KHCN ứng dụng trong ngành điện dịch vụ khách hàng

PV (theo VGP) 22/06/2017 11:07

Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của ngành điện đã tạo ra bước tiến mới góp phần không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ với mục tiêu mang lại sự thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện.

Năm 2017, thực hiện phương châm “Khách hàng là sự tồn tại của EVN”, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện, các tổng công ty điện lực trực thuộc EVN đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) tin học hóa trong các hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng như: Cung cấp dịch vụ trực tuyến, điện tử hóa, giải quyết yêu cầu của khách hàng theo cơ chế một cửa…

Tại Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) năm 2017 được xác định là năm đột phá trong cải cách hành chính và ứng dụng KHCN.

Theo đó, nhờ đẩy mạnh tin học hóa việc tiếp nhận thông tin cấp điện mới cho khách hàng được EVNHANOI thực hiện trực tuyến qua các kênh khác nhau như: Website của Tổng công ty, Website của Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH), ứng dụng CSKH trên smartphone, gọi điện đến Trung tâm CSKH...

Nếu trước đây, khi thực hiện thủ tục cấp điện cho khách hàng, công nhân điện lực phải trình hồ sơ giấy qua các cấp phê duyệt, mất khá nhiều thời gian đi lại. Thì nay, với dịch vụ cấp điện điện tử, tất cả các công đoạn đều được thực hiện online.

Còn đối với Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), năm 2017, mọi hoạt động trong kinh doanh điện đều hướng đến khách hàng sử dụng điện với yêu cầu “hai dễ” (dễ nhớ và dễ thực hiện).

Theo đó, mọi giao dịch với khách hàng tại đơn vị này từ khâu tiếp nhận hồ sơ, trả lời, ký hợp đồng đầu tư đến khâu nghiệm thu, ký hợp đồng mua bán điện,... đều thực hiện theo cơ chế “một cửa” qua tổ giao dịch khách hàng. Ngoài ra, EVNHCMC cũng đang triển khai rộng rãi ứng dụng mã vạch và số hoá hồ sơ trong quản lý và lưu trữ hồ sơ khách hàng.

EVN cho biết, với mục tiêu công khai, minh bạch hoạt động sản xuất, kinh doanh điện, toàn bộ quy trình giải quyết, tiến độ cấp điện của khách hàng đều được các tổng công ty điện lực đăng tải trên website của trung tâm CSKH, giúp khách hàng chủ động tra cứu, theo dõi tiến độ giải quyết yêu cầu của mình.

Hiện nay việc phát triển lưới điện thông minh, đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong lĩnh vực kinh doanh điện năng đang được các tổng công ty điện lực ứng dụng mạnh mẽ như công nghệ hotline, thi công live-line (thi công trên đường dây đang mang điện) cho việc đấu nối cấp điện, vệ sinh sứ cách điện không cắt điện…

Cùng với đó, việc ứng dụng các công nghệ mới trong việc thu thập từ xa các dữ liệu đo đếm điện năng cũng góp phần nâng cao năng suất lao động trong ghi chỉ số công tơ, cũng như giúp khách hàng giám sát việc sử dụng điện của mình.

Để tạo thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện, các Tổng công ty Điện lực cũng đang đổi mới quy trình ghi chỉ số và thu tiền điện theo hướng mở rộng liên kết các tổ chức trung gian thanh toán và trang bị thiết bị tích hợp CNTT, tạo điều kiện cho khách hàng dễ tham gia các ứng dụng thanh toán trực tuyến, dễ giám sát các thông tin tiêu thụ điện và thanh toán tiền điện…

PV (theo VGP)