Nhật Bản: Hãng hàng không xin lỗi sau khi để khách bò lên máy bay

30/06/2017 07:00

Một hãng hàng không ở Nhật Bản đã phải đưa ra lời xin lỗi chính thức tới một hành khách tật nguyền, người trước đó đã bị nhân viên hãng hàng không này buộc phải bò cầu thang để lên khoang máy bay.

Ông Hideto Kijima đã phải bò 17 bậc thang để lên khoang máy bay. (Nguồn: AP).

Ông Hideto Kijima, người phải sử dụng xe lăn, đã buộc phải nhịn nhục bò hết quãng đường lên khoang máy bay tại một sân bay nhỏ trên hòn đảo du lịch Amami, sau khi đội ngũ nhân viên hãng hàng không Vanilla Air từ chối cho phép bạn bè ông bế ông lên máy bay.

Kijima, người đã bị liệt nửa phần thân dưới, cho hay ông đã từng di chuyển qua 200 sân bay ở 159 quốc gia trên thế giới nhưng đây là lần đầu tiên ông bị từ chối giúp đỡ để lên một chuyến bay.

Vị hành khách 44 tuổi này cho hay, trước chuyến bay tới Osaka, các nhân viên hàng không nói với ông rằng họ không được trang bị để chuyển hành khách tật nguyền lên máy bay.

Được biết Vanilla Air là một hãng hàng không trực thuộc hãng All Nippon Airways, Nhật Bản.

Sau khi sự việc xảy ra, một thành viên của chuyến bay này đã nói rằng các quy định an toàn không cho phép bạn bè hành khách nọ mang ông lên cầu thang và lúc đầu đã cố ngăn hành khách này phải bò 17 bậc cầu thang. Một trong số bạn bè của Kijima đã phải đẩy ông từ phía sau lưng để giúp bạn mình lên cửa máy bay, nơi mà các tiếp viên chờ sẵn cùng chiếc xe lăn để chuyển ông tới tận ghế ngồi.

“Tôi chưa từng nghĩ tôi sẽ bị từ chối cho bay chỉ vì không thể đi lại được” - ông Kijima nói - “Đây là sự vi phạm nhân quyền”.

Vanilla Air sau đó đã xin lỗi ông Kijima sau khi ông này trình báo sự việc lên Bộ Giao thông Nhật Bản. “Chúng tôi đã gửi lời xin lỗi tới ông ấy vì sự bất tiện này. Chúng tôi cũng đã giải thích rằng chúng tôi đang đưa ra các biện pháp để cải thiện dịch vụ”, Vanilla Air nói trong một tuyên bố.

Hãng Vanilla Air cũng cho hay họ đang trang bị các trục nâng người khuyết tật tại sân bay Amami - 1 trong số 14 tuyến đường bay quốc tế và nội địa không được trang bị trục nâng dành cho hành khách khuyết tật. Trước đây hãng này cũng từng ngăn một hành khách lên máy bay vì người này không thể đi lại trong khi không có ai trợ giúp.