Đại biểu QH: Tìm xem có ai phá hoại chủ trương giúp ngư dân ‘bám biển’?

M.L. - A.T. (ghi) 09/06/2017 14:24

Về những lùm xùm trong việc đóng tàu vỏ thép cho ngư dân tại Bình Định, theo ông Trương Minh Hoàng, Bộ Nông nghiệp nên sớm có kết luận. “Nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chuyển sang cơ quan chức năng để xử lý đến nơi, đến chốn”.

Đại biểu Quốc hội Trương Minh Hoàng. Ảnh: Quốc Anh.

Trao đổi với phóng viên trong giờ nghỉ giải lao sáng nay (9/6), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Trương Minh Hoàng cho biết, khi đi giám sát về việc thực hiện chủ trương đóng tàu vỏ thép, ông thấy rất tiếc vì việc triển khai đã bị chậm 1 bước. Đến thời điểm này sự việc tại Bình Định lại cho thấy các cơ quan liên quan làm việc thiếu trách nhiệm.

“Tôi rất mong các cơ quan chức năng phải vào cuộc xem có việc lồng yếu tố phá hoại trong này không. Nghĩa là phá hoại chủ trương bằng cách làm gãy gánh chủ trương này dọc đường để người dân nản lòng, phá vỡ chủ trương “bám biển””, ông Hoàng nói.

Vừa qua, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra các tàu vỏ thép của Bình Định bị các lỗi chính là vỏ bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn, máy có vấn đề.

Trong 5 máy của tàu bị hỏng thì có 4 máy không chính hãng, trong hợp đồng với ngư dân nói đóng tàu bằng thép Hàn Quốc, Nhật Bản nhưng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương lại tự ý đóng bằng thép Trung Quốc. Ông có ý kiến gì về vụ việc này?

Ông Trương Minh Hoàng: Bản thân tôi rất bức xúc về việc này. Đây là việc làm mà tôi cho rằng cũng nên xem lại trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tham gia cùng người dân làm chủ dự án này hay quản lý quá trình đầu tư, các doanh nghiệp (DN) từ khâu hợp đồng. Một phương tiện kiếm sống của người dân đến 20 tỷ đồng có khi là tài sản của cả dòng tộc, tập thể, xóm, ấp cả đời mới gom góp được nguồn tiền như vậy.

Nhưng vì lý do hám lợi, hám tiền mà các DN, các đơn vị, nhà cung cấp làm gian dối, tôi cho rằng việc này không thể đổ thừa bất cứ một lý do gì cả. Bởi vì hơn ai hết, họ phải biết được độ mặn của vùng biển Việt Nam như thế nào, không thể đổ thừa do yếu tố môi trường làm cho vỏ tàu bị rỉ sét được, tôi hoàn toàn không đồng tình với lý lẽ đó.

Tôi rất mong các phương tiện thông tin báo chí cùng theo dõi, lên tiếng về vụ việc này, góp tiếng nói cùng bà con ngư dân của mình đang chịu thiệt hại.

Tôi nghe bà con chia sẻ khi ra khơi đánh bắt may mắn đi không xa thì máy móc hư hỏng nhưng chỉ việc thuê mướn để kéo tàu về đã tốn kém cả trăm triệu. Mặt khác, nếu bà con đánh bắt ngoài khơi dài ngày, có sản lượng rồi mà tàu bị hư hỏng dọc đường thì tổn thất còn lớn và nặng nề hơn.

Cách thức làm ăn như thế này cần phải lên án mạnh mẽ.

Chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép có ý nghĩa hết sức quan trọng, được Quốc hội cũng như người dân rất ủng hộ để phát triển kinh tế biển, vừa giúp ngư dân “bám biển” nhưng khi triển khai thực hiện lại xảy ra tình trạng này?

- Phải xem lại vụ việc này có yếu tố phá hoại hay không. Đây là chủ trương lớn, QH phải đưa ra bằng nghị quyết. Chủ trương này vừa là yếu tố cần có sự tham gia của người dân cùng bám biển theo nghĩa rộng hơn, bám biển lâu dài, bám xa chứ không phải bám biển ven bờ.

Ý nghĩa của chủ trương này rất rõ và được sự đồng tình rất cao của các đại biểu Quốc hội. Tôi rất tiếc khi chủ trương đưa ra lại xảy ra sự việc như vậy.

Hiện Bộ Nông nghiệp và Sở Nông nghiệp Bình Định đã lập đoàn kiểm tra và có kết luận bước đầu. Vậy Quốc hội, cụ thể là Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường có vào cuộc giám sát việc này?

- Vừa qua chúng tôi đã đi khảo sát việc triển khai thực hiện chủ trương này. Cuối năm vừa rồi tôi cũng có tham gia đoàn giám sát ở Quảng Ngãi. Tuy nhiên thời điểm đó chưa xuất hiện sự việc này.

Hôm rồi, tôi đi cùng với Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã đi Ninh Thuận xuống dưới tàu, xuống cả boong tàu. Khi chúng tôi đến bà con phấn khởi lắm, bà con cũng nói hiệu quả của chủ trương này, tàu vỏ sắt đóng có chất lượng, bà con thấy an tâm hơn, duy tu bảo dưỡng ít hơn và bà con đi rất an tâm.

Cùng với đó, dịch vụ hậu cần nghề cá cũng rất tốt. Những nơi chúng tôi khảo sát không xảy ra tình trạng như Bình Định.

Qua sự việc vừa qua tôi cho rằng các cơ quan cần tiếp tục vào cuộc, ở tỉnh cũng như Bộ Nông nghiệp nên sớm có kết luận, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chuyển sang cơ quan chức năng để xử lý đến nơi, đến chốn.

M.L. - A.T. (ghi)