Xe quá tải vẫn băm nát đê
Đó là chia sẻ của ông Hà Đức Trung- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 9/5.
Xe quá tải chở vật liệu xây dựng băm nát đê Tả Đuống.
Ông Trung cho biết, thời gian qua, xe quá tải chạy trên đê đã giảm bớt nhưng vẫn còn và vẫn là vấn đề nhức nhối. Để đảm bảo an toàn, chống lũ nếu để xe chạy trên đê thì hỏng đê. Tải trọng cho phép là xe 10 tấn nhưng hiện xe 25-30 tấn.
“Việc xử lý cũng không triệt để, chúng tôi đã xuống tận địa bàn yêu cầu các điểm khai thác cát, lò sản xuất gạch ký cam đoan nhưng chưa đạt được hiệu quả. Nếu khi cử hẳn đoàn công an, thanh tra giao thông thành tổ thường xuyên, suốt ngày đêm sẽ chấm dứt nhưng lực lượng công an giao thông, thanh tra giao thông còn nhiều việc phải làm nên để thường xuyên có lực lượng ở khu vực này là rất khó”- ông Trung bày tỏ.
Theo ông Trung, nhu cầu về giao thông là nhu cầu để phát triển kinh tế, nhu cầu dân sinh. Trong lúc thành phố chưa có điều kiện đầu tư thì nên hạn chế để đảm bảo an toàn cho đê điều, còn sau này cần đầu tư hệ thống đường cho xe siêu trường siêu trọng.
Về phòng chống thiên tai, ông Trung cho biết, để chủ động ứng phó với thiên tai, bão lũ, Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch với nhiệm vụ cụ thể trước, trong và sau khi xảy ra thiên tai.
Về nhiệm vụ chuẩn bị đối phó với các hình thái thiên tai gồm: Kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình đê điều, hồ đập, công trình thủy lợi, công trình phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão. Xây dựng phương án bố phòng hộ đê, đảm bảo an toàn hồ đập, công trình thủy lợi; phương án phòng chống úng, khắc phục hậu quả phục hồi sản xuất nông nghiệp… Tập trung chỉ đạo khẩn trương hoàn thành công tác tu bổ, xử lý hư hỏng đê điều, hồ đập, nạo vét kênh mương đảm bảo chất lượng, tiến độ quy định.
Kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai, Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi (xe quá tải trọng, khai thác cát trái phép...).