Vụ dịch chuyển, giải tỏa 1.300 cây xanh: Ưu tiên dịch chuyển, bất khả kháng mới chặt hạ

N.Khánh 07/06/2017 06:00

Chiều 6/6, tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, số liệu dịch chuyển giải tỏa 1.300 cây xanh trên tuyến đường Phạm Văn Đồng đến nay mới là phương án đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án đưa ra. Sẽ ưu tiên dịch chuyển cây để tái sử dụng, trường hợp bất khả kháng mới chặt cây.

Ông Võ Nguyên Phong- Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, khi thực hiện Dự án mở đường Phạm Văn Đồng, ngoài việc giải tỏa công trình nhà, hạ tầng dọc tuyến, theo phương án do đơn vị tư vấn lập, tổng số cây cần dịch chuyển, giải tỏa và cắt tỉa là 1.315 cây.

Trong đó, giữ nguyên 142 cây; dịch chuyển 158 cây; phải giải tỏa, chặt hạ 1.015 cây. Theo quy hoạch và hồ sơ thiết kế mở rộng đường Phạm Văn Đồng, hàng cây cần di chuyển, giải tỏa nằm trong phạm vi mở rộng đường, các đường dẫn lên xuống đường trên cao.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, nhu cầu, số liệu dịch chuyển giải tỏa cây xanh trên tuyến đến nay mới là phương án đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án đưa ra. Quan điểm nhất quán của lãnh đạo thành phố trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng là tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước. Trong trường hợp bắt buộc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng thì phải được tính toán chặt chẽ, chọn phương án tối ưu với ưu tiên hàng đầu là bảo tồn, di chuyển dù có thể phát sinh chi phí, trong điều kiện không thể dịch chuyển mới giải tỏa, chặt hạ.

Theo đại diện Sở Xây dựng, việc cấp phép dịch chuyển, giải tỏa cây xanh là thủ tục hành chính được UBND TP phê duyệt. Riêng với phương án giải tỏa, dịch chuyển cây xanh trong dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng, Sở Xây dựng thấy cần tiếp tục được thảo luận, lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học. Do đó, phương án này cần được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, tham gia ý kiến nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội khi thực hiện dự án.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, mở rộng đường Phạm Văn Đồng vô cùng cấp thiết để giải bài toán ùn tắc giao thông. Sở Xây dựng đề xuất xử lý hàng cây xanh bên đường là để phục vụ giao thông. Tuy nhiên, phải đề cao việc dịch chuyển và giữ nguyên vị trí cây xanh. Trường hợp bất khả kháng mới chặt hạ cây xanh để thi công. Trường hợp bất khả kháng theo ông Dục đó là cây nằm dưới hệ thống hạ tầng, không thể đào rễ và đánh chuyển.

N.Khánh