GrabBike tăng mức chiết khấu với tài xế: Tranh cãi thiệt, hơn

Tin ảnh: Đoàn Xá 17/08/2017 10:59

Mấy ngày gần đây, nhiều tài xế chạy xe GrabBike ở khu vực TP HCM và Hà Nội đã có những phản ứng trái chiều về việc công ty cung cấp dịch vụ gọi xe Grab tăng mức chiết khấu với tài xế từ 15% lên 20%.

Các tài xế có nhiều ý kiến trái chiều về mức chiết khấu.

Cụ thể, trước đây, các tài xế khi chạy xe chỉ phải trả lại cho công ty Grab số tiền 15% số tiền thu được từ hành khách thì nay, con số đó tăng lên 20%. Nhiều tài xế cho biết, việc tăng chiết khấu có thể sẽ ảnh hưởng đến thu nhập trong khi nhiều người lại có ý kiến rằng, việc tăng đó thực ra không ảnh hưởng gì!

Anh Văn Hùng, một tài xế chạy GrabBike ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) cho biết, so với một năm trước, hiện nay mức độ “phủ sóng” của phần mềm Grab đã tăng rất nhiều, số lượng khách hàng ngày cũng tăng rõ rệt. Vì thế, việc các tài xế phải trích lại lợi nhuận để công ty quảng bá, duy trì hoạt động phần mềm cũng như đóng thuế cho Nhà nước là đương nhiên.

Tương tự, một tài xế khác, anh Xuân Hoàng ở khu vực bệnh viện Nhi Đồng 1 (quận 10) thì hiện nay, số người cập nhật phần mềm của Grab đã tăng nhiều, trở nên thông dụng, quen thuộc. Vì thế, lượng khách hàng cũng nhiều hơn và thay vì phải chạy rỗng (không khách) ở chiều quay về mỗi khi chở khách, anh đã kiếm được thêm nhiều cuốc chạy quay về như vậy.

“Mình buộc phải bỏ thêm chi phí để nâng cấp, cạnh tranh, quảng bá các thông tin liên quan đến phần mềm Grab này thì hành khách mới tăng lên, để mình có thêm công việc cũng như nâng cao hiệu quả chạy xe. So với 1 năm trước, mỗi tuần mình chỉ có khoảng 30 cuốc xe thì nay con số đã tăng lên tới 40 hay thậm chí hơn nữa. Vì vậy, tính tổng thì thu nhập lại tăng hơn chứ không hề giảm đi”, anh Hoàng chia sẻ.

Trong khi đó, một số tài xế khác lại tỏ ra lo lắng khi cho rằng, nếu tăng mức chiết khấu thêm 5% nữa nhưng công ty không tạo thêm được lượng hành khách mới, tăng các cuộc gọi đặt khách và làm dày thêm mật độ khách hàng thân thiết thì về lâu dài sẽ gây khó khăn nhất định với tài xế.

Đặc biệt, việc thay đổi, nhất là tăng mức chiết khấu phải có sự quy định, cam kết giữa các bên, không thể đơn phương tăng hay giảm.

Được biết, với hàng ngàn tài xế đang chạy xe có ứng dụng phần mềm Grab, việc tăng hay giảm cũng ảnh hưởng đáng kể đến sinh hoạt, thu nhập của rất nhiều người.

Tin ảnh: Đoàn Xá