Hà Nội dự tính dời ga đường sắt ra ngoại thành

Tuấn Việt 08/08/2017 20:56

Đề xuất di dời ga Hà Nội ra khỏi nội đô, không để ùn tắc kéo dài trên 30 phút, dần xóa bỏ điểm đen, ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng… là những nội dung chính tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 7 tháng đầu năm của UBND TP Hà Nội, được tổ chức sáng ngày 8/8.

Đề xuất di dời ga Hà Nội ra khỏi nội đô.

Trong 7 tháng đầu năm, trên địa bàn TP Hà Nội đã xảy ra 807 vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, làm 319 người chết, 656 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2016 giảm 88 vụ (9,8%), giảm 11 người chết (3,3%), giảm 80 người bị thương (10,9%). Mặc dù giảm trên cả 3 tiêu chí, song theo đánh giá của Ban ATGT TP Hà Nội, TNGT đường sắt còn diễn biến phức tạp (xảy ra 14 vụ, làm 13 người chết).

Một số địa bàn có số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng còn cao, như Sóc Sơn (25 người chết), Chương Mỹ (24 người chết), Long Biên (21 người chết), Ba Vì (19 người chết), Thanh Trì (19 người chết), Thường Tín (19 người chết)...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, mặc dù có những chuyển biến tích cực, song trong quá trình triển khai thực hiện, công tác bảo đảm trật tự ATGT 7 tháng đầu năm 2017 vẫn gặp không ít khó khăn, trở ngại như hạ tầng giao thông vận tải cơ bản được hình thành nhưng chưa hoàn chỉnh, chưa khép kín… Để kịp thời chấn chỉnh và khắc phục những mặt còn hạn chế, ông Chung đề nghị tập trung vào các nhóm nhiệm vụ, giải pháp như hạn chế, tiến tới xóa bỏ điểm đen, ùn tắc giao thông, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác điều hành giao thông vận tải…

Bên cạnh đó, Sở GT-VT, Công an TP, các sở, ban, ngành liên quan, các địa phương cần phối hợp thực hiện thường xuyên, đồng bộ các giải pháp. Tiếp tục triển khai kế hoạch “Năm ATGT 2017” với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình - Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội có khoảng 10km đường sắt liên tỉnh đi xuyên tâm, với rất nhiều đường ngang giao cắt. Chính điều này đã gây ra nhiều xung đột giao thông và là nguyên nhân dẫn đến tình trạng TNGT trên đường sắt phức tạp. Việc di dời tuyến đường sắt liên tỉnh và ga Hà Nội ra khỏi nội đô để hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông là việc làm cần thiết hiện nay. “Trên thế giới chỉ còn Hà Nội và 5 thành phố khác là còn đường sắt liên tỉnh trong nội thành. Điều này khiến mất mỹ quan đô thị, vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự, ATGT. Thực tế đang chứng minh điều đó” -Thiếu tứng Bình đánh giá.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, TNGT đường sắt có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt tại những địa phương có nhiều đường ngang tự mở giao cắt với đường sắt, trong đó có Hà Nội. Từ nay đến cuối năm, Sở GTVTHà Nội sẽ phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai xây dựng gờ giảm tốc tại 92 vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt để đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, về lâu dài và từ sự phát triển của TP, Hà Nội cần có kế hoạch di chuyển ga Hà Nội ra ngoài trung tâm là phù hợp.

Tuấn Việt