‘Mưa suốt tháng Giêng’, thấm đẫm hơi thở đương đại và tính nhân văn
Hơn hai mươi tác giả với hai mươi giọng điệu khác nhau, tuy không phải đại diện cho toàn bộ khuôn mặt văn chương đương đại hiện nay, nhưng khi đọc “Mưa suốt tháng Giêng”, ít nhiều, người đọc đã thấy mình được tắm trong bầu không khí đương đại, nhân văn ấy.
Tập truyện ngắn "Mưa suốt tháng Giêng".
Chia sẻ trong lời giới thiệu của tập truyện ngắn “Mưa suốt tháng Giêng”, nhà văn Lê Anh Hoài cho rằng: “Tâm thức xã hội bằng một cách nào đó, ảnh hưởng trực tiếp đến nhà văn. Ngay cả với những người viết định tìm cách trốn tránh nó. Dĩ nhiên, tâm thức xã hội không đồng nhất với hiện trạng xã hội. Nhà văn, dù có tài hư cấu đến đâu, cũng vẫn phải dựa vào thứ nguyên liệu là thực trạng mà mình quan sát được. Nhưng văn tài phải xới tung người đọc lên, khiến họ một phen xáo trộn với những hỉ nộ ái ố, thất tình lục dục mà họ vốn có, đang tìm cách thoát ra”.
Tại đây, bạn đọc sẽ gặp trên hai mươi khuôn mặt văn chương đương đại. Các tác giả đa số là những nhà văn trẻ đã hình thành phong cách, tạo dấu ấn riêng như: Nhụy Nguyên, Lê Minh Phong, Đinh Công Thủy, Phạm Thanh Thúy, Hoa Xuân, Phong Linh, Trần Băng Khuê, Nguyễn Thị Việt Hà, Tạ Xuân Hải, Mai Hương, Nguyễn Hồng Nhung, Hồ Thu, Nhật Phi,… Ngoài ra có tên của những tác giả đã ở tuổi chững chạc, nhưng sức viết và phong vị trẻ trung: Đỗ Phấn, Nguyễn Trí, Nguyễn Hiệp, Phùng Tấn Đông,…
Các tác phẩm đều được sáng tác trong khoảng hai năm gần đây; Phản ánh cuộc sống đương đại, suy tư của người viết về tình yêu, thời cuộc; Phong cách viết hiện đại. Mỗi tác phẩm đều được nhà văn Lê Anh Hoài giới thiệu ngắn gọn, không có tham vọng phê bình, mà chỉ mong như một lối mở nhỏ đi vào văn bản.
Với truyện ngắn "Đợi ơ hờ" của nhà văn Đỗ Phấn, ông đã nhẩn nha hồi ức trên nền một cuộc gặp gỡ với những người bạn cũ - những chứng nhân của một thời. Đỗ Phấn đã lẳng lặng kể những va đập đã xảy ra, ngồn ngộn những xưa những nay, những xung đột, những thói quen thế hệ, những dịch chuyển tinh tế,... Để rồi, bỗng chớp loé lên một "nước da dậy thì trắng loá". Và rồi "trắng loá" ấy di dịch để thành một hiện trạng đương thời.
Hay như truyện ngắn "Mưa suốt tháng Giêng" của tác giả Phùng Tấn Đông lại là 4 mảnh truyện nhỏ với các góc tiếp cận khác nhau, nhân vật cũng như thay đổi danh xưng khác nhau nhưng tất cả hợp lại, tương tác, ánh xạ với nhau thành một truyện ngắn hàm chứa nhiều hơn một câu chuyện. Những đứa trẻ với ánh nhìn trong trẻo, đủ sức khiến không chỉ các nhân vật người lớn trong truyện mà thậm chí cả người đọc cũng thấy tội lỗi.
Trong các truyện ngắn “Oan nghiệt”, “Tiếng sáo trên dòng Lung Cùng”, người đọc lại được sống trong không khí “rặt Nam Bộ” của Nguyễn Trí, Nguyễn Thị Việt Hà với sự sử dụng ngôn ngữ địa phương và những hình ảnh khắc họa cuộc sống, sinh hoạt của con người nơi đây thật rõ nét.
Hơn hai mươi tác giả với hai mươi giọng điệu khác nhau, tuy không phải đại diện cho toàn bộ khuôn mặt văn chương đương đại hiện nay, nhưng khi đọc “Mưa suốt tháng Giêng”, ít nhiều, người đọc đã thấy mình được tắm trong bầu không khí đương đại, nhân văn ấy.
Tập truyện ngắn “Mưa suốt tháng Giêng” do Công ty Mĩ thuật & Truyền thông (ADC) xuất bản tháng 4/2017.