Phạt hành chính 2 kiểm soát viên Đài kiểm soát không lưu Cát Bi
Cục Hàng không yêu cầu xử phạt vi phạm hành chính đối với hai kiểm soát viên của Đài kiểm soát Cát Bi (Hải Phòng), do kíp trực này gây ra sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu.
Đài Kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi - Ảnh: VATM.
Tối 21/3, Cục Hàng không VN thông báo sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu tại Đài kiểm soát Cát Bi (Hải Phòng) đối với hai máy bay của hãng Vietjet Air vào ngày 9/3, đã uy hiếp an toàn bay mức cao.
Theo Cục Hàng không, kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố. Cơ quan này đã đình chỉ nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.
Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã kỷ luật hai kiểm soát viên vi phạm, đình chỉ nhiệm vụ của Đài trưởng kiểm soát không lưu Cát Bi; cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp điều hành đơn vị Cát Bi, đồng thời bố trí 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.
Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết đang tiếp tục kiểm tra tổng thể hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn sự cố trong tương lai.
Trước đó ngày 9/3, chuyến bay VJ921 Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23h45, trong khoảng thời gian từ 22h51 - 23h24, cơ trưởng chuyến bay thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần nhưng không nhận được trả lời. Đến 23h41, kiểm soát viên không lưu mới trả lời.
Cùng ngày, chuyến bay VJ292 chặng TP HCM – Hải Phòng dự kiến hạ cánh tại Cát Bi lúc 23h30, trong khoảng thời gian từ 23h14 -23h38, cơ trưởng đã thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được trả lời. Máy bay đã phải bay vòng chờ liên lạc với đài kiểm soát, tới 23h39, nhân viên kiểm soát không lưu mới trả lời phi công.
Theo một nhà chức trách hàng không, nguyên nhân xảy ra sự cố nói trên là do hai kiểm soát viên không lưu thực hiện không đúng nhiệm vụ. Cụ thể, một nhân viên trực hiệp đồng đã không có mặt tại vị trí từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, nữ kiểm soát viên trực chính đã ngủ quên trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3.