Xây nhà Đại đoàn kết ở Bù Đăng

Ngọc Ba 20/04/2017 09:10

Bù Đăng là địa phương có tỉ lệ hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở chiếm tỉ lệ cao trong tỉnh Bình Phước. Nhiều năm qua cùng với sự quan tâm giúp đỡ của Nhà nước; các phong trào, các cuộc vận động từ các đoàn thể- xã hội; sự giúp đỡ của cộng đồng cùng với sự nỗ lực vươn lên của chính hộ nghèo, nên công tác xóa đói, giảm nghèo ở Bù Đăng đã có những chuyển biến tích cực.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết tại xã Bom Bo.

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bù Đăng chia sẻ: Những năm trước đây hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện chiếm tỉ lệ cao; nhưng nhờ có những chủ trương, chính sách của Trung ương, tỉnh, các cuộc vận động, các phong trào của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đem lại hiệu quả, nên hộ nghèo, hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện đã giảm đáng kể.

Trong năm 2016 MTTQ các ban, ngành, đoàn thể huyện Bù Đăng đã thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cho người nghèo; vận động được số tiền 1,45tỷ đồng; xây dựng được 24 căn nhà đại đoàn kết. Nhờ vậy, nhiều hộ nghèo đã vượt qua khó khăn vươn lên, nay đã có cuộc sống ổn định.

Hiện tại Bù Đăng còn 2.347 hộ nghèo; 472 hộ nghèo khó khăn về nhà ở, trong đó có 121 hộ cần được quan tâm hỗ trợ xây dựng trong năm nay. Tuy nhiên, cần nhìn nhận lại quá trình triển khai thực hiện xây nhà hỗ trợ cho người nghèo từ các chương trình, dự án vừa qua cho thấy chất lượng nhà chưa được đề cao, còn chạy theo số lượng; đội ngũ cán bộ, ngành chức năng được phân công kiểm tra, giám sát còn chưa sát sao nên có tình trạng nhà xây xong bàn giao thì hư hỏng, nứt tường, tuổi thọ ngôi nhà ngắn, mau xuống cấp.

Để khắc phục tình trạng trên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thi công, phân công cán bộ thường xuyên theo dõi, nên 7 căn nhà Đại đoàn kết xây cuối năm 2016 đều đạt yêu cầu, đảm bảo chất lượng.

Bà Thị Nhonh ở thôn Sơn Lập, xã Thọ Sơn xúc động cho biết, nhờ những tấm lòng hảo tâm và sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương tôi đã có ngôi nhà đàng hoàng để ở; từ nay trở đi không còn lo sợ mỗi khi mùa mưa đến, đây cũng là động lực để gia đình ổn định kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Ngọc Huyến Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thọ Sơn chia sẻ: những căn nhà Đại đoàn kết mà Ủy ban MTTQ huyện Bù Đăng quan tâm hỗ trợ cho người nghèo ở Thọ Sơn là thể hiện tinh thần trách nhiệm rất lớn đối với địa phương. Về chất lượng của những ngôi nhà thì rất bảo đảm, chắc chắn được gia đình, xã hội đánh giá rất cao.

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước về việc hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho người nghèo từ nguồn Quỹ “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương”, Ban vận động Ngày Vì người nghèo tỉnh là cơ quan tham mưu đã có kế hoạch phân bổ đợt I cho Bù Đăng số lượng 100 căn nhà Đại đoàn kết; trong đó hỗ trợ xây cho đồng bào dân tộc tại chỗ thuộc vùng kháng chiến cũ, căn cứ cách mạng 95 căn, trị giá 60 triệu đồng/căn; 05 căn cho các đối tượng khác, trị giá 50 triệu đồng/căn.

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng MTTQ huyện Bù Đăng trong năm 2017; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã xin ý kiến của Thường trực Huyện ủy thành lập Ban điều hành và phân công thành viên theo dõi và chịu trách nhiệm trước Huyện ủy và hộ gia đình được hỗ trợ xây nhà về chất lượng công trình. Về quy cách nhà phải được thống nhất (diện tích nhà 40m2, lợp tôn, cửa sắt, nền lót gạch men, trần la phông) và đảm bảo ba cứng: móng cứng, tường cứng, mái cứng.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đang tiến hành thực hiện các bước khảo sát lại đối tượng; tiến hành phân bổ số lượng nhà cho các địa phương; hướng dẫn hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ để kịp thời gian nộp về MTTQ tỉnh đúng quy định.

Với cách làm này của Ủy ban MTTQ huyện Bù Đăng tin chắc rằng 100 ngôi nhà Đại đoàn kết sẽ được xây dựng trong năm 2017 bảo đảm chất lượng, trở thành điểm an cư ổn định cho các hộ nghèo.

Ngọc Ba