Lễ trao giải Cánh diều Vàng: Quá nhiều sạn

An Vũ 11/04/2017 08:05

Không thuộc kịch bản, nói nhịu, nói sai, dẫn thiếu, đọc nhầm tên giải thưởng và nghệ sĩ nhận giải… là một phần trong rất nhiều hạt sạn lớn nhỏ của buổi lễ trao giải Cánh diều Vàng 2017 (tính theo năm trao) tại Nhà hát Quân đội (TP HCM) trong tối ngày 9/4. Đây được coi như “thảm hoạ” của một chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình.

Nghệ sĩ lên nhận giải Cánh diều 2017.

Một giải thưởng được tổ chức để tôn vinh những đóng góp của những người làm nghề trong lĩnh vực điện ảnh, thế nhưng khi trao giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho thể loại phim truyện truyền hình, hai cái tên được gọi lên, NSƯT Minh Trang sau khi phát biểu đầy cảm động, thì đứng lặng trên sân khấu chờ đợi, rồi bỡ ngỡ ra về tay không khi chỉ có một biểu tượng Cánh diều Vàng mà diễn viên Lã Thanh Huyền đã cầm, dù MC nói, sẽ chuyển thêm biểu tượng nữa đến nhà chị.

Người được giải muốn phát biểu ý kiến dù một câu, thì MC mời khéo về, trong khi người khác được giải không muốn phát biểu thì MC vẫn cố mời, để rồi cho ra những lời nhạt, vội vàng.

Chưa đầy năm phút, hai MC hết nói sai, nói nhịu, đến chạy qua lại để chỉ chỗ đứng cho khách mời, lo micro cho khách, trong khi đang dẫn, đọc đề cử tạo ra sự lộn xộn không đáng có.

Trong hạng mục trao giải cho thể loại phim tài liệu, MC nữ là diễn viên Hồng Ánh giới thiệu các phim được đề cử. Nhưng không có bất cứ đề cử nào được nhắc tới hay chiếu trên sân khấu. Liền ngay đó, MC Nguyên Khang đã mời hai vị khách mời lên công bố giải thưởng.

Đến phần giới thiệu đề cử cho thể loại phim truyện điện ảnh, thì chiếu đề cử lặp đến hai lần. Và khi giới thiệu thể loại trao giải này, lại nhầm sang thể loại khác.

Chưa kể MC còn đọc nhầm tên giải thưởng cũng như nghệ sĩ nhận giải… Còn khách mời lên trao giải thì đọc bé, cắt ngang chừng, không rõ ràng tên phim cùng nghệ sĩ được giải, chưa kể nói vấp nhiều.

Không chỉ khâu tổ chức còn nhiều bất cập, chất lượng giải cũng là vấn đề cần nói tới. Hầu hết các phim được đề cử đều có giải, hoặc Cánh diều Vàng, hoặc cánh diều Bạc, hoặc Bằng khen. Riêng thể loại phim ngắn, không có giải Vàng nhưng lại có tới 4 Cánh diều Bạc được trao.

Phim truyền hình được trao giải Cánh diều Vàng là “Zippo mù tạt và em” của đạo diễn Trọng Trinh và Bùi Tiến Huy (đồng thời được trao giải đạo diễn phim truyền hình xuất sắc nhất).

Trong suốt bốn tháng công chiếu, sau 22 tập đầu thu hút lượng khán giả xem đông đảo với trung bình rating đạt 10 chấm, có tập đạt đến con số 13, cao hơn cả một số game show phát sóng trên VTV3 (theo Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam VFC). Nhưng đến chặng sau cho đến tập cuối 35, khán giả phẫn nộ và bức xúc vì những tình tiết quá vô lý trong phim.

Hạng mục trao giải được quan tâm nhất là thể loại Phim truyện điện ảnh. Cánh diều Vàng đã thuộc về “Sài Gòn, anh yêu em” của đạo diễn Lý Minh Thắng. Hai Cánh diều Bạc là của “12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy” (đạo diễn Vũ Ngọc Phượng – cũng được trao giải đạo diễn xuất sắc nhất cho thể loại phim truyện điện ảnh), “Tấm Cám: Chuyện chưa kể (đạo diễn Ngô Thanh Vân), bên cạnh đó còn có Bằng khen cho ba phim: “Cha cõng con” (đạo diễn Lương Đình Dũng); “Sút” (Đạo diễn Viet Max); “Bao giờ có yêu nhau” (đạo diễn Dustin Nguyễn) và Bằng khen của Ban giám khảo cho phim từng được gọi là hài nhảm: “Tic tak: anh yêu em” (đạo diễn Trần Kamy).

Nhìn lại bộ phim truyện điện ảnh được trao Cánh diều Vàng năm nay: “Sài Gòn, anh yêu em” – một bộ phim làm theo thể loại hài tâm lý xã hội do Mỹ sản xuất (mà ít thấy sự hài hước gây cười) với kinh phí 8 tỷ. Có thể thấy đây là bộ phim đa tuyến, khó làm sao cho phim được hấp dẫn, cũng như để người xem tiếp nhận. Năm bộ đôi nhân vật đi song song cùng nhau, mỗi một đôi kể chuyện theo cách riêng của mình.

Nhưng cũng chính vì cách làm này, đã tạo ra nhiều kẽ hở khi kết nối thống nhất năm câu chuyện vào một thể chủ đề. Ngoài ra, diễn viên đóng còn gượng gạo, chưa đạt như cặp đôi ca sĩ Đoan Trang và chồng.

Các lời thoại còn mang nhiều yếu tố kịch xen lẫn “ngôn tình” làm phim thiếu thành thật. Trong phim, cặp đôi gây xúc động nhiều nhất cho người xem là hai nghệ sĩ Ngọc Giàu và Thanh Nam, nhưng lại không có giải.

Suốt trong buổi trao giải là những đáng tiếc liên tục xảy ra, rất không nên có trong một Lễ trao giải được truyền hình trực tiếp trên VTV. Có lẽ, điểm nhấn của chương trình, lại là lời giới thiệu sâu sắc và cuốn hút của đạo diễn Đào Bá Sơn và Hoa hậu Đền Hùng Diễm My trong hạng mục Biên kịch phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất cho Ngọc Bích (Phim “Sài Gòn, anh yêu em”).

Thể loại phim truyện điện ảnh: Cánh diều Vàng: Sài Gòn, anh yêu em; Cánh diều Bạc: 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy; Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Phim truyện truyền hình: Cánh diều Vàng: Zippo, mù tạt và em; Cánh diều Bạc: Chiều ngang qua phố cũ; Dòng nhớ. Phim ngắn: Cánh diều Bạc: XX2061; Áo đồng phục; Rito Rito. Phim hoạt hình: Cánh diều Vàng: Cậu bé ma-nơ-canh; Cánh diều Bạc: Xin chào Lucy; Chú chó máy. Phim khoa học: Cánh diều Vàng: Một giải pháp chống sói lở bờ biển; Cánh diều Bạc: Câu chuyện ngôi nhà. Phim tài liệu: Cánh diều Vàng: Hai đứa trẻ; Cánh diều Bạc: Lạc giữa quê nhà; Ba mùa.

An Vũ