Hé lộ nguyên nhân Trường Mầm non Vườn Xanh đổ sập trong đêm

Đức Sơn 26/09/2017 07:25

Theo đánh giá của Thanh tra Xây dựng (TTXD) quận Nam Từ Liêm, nguyên nhân dẫn đến việc Trường Mầm non Vườn Xanh (Khu đô thị Mỹ Đình- Mễ Trì) bị đổ sập trong lúc đang thi công là do phần chất thải đổ tầng 3 tác động vào kết cấu giàn giáo không đủ khả năng chịu lực dẫn đến sự cố.


Công trình xây dựng trường Mầm non Vườn Xanh đang thi công đổ trần thì đổ sập.

Theo báo cáo của Đội TTXD quận Nam Từ Liêm cho biết, khoảng 3h sáng 25/9, Công ty TNHH Thương Mại và Kỹ Thuật Trần Vũ đang thi công đổ bê tông sàn tầng 3 công trình xây dựng Trường mầm non tư thục Vườn Xanh thì bị đổ sụp phần sàn Y1 -Y5, X11 -X14 có diện tích là 498m2.

Hiện trạng công trình sập toàn bộ tầng 1 và 2 với diện tích 498m2. Công trình này thi công theo GPXD số 66/GPXD ngày 22/6 do Sở Xây Dựng Hà Nội cấp. Công trình có thông báo thi công vào ngày 8/8/2017 đã được UBND Phường Mỹ Đình 1 xác nhận.

Ngày 22/8/2017, Đội TTXD quận Nam Từ Liêm chủ trì phối hợp với các phòng, ban ngành chức năng của quận Nam Từ Liêm và UBND Phường Mỹ Đình 1 tổ chức kiểm tra công trình xây dựng Trường mầm non Vườn Xanh.

Tại thời điểm kiểm tra, Chủ đầu tư đã thi công xong phần móng, phần vách ngầm, đang ghép cốp pha tầng 1, chưa đổ mái. Diện tích ghép cốp pha tầng 1 phù hợp với thiết kế. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã bổ sung thêm 1 cột từ tầng hầm lên tầng 1 tại vị trí X6. Y16.

Báo cáo của TTXD quận Nam Từ Liêm cũng cho hay, ngày 29/8/2017, sau khi chủ đầu tư giải trình và xuất trình các hồ sơ còn thiếu, Đội TTXD quận Nam Từ Liêm đã ban hành thông báo, kết luận và giao Tổ thanh tra xây dựng địa bàn Phường Mỹ Đình 1 kiểm tra giám sát các hoạt động của dự án theo quy định của pháp luật.

Nhận định về nguyên nhân gây ra sự cố, Báo cáo của Đội TTXD quận Nam Từ Liêm kết luận: Nguyên nhân sơ bộ dẫn đến vụ sập Trường mầm non Vườn xanh ban đầu được đánh giá là do phần chất thải đổ tầng 3 tác động vào kết cấu giàn giáo không đủ khả năng chịu lực dẫn đến sàn 3 và sàn 2 bị sụp đổ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công trình xây dựng Trường mầm non Vườn Xanh gồm 4 tầng nổi, 1 tầng hầm và 1 tầng mái. Chủ đầu tư là Trường mầm non Vườn Xanh do bà Vũ Thị Mai là Chủ tịch HĐQT. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trần Vũ.

Trước đó, như báo Đại đoàn kết đã đưa tin, khoảng hơn 3h sáng 25/9, một nhóm công nhân đang thi công đổ trần công trình Trường mầm non Vườn Xanh tại Khu đô thị Mỹ Đình- Mễ Trì thì tòa nhà bỗng nhiên bị sập.

Rất may, trước khi sập công trình có biểu hiện đổ nghiêng nên toán công nhân đã kịp thời chạy ra nơi an toàn nên vụ sập không gây thiệt hại về người.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường lập biên bản hiện trạng và đình chỉ thi công công trình.

Vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại về tài sản lên tới nhiều tỷ đồng

Đức Sơn