U20 Việt Nam: Nỗ lực hết mình nếu không muốn ở nhà

Hoàng Nam 03/05/2017 09:05

Trở về sau chuyến tập huấn tại Đức, nhưng các tuyển thủ U20 VN không có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Các cầu thủ nhanh chóng bước vào tập luyện để chuẩn bị cho giải đấu lớn sắp tới. Thời gian từ nay tới lúc HLV Hoàng Anh Tuấn chốt danh sách cuối cùng sang Hàn Quốc không còn nhiều và không ai muốn mình trở thành 1 trong 3 cái tên phải ở nhà theo dõi các đồng đội thi đấu nên sự tập trung, hết mình trong tập luyện luôn được các tuyển thủ thể hiện.

Các tuyển thủ U20VN nỗ lực tập luyện vì suất tham dự World Cup.

Chiến đấu vì suất đi Hàn Quốc

Một ngày sau chuyến bay dài từ Đức trở về, các cầu thủ U20 VN trở lại sân tập luyện. HLV Hoàng Anh Tuấn xem vấn đề thể lực của các cầu thủ là điều sống còn quyết định việc U20 VN có gặt hái được kết quả tốt hay không. Do đó, nếu cầu thủ nào không có nền tảng thể lực tốt thì chắc chắn sẽ bị loại khỏi đội.

Theo tiết lộ của ban huấn luyện, sau trận đấu với U20 Argentina thì U20 VN mới chốt danh sách 21 cầu thủ lên đường sang Hàn Quốc. Từ nay đến thời điểm đó còn 9 ngày nữa để các cầu thủ nỗ lực ghi điểm. Khoảng thời gian tới lúc chính thức chốt danh sách dự U20 World Cup không còn nhiều, quân số của U20 Việt Nam là 25 cầu thủ, nhưng tiền vệ Tiến Dụng bị chấn thương nặng và sẽ không sang Hàn Quốc. Như vậy, U20 VN sẽ chỉ phải loại thêm 3 cầu thủ và không ai muốn mình rơi vào vị trí này. Phương châm chọn người của HLV Hoàng Anh Tuấn là những cầu thủ có phong độ cao, chịu khó tập luyện và không được phép tự mãn với bản thân.

Trong cách xây dựng lối chơi và vận hành đội bóng của mình. HLV Hoàng Anh Tuấn luôn đề cao và dành sự quan tâm lớn cho hàng thủ bởi đây chính trái tim trong lối chơi phòng ngự - phản công của đội tại giải đấu sắp tới. Thế nên, khó có khả năng các cầu thủ chơi ở hàng thủ bị loại. Với việc sẽ đem sang Hàn Quốc 3 thủ môn nên các thủ thành Tiến Dũng, Sỹ Huy và Minh Hiếu coi như là những cái tên đầu tiên được điền. Với những nỗ lực đã thể hiện, các hậu vệ Văn Hậu, Thanh Hào, Trọng Đại, Tấn Tài, Tấn Sinh, Văn Tới, Đình Trọng và Thanh Thịnh cũng được nhận định là những cái tên sáng giá sẽ đi cùng đội. Cái tên được nhận định yếu thế hơn so với các đồng đội chính là Văn Tới. Trong khi đó, ở tuyến trên, với năng lực, vai trò đã được thể hiện trong thời gian qua của Quang Hải, Thái Quý, Văn Hào, Hoàng Nam, Thanh Hậu và Minh Dĩ thì việc họ có tên sang Hàn Quốc là điều không quá ngạc nhiên. Còn với Tiến Anh và Thanh Sơn chắc chắn sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể an tâm đi dự ngày hội bóng đá trẻ. hàng tiền đạo. Hiện nay, U20 VN đang có 4 tiền đạo gồm Đức Chinh, Tiến Linh, Trần Thành và Thanh Bình. Gầnnhư chắc chắn 1 cầu thủ ở tuyến này phải rời đội trong những ngày tới.iến thuật của ban huấn luyện và quan trọng hơn là trong thời gian tới, các cầu thủ phải tiếp tục thể hiện được ý chí, sự nỗ lực của mình.

