Tồn đọng 30 vụ việc trọng điểm và 92 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài
Đây là con số được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác thi hành án dân sự 6 tháng năm 2017, do Bộ Tư pháp tổ chức, ngày 17/4.
Trong 6 tháng đầu năm 2017 (từ ngày 1/10/2016 đến ngày 31/3/2017) các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) đã thụ lý 583.741 việc, tăng 35.923 việc (6,56%) so với cùng kỳ năm 2016. Tổng số phải thi hành là 578.515 việc, trong đó: Số có điều kiện thi hành là 435.752 việc, chiếm 75,32% trong tổng số phải thi hành.
Trong số có điều kiện thi hành, số thi hành xong là 225.116 việc, tăng 12.529 việc (5,89%) so với cùng kỳ năm 2016; đạt tỉ lệ 51,66% (tăng 3,24% so với cùng kỳ năm 2016).
Cũng trong thời gian này, hệ thống THADS toàn quốc đã thụ lý về tiền hơn 140.110 tỷ đồng, tăng hơn (21,30%) so với cùng kỳ năm 2016. Tổng số phải thi hành là hơn 136.226 tỷ đồng trong đó: Số có điều kiện thi hành là hơn 92.681 tỷ, chiếm 68,04% trong tổng số phải thi hành.
Về tiền thì tổng số thụ lý án dân sự là trên 140.110 tỉ đồng (tăng hơn 24.600 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2016). Tổng số phải thi hành hơn 136.226 tỉ đồng nhưng số tiền có điều kiện thi hành chỉ hơn 92.681 tỉ đồng (chiếm 68,04% trong tổng số phải thi hành).Và, trong số hơn 92.681 tỉ đồng có điều kiện thi hành kể trên, các cơ quan THADS chỉ mới thi hành xong được gần 17.000 tỉ đồng- chiếm tỷ lệ chỉ 18,24%.
Báo cáo của Tổng cục THADS cũng cho thấy tổng số vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng phải thi hành không nhiều, nhưng số tiền thi hành rất lớn – chỉ chiếm 3,25% số việc (18.838 việc) nhưng chiếm tới 55,8% số tiền phải thi hành (hơn 76.013 tỉ đồng ). Đặc biệt, tỷ lệ thi hành xong án liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng cũng rất thấp. Cụ thể chỉ mới thi hành được 1.654/18.838 việc, tương ứng với số tiền là 10.524/76.013 tỉ đồng (đạt tỷ lệ 8,78% về việc và 13,44% về tiền).
Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp Hoàng Sỹ Thành cho biết, Tổng cục đã ban hành Quy định về tiêu chí xác định việc THADS trọng điểm và Quy định về tiêu chí xác định khiếu nại, tố cáo về THADS phức tạp, kéo dài; rà soát, lập danh sách các vụ việc khiếu nại mà Lãnh đạo Bộ trực tiếp tiếp công dân và xây dựng kế hoạch giải quyết; thành lập các Tổ công tác chỉ đạo, xây dựng Kế hoạch giải quyết các vụ án liên quan đến tín dụng, ngân hàng, tập trung nguồn lực để giải quyết dứt điểm các việc trọng điểm, án tham nhũng, án liên quan đến tín dụng ngân hàng, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Song hiện vẫn còn 30 vụ việc trọng điểm và 92 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài đang giải quyết.