U20 Việt Nam: Tập trung rèn thể lực

Khánh Vy 29/03/2017 08:05

Chỉ 1 tuần sau ngày đầu tiên hội quân, U20 Việt Nam lại đứng trước tình cảnh thiếu người khi hàng loạt cầu thủ quan trọng của đội trở về để thi đấu cho các CLB chủ quản tại V-League và Hạng Nhất trong những ngày tới đây.

Nâng cao thể lực vẫn là trọng tâm của đợt tập trung của U20VN lúc này.

Trong tuần đầu tiên tập trung, HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các cộng sự vẫn cho các học trò tập thể lực và những bài tập chiến thuật. Ngay từ những ngày đầu tập trung đến nay, U20 Việt Nam liên tục được HLV Hoàng Anh Tuấn và chuyên gia Martin Forkel rèn các bài tập thể lực ở biển Nha Trang. Thể lực là một trong những tiền đề trong quá trình chuẩn bị cho U20 World Cup 2017.

Trước khi rèn các bài tập kỹ chiến thuật, mục tiêu đề ra là giúp các cầu thủ có sự cân bằng về thể lực. Thể lực chính là vấn đề mà HLV Hoàng Anh Tuấn trăn trở nhất từ lúc tập trung tại Nha Trang khi hầu hết trong số các tuyển thủ đều rất ít được thi đấu trong một thời gian dài.

Số được thi đấu nhiều như Đức Chinh, Quang Hải thì lại gặp vấn đề lớn về thể lực vì thi đấu quá nhiều. Bởi vậy, mục tiêu lớn nhất trong quá trình tập luyện ở Nha Trang lần này sẽ giúp HLV Hoàng Anh Tuấn điều chỉnh về thể lực cho các học trò. Mục tiêu của vị HLV gốc Khánh Hòa là làm sao các cầu thủ có nền tảng thể lực tốt nhất trước khi bước vào giai đoạn rèn luyện kỹ chiến thuật ở Hà Nội và sau đó là tại Đức.

Sáng 28/3, HLV Hoàng Anh Tuấn đã cho các học trò chia nhóm với các bài rèn sức mạnh vòng tròn. Các tuyển thủ trẻ hoàn thành trọn vẹn giáo án, sau khi hầu hết kiệt sức vì mệt. Vào buổi tối, cả đội đã được HLV Hoàng Anh Tuấn cho tập các bài kỹ chiến thuật.

Cũng trong buổi tập sáng 28/3, do đi cùng HLV Hoàng Anh Tuấn ra Hà Nội nên đội trưởng Trọng Đại chỉ xỏ giày chạy nhẹ vòng quanh sân nhằm phục hồi thể lực. Tuy nhiên, Trọng Đại chính là cái tên duy nhất đến lúc này còn phải chạy bộ.

Đây là nhân tố quan trọng của U20 VN nên việc vẫn chưa thể hoàn toàn khỏe mạnh để tập cùng đồng đội khiến nhiều người âu lo cho đội trưởng U20VN “Chấn thương của Trọng Đại vẫn chưa hồi phục hoàn toàn nên tôi phải dưỡng cho cậu ấy. Đây là quân bài rất quan trọng của U20 Việt Nam, nên chấn thương của Đại kéo dài gần 6 tháng qua khiến tôi rất lo”, HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ/
Rất thoải mái về tinh thần sau chuyến đi ra Hà Nội nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nhưng những lo lắng đã trở lại trên khuôn mặt HLV Hoàng Anh Tuấn.

Vì theo thỏa thuận, ngày 30/3 những trụ cột của U20 Việt Nam như Quang Hải, Thái Quý, Đình Trọng, Hà Đức Chinh, thủ môn Tiến Dũng sẽ quay về các CLB Hà Nội, Sài Gòn, SHB Đà Nẵng và Thanh Hóa để tiếp tục chinh chiến ở 3 lượt trận 11, 12 và 13 của V-League 2017. Còn Trọng Đại, Văn Hào, Hoàng Đức, Văn Chiến cũng phải quay về CLB Viettel để thi đấu tại giải hạng Nhất. Tất cả sẽ hội quân trở lại vào ngày 16/4.

HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi cần sự tập trung đầy đủ lực lượng mạnh nhất trong khoảng 3 tuần tới để tập luyện chiến thuật, lắp ráp những miếng ghép cuối cùng cho đội hình chính của U20 Việt Nam. Tuy nhiên, điều đó có thể sẽ không thành hiện thực khi khá nhiều trụ cột của đội phải quay về CLB thi đấu tại V-League và giải hạng Nhất trong những ngày tới đây. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến sự chuẩn bị cho U20 Việt Nam tại World Cup khi với những con người còn lại sẽ chỉ gần như phải tập chay, không có tính liên tục và không có những nhân tố tốt nhất trong thời gian từ đầu tháng đến giữa tháng Tư. Hiện tại các đối thủ của chúng tôi đều đã tập trung tham gia các giải đấu giao hữu. ĐT Pháp hiện đang tham gia giải giao hữu ở Hàn Quốc, Honduras và New Zealand đều có sự chuẩn bị tích cực cho World Cup. Trong khi đó, U20 Việt Nam không có lực lượng mạnh nhất cho giai đoạn quan trọng nhất”.

Nhận xét về các học trò của mình, HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: “Các em đã rất nỗ lực và tích cực nhưng như vậy là chưa đủ. Các em cần nỗ lực hơn nữa mới mong có thể trạng tốt. Thực tế, 3 tuần tập tại Nha Trang là đủ để cải thiện thể trạng. Tuy nhiên, do các em không tập cùng một lúc và chúng tôi cũng không có được cầu thủ tốt nhất nên đang độ “vênh” về thể lực. Sắp tới, một số em đang thi đấu V.League và hạng Nhất trở về CLB thi đấu nên 3 tuần chuẩn bị là không đủ. Sau chuyến tập huấn tại Đức, U20 Việt Nam còn khoảng 20 ngày nên chúng tôi cần phải làm việc cật lực”.

Thời gian đang dần cạn để HLV Hoàng Anh Tuấn phải chốt lại số lượng 21 cầu thủ, tức sẽ phải gạch bỏ 10 cái tên so với bản danh sách 31 cầu thủ đang tập huấn ở Nha Trang trước khi gửi danh sách cho FIFA. HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết sẽ không có bất kỳ sự đãi ngộ nào và ông sẽ ưu tiên cho những cầu thủ tập luyện tốt nhất và biết nỗ lực, đáp ứng được yêu cầu chuyên môn cũng như thể lực trước khi gút danh sách chính thức.

Thời gian từ nay tới ngày 16/4, toàn đội sẽ lên đường sang Đức tập huấn cũng là thời điểm mà HLV Hoàng Anh Tuấn phải loại 6 cầu thủ. Sau đó ông Tuấn sẽ loại thêm 4 cái tên nữa trước ngày lên đường sang Hàn Quốc. Như vậy tỉ lệ “chọi” ở U-20 Việt Nam là gần 1,5 đòi hỏi tất cả đều phải nỗ lực cao.

Khánh Vy