Bắt buộc phải di dời cây xanh thì phải làm thôi, chứ ai cũng tiếc!
“Thực tế, các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng đều lấy ý kiến người dân hết. Bây giờ chặt cây đi ai cũng tiếc, mình đang trồng chả được" - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải.
Sáng 5/6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Việc di dời 1.300 cây xanh, TP Hà Nội đang lấy ý kiến.
“Đường đấy, không chỉ có đường bộ dưới mà có đường trên cao như đường vành đai 3 - nối đến tận cầu Thăng Long. Có kiến giữ lại hàng cây đó, ai cũng muốn giữ nhưng chạy đường trên cao thì không giữ nổi. TP sẽ bàn với Bộ Giao thông vận tải. Tôi đã chỉ đạo sau khi lấy kiến nhân dân thì phải có trả lời rõ ràng”- ông Hoàng Trung Hải nói.
“Thực tế, các dự án đầu tư xây dựng khi làm phương án giải phóng mặt bằng đều lấy ý kiến người dân hết. Bây giờ chặt cây đi ai cũng tiếc, mình đang trồng chả được. Nhưng trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời cây thì bắt buộc phải làm thôi, chẳng lẽ dừng lại không làm gì. Trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước. Hôm trước có ông nào đề xuất lấp hồ nước đi đấy, đào lên không được lại lấp đi, đề xuất thì cứ đề xuất thôi chứ ai đồng ý”- Bí thư Hoàng Trung Hải nói.
Có ý kiến cho rằng giữ được 1 cây cũng quý, thưa ông?
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải: Việc di dời cây như thế cũng có chi phí cao. Mặt khác, là bảo quản phải quan tâm đến kỹ thuật để bảo đảm tỷ lệ sống cao nhất. Mình cũng biết không tuyệt đối hóa được.
Chi phí cao nhưng nhiều DN sẵn sàng đầu tư xã hội hóa việc này?
- Đâu cũng là chi phí thôi. Di dời thì người ta sẽ phân loại cây ra, cây nào di dời, bảo tồn được, cây nào giữ không thể làm hoặc làm không có hiệu quả. Vì cây rất khác nhau. Còn những cây to đùng như vậy, mình cắt đi cũng tiếc chứ.
Khi làm đường sắt Hà Đông - Cát Linh thì có những cây có thể giữ được nhưng làm hơi quá, cắt luôn 1 vệt. Vậy thì lần này như thế nào?
- Như tôi đã nói, phương án theo thiết kế đường trên cao và đường thấp thì phải phối hợp với nhau, xem tính toán đã tối ưu nhất chưa. Các nhà kỹ thuật và các nhà quản lý phải ngồi với nhau để xem xét.
Vậy mình có giám sát không, thưa ông?
- Cái này mình quản lý phải chặt, người dân cũng giám sát chặt.
Sở Xây dựng đang lấy ý kiến thay thế 4.000 cây xà cừ mà đây đều là các cây to, lớn?
- Đang lấy ý kiến thì cứ để họ lấy ý kiến còn làm cái đó đâu có thể thay đơn giản được. Ở đây, họ đang tổ chức hội thảo để lấy ý kiến xem cây xà cừ có phù hợp với cây đô thị không để sau này trồng mới sẽ không trồng cây này nữa.
Cây trồng rồi, to đùng thì cứ để đấy cần gì phải thay. Còn trừ khi các dự án đầu tư phát triển không làm cách gì tránh được thì phải di dời chứ còn giờ giữ được một cái cây là quý lắm, cả trăm năm mới được như thế.
Về vấn đề cây xanh thì Thành ủy Hà Nội có chỉ đạo gì không ạ?
- Theo chương trình phát triển mình vẫn theo kế hoạch phát triển đô thị, xanh sạch đẹp, bảo tồn và thành phố đã có nghị quyết riêng về môi trường.
Cá nhân ông có nhận được ý kiến gì về việc nên dừng di chuyển hơn 1.000 cây xanh ở đường Phạm Văn Đồng chưa?
- Chưa, đó mới chỉ là ý kiến trên báo chí thôi. Chẳng có ý kiến gì bảo dừng cả, người dân cũng yêu cầu làm cái gì phải hợp lý, đúng, thực sự cần thiết thì người ta đồng ý nhưng anh phải chứng minh được, tránh lạm dụng.
Vậy, thưa ông, bao giờ mình xin ý kiến xong và triển khai di chuyển cây xanh?
- Tiến độ cụ thể thì bây giờ thành đường gom rồi thì cái chính anh phải làm theo trình tự.
Như vậy bắt buộc phải chặt hạ cây xanh, thưa ông?
- Theo như phương án thiết kế của họ là như vậy; còn bây giờ mình làm phải thì phải lấy ý kiến tìm xem có cách nào, phương án gì khác không.
Xin cảm ơn ông!