Không chỉ nỗ lực tập luyện và chiến đấu vì 1 suất ở tuyển U20 VN. Các tuyển thủ đều hiểu rằng đây cũng là cơ hội lớn để họ giới thiệu mình với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Hữu Thắng đang tìm kiếm bổ sung những vị trí vào đội hình U23 VN dự Sea Games tới đây cũng như ĐTQG trong tương lai gần. Chiến lược gia sinh năm 1971 đã sang Đức để theo dõi đội. Khi trở về ông có thông điệp đầy ẩn ý: “Tôi đã có danh sách những cầu thủ để bổ sung cho U23 VN nhưng chưa vội công bố”. Đó là động lực lớn để họ càng phải nỗ lực hơn. Cùng với đó, yêu cầu của HLV Hoàng Anh Tuấn với họ tại giải đấu lớn nhất cuộc đời trên đất Hàn Quốc rất cao khi ông yêu cầu học trò thi đấu với phong độ tốt nhất tại U20 World Cup để thể hiện hình ảnh, con người Việt Nam ra thế giới, cũng là cơ hội để chuẩn bị SEA Games 2017.

Xây dựng nhiều phương án

Một trong những ưu điểm của HLV Hoàng Anh Tuấn trong công tác huấn luyện là luôn chuẩn bị nhiều phương án khác nhau cho đội bóng mà ông dẫn dắt. Chính bởi vậy, trước việc mất cầu thủ Tiến Dụng bởi chấn thương, nhiều người vẫn tin vị HLV trưởng đội tuyển U20 VN biết cách xử lý vấn đề để có được những cái tên phù hợp với lối chơi mình xây dựng. Điều này là chính xác bởi HLV trưởng đội tuyển U20 VN cũng đã chuẩn bị sẵn một số phương án khác nhau cho đội bóng trong tay ông, ở đợt tập trung tại Nha Trang và đợt tập huấn tại Đức vừa rồi.

Trong suốt thời gian tập trung và nhất là ở 3 trận đấu tại châu Âu, U20 VN luôn được ông Tuấn thử nghiệm mỗi trận một đội hình khác nhau. Lúc thì HLV Hoàng Anh Tuấn bố trí Anh Tỷ và Hoàng Nam đá tiền vệ trung tâm, lúc khác lại sắp Trọng Đại và Tấn Sinh gánh vác tuyến giữa của đội tuyển U20 VN. Thậm chí, người đang chấn thương, chờ ngày hồi phục là Thái Quý cũng là một phương án đáng kể ở vị trí tiền vệ trung tâm. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc HLV Hoàng Anh Tuấn luôn chủ động trong mọi tình huống và không để mình rơi vào thế bị động về mặt nhân sự. Không chỉ đa dạng về phương án nhân sự, HLV Hoàng Anh Tuấn còn đang xây dựng sự đa dạng về mặt sơ đồ cho đội tuyển U20 VN.

Trong các trậu đấu vừa qua, lối chơi của U20 VN được sử dụng rất nhiều tuỳ từng đối thủ. Lúc thì đội chơi theo sơ đồ 4-4-2 truyền thống, lúc đá với sơ đồ 4-1-4-1, lúc lại chuyển sang 5-4-1 khi cần chơi phòng ngự số đông. Trong sự biến chuyển sơ đồ này, vai trò của những cầu thủ đa năng rất quan trọng, vì họ sẽ là chìa khoá để U20 VN chuyển từ trạng thái tấn công sang phòng ngự và ngược lại. Những đội hình luôn được thay đổi cho thấy sự kinh nghiệm và có nhiều phương án khác nhau nơi HLV Hoàng Anh Tuấn. Bởi vậy, việc Tiến Dụng không thể tham dự U20 World Cup là một tổn thất lớn song không phải là cầu thủ không thể thay thế và sẽ không quá ảnh hưởng tới lối chơi của đội.

Hoàng Nam