Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Rất khó để người dân bỏ thói quen đi xe máy ở nội đô

Tuấn Việt 22/06/2017 07:50

Tại Hội thảo “Kế hoạch tổng thể an toàn giao thông cho Thủ đô Hà Nội – Việt Nam”, do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức ngày 21/6, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã nhấn mạnh đến 3 giai đoạn của lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân.

Ông Vũ Văn Viện.

Theo đó, trong 13 năm, để khiến người dân từ bỏ thói quen đi xe máy trong nội đô, là việc làm rất khó. Quá trình này cần sự tổng thể những hành động, từ xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, điều tiết lưu lượng giao thông phù hợp, đến điều trình đăng ký lượng phương tiện cá nhân, tăng cường giao thông công cộng, hay quản lý giao thông thông minh…

Tuy nhiên, để hướng tới một sự văn minh giao thông của tương lai, đặc biệt nhằm giảm tải ùn tắc và ô nhiễm môi trường, khó nhưng vẫn phải thực hiện.

Ông Vũ Văn Viện cho biết, lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân, tiến tới dừng hoạt động xe cá nhân trong nội thành vào năm 2030 sẽ được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2017 đến 2018, Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ GTVT ban hành tiêu chuẩn với niên hạn của xe máy. Việc làm này là hết sức cần thiết, sau khi Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thu hồi xe cũ nát từ 1/1/2018.

Song hành với giai đoạn 1, những năm tiếp theo, Hà Nội sẽ hướng tới phát triển hệ thống giao thông công cộng trên các tuyến đường và bắt đầu giảm phương tiện cá nhân ở những tuyến phố đã phát triển mạng lưới giao thông công cộng, thông minh.

Cụ thể, từ nay đến năm 2020, Hà Nội sẽ tăng thêm 62 tuyến xe buýt, lan tỏa mạng lưới xe buýt nhanh ở nhiều tuyến phố khác, vận hành các tuyến đường sắt trên cao, tuyến đi bộ, xe đạp, đầu tư 2/8 tuyến xe điện trên cao, khai thác sử dụng trên 300 camera quản lý và điều hành giao thông…

Đặc biệt, sẽ đầu tư hạ tầng tàu điện ngầm, dự kiến khoảng 38 tỷ USD, tạo tâm lý sử dụng phương tiện công cộng cho người dân thay vì đi xe máy.

Tuấn Việt