Bộ Nội vụ phát hiện nhiều sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ tại Gia Lai
Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị tỉnh Gia Lai kiếm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức, cơ quan tham mưu liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại để có biện pháp xử lý, rút kinh nghiệm.
Thông báo kết luận Thanh tra của Bộ Nội vụ tại Gia Lai.
Thanh tra Bộ Nội vụ vừa thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng xét tuyển công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý… tại các cơ quan hành chính của UBND tỉnh Gia Lai giai đoạn 1/1/2014 - 31/3/2017.
Theo kết luận, quá trình tuyển dụng công chức của tỉnh Gia Lai về cơ bản phù hợp các qui định pháp luật, tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.
Cụ thể, có 6 trường hợp không có văn bản xin ý kiến của Bộ Nội vụ trước khi quyết định tuyển dụng; 3 trường hợp được tiếp nhận không qua thi chưa đủ 5 năm có trình độ đại học; 13 trường hợp tuyển dụng theo chính sách thu hút của tỉnh không đúng đối tượng theo quy định.
Về công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, nhiều cán bộ khi bổ nhiệm chưa đáp ứng được điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ, lí luận chuyên môn. Trong đó, 3/48 lượt không có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệm vụ quản lý lĩnh vực; 8/48 lượt chưa được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên chính; 1/269 lượt quá tuổi bổ nhiệm (5 tháng); 97/387 lượt không có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; 11/435 lượt không có trình độ đại học chuyên môn; 67/435 lượt chưa đáp ứng trình độ quản lí nhà nước; 45/435 chưa đáp ứng về trình độ tin học...
Ngoài ra, Thanh tra Bộ Nội vụ cũng chỉ rõ, 4/38 cơ quan, đơn vị vẫn sử dụng vượt quá số lượng cấp phó 7 người. Kết luận Thanh tra còn nêu, đến ngày 31/3/2017, vẫn còn 30/38 cơ quan, đơn vị trong tỉnh kí 171 hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tronh các cơ quan hành chính.
Từ những tồn tại trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai rà soát những trường hợp đã được tuyển dụng không qua thi; hủy bỏ quyết định tuyển dụng đối với các trường hợp không thực hiện đúng quy định về tuyển dụng trong trường hợp đặc biệt và xét tuyển đối tượng cử tuyển; thực hiện đúng việc lấy ý kiến cơ quan có thẩm quyền, báo cáo các trường hợp không qua thi tuyển.
Đồng thời, tổ chức sắp xếp số lượng cấp phó vượt quy định; chấm dứt sử dụng lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các cơ quan hành chính nhà nước.
Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, cơ quan, trong việc tham mưu, thực hiện không đúng quy định pháp luật, rút kinh nghiệm và có biện pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại.