Bảo mật đề thi

Lam Ngọc 11/05/2017 08:45

Vụ việc bị lộ đề kiểm tra cuối kỳ II cho học sinh lớp 11 ở Đồng Tháp giữa những ngày học sinh cả nước sắp bước vào kỳ thi kết thúc năm học, thi chuyển cấp là một lời cảnh báo về công tác bảo mật, xây dựng và in sao đề thi.

Đồng thời, một câu hỏi đặt ra cho ngành giáo dục và cả xã hội là phải chăng đã đến lúc cần để một số kỳ thi trở về đúng nghĩa là một lần đánh giá như những lần đánh giá thường xuyên khác của thầy cô trong năm học. Từ đó, tránh được tâm lý thi cử nặng nề.

Các chiến sĩ công an được huy động tham gia bảo vệ đề thi (ảnh minh họa).

Đây không phải là vụ lộ đề thi đầu tiên được phát hiện. Trước đó, tháng 3/2017, đã từng có nghi vấn về việc lộ đề thi giữa kỳ môn Ngữ văn, khối 10 tại Trường THPT Thủ Thiêm, TP HCM khi câu hỏi trong đề trùng khít hoàn toàn với bài giảng của các thầy cô giáo. Cũng tại ngôi trường này cách nay 2 năm cũng từng xảy ra nghi vấn lộ đề thi học kỳ 1 môn Vật lý khối 12.

Trước và sau mỗi kỳ thi hiện nay, một điệp khúc các nhà giáo dục luôn khẳng định là học sinh được học gì thi đó, không có chuyện ra đề kiểu đánh đố, làm khó học sinh. Nhưng nhìn vào thực tế, việc học gì thi nấy ở ta cũng có nhiều chuyện cười ra nước mắt.

Chẳng hạn, đã có nhiều phụ huynh lên tiếng về việc cả tuần con chỉ học hai, ba bài tập làm văn mẫu cô đã soạn sẵn và cuối tuần, đề thi ra giống đến cả dấu chấm, dấu phẩy và câu hỏi con so với đề cương ôn tập.

Thậm chí, có những đề cương ôn tập thực chất chỉ là một vài bài mà chỉ học sinh nào tham gia lớp học thêm ở nhà thầy cô giáo mới được giới hạn để ôn cho trúng tủ còn học sinh trên lớp thì không có. Vậy sáng tạo ở đâu hay thực chất học sinh chỉ là những cỗ máy học vẹt?

Câu chuyện ôn tập theo bộ đề, cụm từ “trúng tủ” đề thi luôn là nỗi ám ảnh của nhiều thế hệ học sinh.

Trở lại với vụ lộ đề thi ở Đồng Tháp, bên cạnh công tác bảo mật an toàn đề thi cần phải được rút kinh nghiệm không chỉ ở riêng địa phương này mà còn ở khắp cả nước, không chỉ với thi học kỳ mà còn là những kỳ thi có quy mô lớn như thi THPT Quốc gia sắp tới.

Bởi bên cạnh việc tiêu tốn nhiều nhân lực, vật lực cho những kỳ thi này thì tâm lý hoang mang, lo lắng của học sinh và phụ huynh cũng bị kéo dài khi đề thi bị lộ, lịch thi bị hoãn.

Bên cạnh đó, cũng cần đặt ra câu hỏi là có cần thiết một kỳ thi hết học kỳ giống như kiểm tra, đánh giá thường xuyên phải tổ chức trên quy mô lớn hay không khi mà trong tương lai, để được cấp bằng tốt nghiệp THPT, học sinh không phải trải qua kỳ thi THPT quốc gia như hiện nay mà việc xét tốt nghiệp sẽ phụ thuộc vào việc đánh giá định kỳ do chính trường THPT tổ chức thực hiện.

Lam Ngọc