Cạnh tranh khốc liệt thương mại điện tử
Với sự bùng nổ của công nghệ số và xu hướng sử dụng điện thoại thông minh không ngừng gia tăng đang đẩy thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển mạnh. Thế nhưng sự bùng nổ thương mại điện tử không tránh khỏi nguy cơ bị loại khỏi “cuộc chơi” đầy tính khốc liệt? Facebook thống kê, Việt Nam có hơn 300.000 fanpage đang hoạt động nên số lượng người bán hàng qua kênh này rất lớn.
Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, chỉ số thương mại điện tử 2017 cho thấy tiếp tục tồn tại khoảng cách số rất lớn giữa các địa phương. Tuy nhiên thị trường này có mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt, cùng với việc nhiều gương mặt mới xuất hiện thì trong mấy năm trở lại đây đã có có không ít doanh nghiệp đã phải “dừng” cuộc chơi.
Thời gian qua thị trường thương mại điện tử ghi nhận nhiều công ty tham gia thị trường thương mại điện tử. Đơn cử, Lingo.vn tiêu hết tiền của nhà đầu tư nước ngoài và không còn vốn để tái đầu tư, vì vậy sau khi ra mắt trên thị trường một thời gian ngắn trang này phải đóng cửa.
Trước đó, trang Top Mốt là trang thương mại điện tử đầu tiên bán hàng theo mô hình flash sale. Dù được người tiêu dùng đánh giá cao nhưng với cách vận hành chưa thực sự hiệu quả, cuối cùng Top Mốt đã chính thức đóng cửa sau hơn 1 năm ra mắt.
Các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử cho rằng, yếu tố quyết định sự phát triển của thương mại điện tử là sự trải nghiệm về sản phẩm, quy trình mua hàng và chế độ hậu mãi. Điều đặc biệt, chăm sóc khách hàng - nếu làm tốt các đơn vị kinh doanh trực tuyến sẽ có chỗ đứng trong sự phát triển mạnh mẽ chung của thị trường hiện nay.