Tinh giản biên chế 2 năm, đủ tiền GPMB xây sân bay Long Thành

PV 08/06/2017 20:40

ĐB Phạm Minh Chính (Quảng Ninh) cho rằng, chỉ cần tiết kiệm chi phí thường xuyên 1% trên cả nước trong 2 năm là đã có đủ 20 nghìn tỷ đồng để triển khai giải phóng mặt bằng, xây dựng sân bay Long Thành.

ĐB Phạm Minh Chính: "Chỉ cần tinh giản biên chế 2 năm,
có hơn 20.000 tỷ GPMB sân bay Long Thành". (Ảnh: Quốc Anh/DDK).

Chiều 8/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tại phiên họp, nhiều đại biểu thể hiện sự băn khoăn về nguồn kinh phí để thực hiện dự án này.

ĐB Nguyễn Văn Thể (Đoàn Sóc Trăng) cho rằng dự án Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, cho nên Quốc hội cần tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai trước, nếu chờ đến thời điểm Quốc hội phê duyệt tổng thể dự án thì e rằng sẽ rất chậm.

Đồng tình, ĐB Trần Văn Tiến (Đoàn Vĩnh Phúc) cho rằng trong mỗi dự án, giải phóng mặt bằng thường có đặc thù khó khăn và phức tạp hơn cả, thời gian cũng kéo dài hơn nên cần tách việc này thành dự án thành phần để sớm có “đất sạch” khởi công dự án một cách thuận lợi.

Tuy nhiên, vị ĐB Trần Văn Tiến còn bày tỏ băn khoăn về kinh phí thực hiện dự án khi ngân sách mới bố trí được 5.000 tỷ đồng trong khi nhu cầu lên tới 23.000 tỷ đồng. “Kế hoạch đã phân bổ hết, vậy số kinh phí còn lại lấy ở đâu?” – ông Tiến đặt câu hỏi.

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình) cũng có chung câu hỏi này. Ngoài băn khoăn về kinh phí, ông Phương cũng lưu ý việc triển khai phải công khai, minh bạch, không để lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân lợi dụng trục lợi, đồng thời, phải có cam kết để tránh khiếu kiện của người dân.

Trong khi đó, ĐB Trần Anh Tuấn (Thành phố Hồ Chí Minh) nhìn nhận, giai đoạn 2018-2019, dự án cần lượng vốn là 5.231,6 tỷ đồng để bồi thường hỗ trợ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng. Lượng vốn này chưa được bố trí. Đại biểu đề nghị các bộ ngành cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch chi tiết về nguồn vốn, báo cáo Quốc hội thông qua vào Kỳ họp thứ 4. Đồng thời, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất lên 43-45 triệu hành khách/năm, xóa bỏ hình ảnh sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay bề bộn, ách tắc.

Trước băn khoăn của nhiều đại biểu về nguồn vốn lấy đâu ra 23.000 tỷ để giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành và đề nghị Chính phủ giải trình. Phát biểu tranh luận với các đại biểu, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, ĐB Phạm Minh Chính (Quảng Minh) tán thành và đồng tình giải pháp Chính phủ đưa ra. "Chỉ cần tinh giản biên chế 2 năm, có hơn 20.000 tỷ GPMB sân bay Long Thành".

Ông Phạm Minh Chính cho biết có hai giải pháp, đó là Chính phủ nghiên cứu trình Quốc hội cơ chế đặc biệt cho giải phóng mặt bằng tái định cư và tiết kiệm chi phí thường xuyên trên cả nước. Trong hai năm 2017, 2018, mỗi năm tiết kiệm chi thường xuyên 1% thì đã có trên 20.000 tỷ đồng. Muốn làm vậy, phải giảm đầu mối, giảm biên chế theo đúng tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

"Sau 2 năm triển khai nghị quyết của Bộ Chính trị, biên chế của ta không giảm mà còn tăng, chi tiêu thường xuyên tăng lên con số tương đối là 62,3% năm 2015 và 65,7% năm 2016. Dự kiến năm 2017 là 64,9%, tăng con số tuyệt đối năm 2016 so với 2015 là trên 50.000 tỷ, năm 2017 tăng so với 2015 là 114.000 tỷ.

Riêng 2017 ta tiết kiệm chi 1% thôi là có trên 10.000 tỷ, năm 2018 tiết kiệm chi 1% thì có trên 10.000 tỷ nữa. Như vậy chúng ta có trên 20.000 tỷ. Muốn làm vậy chúng ta phải giảm đầu mối, giảm biên chế theo đúng tinh thần nghị quyết 39 của Bộ Chính trị là có thể giải quyết được việc này".

"Chúng ta cứ loay hoay nhưng tất cả chúng ta cùng giảm biên chế, giảm đầu mối theo tinh thần nghị quyết 39 thì giải quyết được việc này", Trưởng Ban Tổ chức T.Ư nhấn mạnh 1 lần nữa.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết sẽ báo cáo Quốc hội về cơ chế đặc thù cho việc di dân tái định cư với dự án sân bay Long Thành. Ông Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng, việc giải phóng mặt bằng không thể huy động ODA hay tư nhân mà chỉ có thể lấy vốn ngân sách. Khi huy động, có thể từ các nguồn thu từ đất, ngoài sân bay còn phát triển khu vực nên sẽ có nhiều nguồn thu từ quỹ đất.

Bộ trưởng mong muốn Quốc hội sau báo cáo nghiên cứu khả thi của Kỳ họp thứ 4, cân đối để làm tốt việc giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện kêu gọi đầu tư cho giai đoạn 1 thành công.

PV