Thêm gánh nặng đầu vào với doanh nghiệp
Bộ Tài chính cho rằng, giá xăng dầu và tỷ lệ thuế trên giá cơ sở của mặt hàng xăng của Việt Nam đang rất thấp hơn so với các nước. Cụ thể, giá xăng Việt Nam đứng thứ 40 trong số 170 nước.
Riêng tỷ lệ thuế trên giá cơ sở của mặt hàng xăng ở Việt Nam gần 37,50%, trong khi Hàn Quốc là 70%, Thái Lan 67%, Philippines khoảng 62%, Lào 56%,…
Theo Bộ Tài chính, đây chính là lý do để cơ quan chức năng đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu từ mức trần 4.000 đồng/lít lên mức 8.000 đồng/lít.
Việc tăng khu thuế bảo vệ môi trường nhằm tránh chênh lệch về giá với các nước có chung đường biện giới. Ngoài ra, tăng thuế bảo vệ môi trường để chủ động ứng phó diễn biến giá dầu trên thị trường.
Còn nhớ, từ năm 2012 - 2015, thuế nhập khẩu xăng dầu tăng từ 0% lên 35% để bù đắp hụt ngân sách. Năm 2015, thuế bảo vệ môi trường đã tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít bù cho thuế nhập khẩu xăng dầu giảm từ 35% xuống 20% theo lộ trình cắt giảm thuế quan trong cam kết thương mại ASEAN.
Đến đầu tháng 2/2017, Bộ Tài chính lại có ý định tăng thuế môi trường lên mức 8.000 đồng/lít xăng. Trước thông tin tăng thuế trên giá cơ sở của mặt hàng xăng dầu nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm không đồng tình.
Thứ nhất, cân đối ngân sách đang ở trạng thái khá ổn định, thu ngân sách 4 tháng đầu năm 2017 tăng hơn 17%, ngân sách đang thặng dư 3.100 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ hụt 56.000 tỷ đồng.
Thứ hai, sức mua trên thị trường khá yếu, nếu tăng thu thuế thì người tiêu dùng không có nguồn chi tiêu, thị trường tiêu dùng càng yếu kém hơn. Thứ ba, kinh tế đang tăng trưởng khá chậm, chỉ đạt 5,1%, chỉ số sản xuất công nghiệp ở mức thấp, nhiều ngành xuất khẩu gặp khó khăn về thị trường do cạnh tranh gay gắt…
Ngoài ra, tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu nhằm tăng nguồn thu ngân sách vì thời gian tới hàng loạt hàng rào thuế quan được cắt giảm ngân sách khó khăn là bất hợp lý.
Hội nhập kinh tế đang tạo điều kiện tốt để doanh nghiệp trong và ngoài nước mở rộng thị trường sang các nước. Giờ tăng thuế tức là tăng chi phí đầu vào. Điều này đồng nghĩa với khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt giảm sút.
Rõ ràng lý do tăng thuế trên không thuyết phục, gây khó khăn cho cả nền kinh tế cũng như cộng đồng doanh nghiệp. Cứ 1 lít xăng người sử dụng phải mất thêm 8.000 đồng, vậy số tiền thuế môi trường cho xăng dầu là bao nhiêu?
Theo tính toán, trung bình một tháng Việt Nam tiêu thụ khoảng 3.750 triệu lít xăng và 7.500 triệu lít dầu các loại. Tổng số xăng dầu mỗi năm cả nước tiêu thụ là 135.000 triệu lít.