh 21/03/2017 08:55

TAND TP Long Xuyên (tỉnh An Giang) cho biết: Ngày 8/3/2017, TAND TP Long Xuyên đã có Thông báo số 01/TB-TLTA gửi Trường Chính trị Tôn Đức Thắng tỉnh An Giang, thông báo về việc thụ lý vụ án Lao động số 01/2017/TLST-DA về việc “Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, sa thải viên chức trái pháp luật”.

Ông Lê Văn Ngọc.

Theo đó, người khởi kiện là ông Lê Văn Ngọc (57 tuổi, nguyên giảng viên Trường Chính trị tỉnh An Giang), ngụ tại khóm Đông Thạnh A, phường Mỹ Thạnh, TP Long Xuyên (tỉnh An Giang).

Ông Ngọc yêu cầu TAND TP Long Xuyên giải quyết: Xác định Trường Chính trị Tôn Đức Thắng đình chỉ công việc giảng dạy và đình chỉ công việc giảng viên đối với ông là trái pháp luật và sai về trình tự thủ tục; Hủy bỏ và tuyên bố vô hiệu Quyết định sa thải người lao động trái pháp luật của Trường Chính trị tỉnh An Giang; Buộc nhà trường nhận ông trở lại làm việc. Đồng thời, ông Ngọc cũng yêu cầu Trường Chính trị Tôn Đức Thắng bồi thường cho ông số tiền trên 6,3 tỉ đồng (làm tròn số) bao gồm các khoản: Tiền lương, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, tiền lương, phụ cấp, tiền thu nhập thực tế bị mất, tiền phụ cấp ưu đãi, bồi thường tổn thất tinh thần; khôi phục hệ số lương, tính phụ cấp thâm niên,…

Ngoài ra, ông Ngọc cũng yêu cầu Trường Chính trị Tôn Đức Thắng phải xin lỗi, cải chính công khai, thông báo cho toàn trường về việc đình chỉ công tác đối với ông là sai qui định.

Theo hồ sơ, năm 2004, phát hiện các sai phạm của cán bộ địa phương trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người khác trên đất của mình, ông Ngọc yêu cầu Phòng Tài nguyên – Môi trường (TN&MT) thành phố Long Xuyên lập biên bản vi phạm và kiến nghị xử lý cán bộ sai phạm, nhưng không được chính quyền thực hiện mà vẫn tiếp tục làm sai.

Để biện bạch cho hành vi sai trái, lãnh đạo Phòng TN&MT TP Long Xuyên có báo cáo cho rằng: “Ông Ngọc tự ý san lấp mặt bằng, phân nền bán cho người khác trong khi đất chưa chuyển mục đích sử dụng là vi phạm Nghị định 182/2004/NĐ –CP về việc sử dụng đất không đúng mục đích”.

Sau vụ tố cáo đó, ông Ngọc bị Đảng ủy Trường Chính trị Tôn Đức Thắng kỷ luật cảnh cáo vì liên quan đến việc mua bán đất, dù ông Ngọc không hề bị cơ quan nào kết luận hay xử phạt vi phạm về việc sử dụng hay mua bán đất đai trái phép.

Ngoài ra, ông Lê Văn Ngọc cũng tố cáo đến các cơ quan chức năng về nhiều sai phạm của lãnh đạo Trường Chính trị Tôn Đức Thắng trong quản lý, thu chi tài chính với số tiền hàng tỉ đồng. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ các sai phạm, nhiều cán bộ lãnh đạo của Trường Chính trị Tôn Đức Thắng bị kỷ luật.

Tiếp đó, ngày 10/7/2012, Đảng ủy Khối Dân Chính Đảng tỉnh An Giang ban hành Quyết định số 2385/QĐ-ĐUK kỷ luật ông Ngọc với hình thức khai trừ Đảng. Không đồng ý với quyết định đó, ông Lê Văn Ngọc gửi đơn khiếu nại đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang và được cơ quan này xem xét, phục hồi Đảng đối với ông Ngọc.

Ngày 14/4/2015, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang Hồ Văn Răng ký quyết định với nội dung “thay đổi hình thức kỷ luật khai trừ Đảng bằng cảnh cáo” đối với ông Ngọc.

Vừa nhận Quyết định phục hồi Đảng, ngày 28/5/2015, ông Lê Văn Ngọc “được” BGH Trường Chính trị Tôn Đức Thắng trao quyết định cho thôi việc với lý do: “Xét năng lực, phẩm chất đạo đức của viên chức và yêu cầu sắp xếp bộ máy, biên chế của nhà trường, BGH Trường Chính trị Tôn Đức Thắng quyết định cho ông Lê Văn Ngọc, viên chức Khoa Nhà nước và pháp luật thôi việc từ ngày 1/6/2015”.

Theo quyết định này, ông Ngọc có nhiệm vụ bàn giao công việc cho Khoa Nhà nước và pháp luật trước khi thôi việc; Ông Ngọc được hưởng chế độ thôi việc theo quy định hiện hành.

Cho rằng Trường Chính trị Tôn Đức Thắng ban hành quyết định trái pháp luật, ông Ngọc khiếu nại nhưng không được giải quyết nên khởi kiện ra Tòa án với các yêu cầu như đã nêu trên.

Bình Minh