Phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô đến 2030: Du lịch văn hóa được đề cao

Hạ Huyền 07/06/2017 07:24

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Khách du lịch tới Hà Nội.

Kế hoạch nhấn mạnh: Phát triển ngành công nghiệp văn hóa là một trong những ưu tiên hàng đầu của Thủ đô Hà Nội, là bộ phận quan trọng cấu thành nền kinh tế quốc dân...

Theo đó, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô bao gồm: Quảng cáo, kiến trúc, phần mềm và các trò chơi giải trí, thủ công mỹ nghệ, thiết kế, điện ảnh, xuất bản, thời trang, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, truyền hình và phát thanh, phát triển du lịch văn hóa trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng; phát triển công nghiệp văn hóa nhằm góp phần quảng bá hình ảnh, con người Thủ đô.

Mục tiêu chủ yếu đến năm 2020 là phấn đấu doanh thu các ngành công nghiệp văn hóa tăng dần qua từng năm tạo nhiều việc làm, nâng cao năng lực hưởng thụ văn hóa cho nhân dân Thủ đô.

Cụ thể, ngành điện ảnh phấn đấu giai đoạn 2016 - 2020 sản xuất được từ 3 - 5 phim truyện nhựa/năm; phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình mỗi loại sản xuất từ 4 - 6 phim/năm.

Đầu tư nâng cấp hiện đại hóa các rạp chiếu phim, đến năm 2020 có từ 0,8 - 1,2 lượt/người/năm xem phim; Ngành nghệ thuật biểu diễn đạt khoảng 5 triệu USD.

Trong đó, đối với nghệ thuật truyền thống phấn đấu mỗi năm dàn dựng và biểu diễn 15 - 20 vở mới/năm cho các loại hình chèo, cải lương, kịch nói và các loại hình nghệ thuật đương đại.

Đối với nghệ thuật chuyên nghiệp phấn đấu mỗi năm có 3.500 - 4.000 buổi biểu diễn; Ngành du lịch văn hóa chiếm 10 - 15% trong tổng số 5.263 triệu USD doanh thu từ khách du lịch.

Trong đó tập trung phát triển một số ngành sẵn có lợi thế, tiềm năng gồm điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, thủ công mỹ nghệ, thời trang, du lịch văn hóa; Định hướng và từng bước phát triển các ngành như kiến trúc, thiết kế, xuất bản, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trước đó, Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1755/QĐ-TTg vào ngày 8/9/2016.

Nhiều quan điểm, định hướng, mục tiêu quan trọng, cụ thể đã được nêu rõ tại Chiến lược này.

Trong đó, Hà Nội được xác định là một trong ba trung tâm công nghiệp văn hóa của đất nước, cùng với Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

Phân tích từ các chuyên gia tại Hội thảo với chủ đề “Chính sách hỗ trợ các nền công nghiệp văn hóa” do Bộ VHTTDL tổ chức gần đây cho thấy: ngoài nguồn lợi kinh tế, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa còn là cách xây dựng quảng bá hình ảnh Việt Nam một cách hiệu quả quả nhất.

Cùng với đó, để phát triển du lịch văn hóa một cách bền vững, cần thu hút sự tham gia và đảm bảo quyền lợi của cộng đồng.

Phát triển công nghiệp văn hóa dựa trên các giá trị sẵn có của văn hóa truyền thống sẽ tạo bản sắc và sức hút, từ đó giúp mang lại nhiều lợi ích kinh tế, góp phần cải thiện đời sống cho người dân.

Hạ Huyền