Hiện thực hóa giấc mơ ô tô Việt

Minh Phương (ghi) 17/10/2017 08:30

Để hiện thực hóa giấc mơ ô tô Việt cho người Việt, điều quan trọng là phải nâng được tỷ lệ nội địa hóa; song điều này đối với ngành công nghiệp ô tô đang gặp nhiều khó khăn. Ông Võ Quang Huệ, Phó Giám đốc ngành ô tô, giám sát Dự án sản xuất ô tô Vinfast (Vingroup) đã có trao đổi về vấn đề này.

Ông Võ Quang Huệ.

PV:Ông đánh giá thế nào về hoạt động của các DN phụ trợ, cung cấp linh phụ kiện ô tô của Việt Nam hiện nay, liệu có đáp ứng được yêu cầu của Vinfast?

Ông Võ Quang Huệ: Tiêu chí để sản xuất linh kiện cho sản xuất ô tô là rất cao, đó là tiêu chuẩn quốc tế, với chất lượng phải hoàn hảo. Chúng tôi hiểu rằng chúng tôi phải chọn các đối tác có tiêu chuẩn, như các tiêu chuẩn ISO và đã có kinh nghiệm trong sản xuất ô tô. Điều này sẽ rất khó tại Việt Nam. Sau khi có thiết kế chi tiết, chúng tôi sẽ bàn cụ thể và mong muốn có được sự hợp tác của các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam, cả trong nước và quốc tế.

Trong thời gian qua, Vinfast đã nhận được sự ủng hộ lớn của dư luận, đó là giấc mơ chung của người Việt, mong muốn có được một thương hiệu xe Việt Nam mạnh. Cùng với đó, việc phát triển công nghiệp ô tô cũng tạo chuỗi phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ khác, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Chúng tôi tin tưởng với những dòng sản phẩm, với chất lượng cao, giá thành hợp lý, thì ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục được sự ủng hộ của người Việt trong thời gian tới.

Để thực hiện mục tiêu biến giấc mơ trở thành hiện thực với mức nội địa hóa lên đến 60% vào năm 2025, Vinfast đang có những bước đi ra sao?

- Chúng tôi đặt mục tiêu doanh số 100.000 xe ô tô trong năm đầu tiên, vào quý 3 năm 2019, và mong muốn đóng góp cho sự phát triển công nghiệp ô tô, qua đó xây dựng nhiều ngành công nghệ khác trên cả nước. Với tỷ lệ nội địa hóa, Vinfast mong muốn có thể đạt 60% vào năm 2025, và trước mắt kỳ vọng có thể đạt con số 40% nội địa hóa khi sản phẩm ra đời.

Việc kết hợp các nhà sản xuất khác là rất quan trọng, để cùng nhau có một nền tảng mạnh mẽ hơn, cùng nhau xây dựng công nghiệp phụ trợ ô tô trong thời gian tới. Với định hướng đó, chúng tôi đã chủ động gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao của các tổ chức như VAMA, Toyota, và nhiều công ty khác. Hi vọng, sự hợp tác này có thể giúp tăng nội địa hóa trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang cùng các đối tác hàng đầu về công nghệ thế giới, đặc biệt là châu Âu, Đức và cùng các nhà chuyên gia đến từ nhiều công ty lớn… để có thể nhận được sự chia sẻ từ các đối tác về nhiều lĩnh vực liên quan đến ngành ô tô. Trước mắt, để khảo sát về mẫu xe, chúng tôi đã hợp tác với các nhà thiết kế của Italia, đưa ra 20 mẫu xe trong thời gian qua. Những mẫu xe này cũng nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của người dân, những người khách tiềm năng.

Với các doanh nghiệp trong nước, Vinfast có kế hoạch thế nào để hỗ trợ, góp phần vực dậy ngành công nghiệp phụ trợ ô tô?

- Mục tiêu là sản xuất xe cho Việt Nam và hướng tới xuất khẩu, với tinh thần đó chúng tôi mong muốn hỗ trợ các nhà sản xuất Việt Nam nâng cao chất lượng để có thể cạnh tranh, trở thành những nhà cung cấp cho chúng tôi, từ đó có thể hướng đến xuất khẩu. Hiện chúng tôi đang thực hiện kế hoạch thành lập trung tâm nghiên cứu, nơi tạo ra giải pháp đột phá hỗ trợ cho dây truyền phát triển, làm sao đạt chất lượng và tiêu chí cạnh tranh về giá cả.

Đồng thời thành lập trường dạy nghề kỹ thuật cơ khí, công nghiệp và cơ điện tử 100% của Đức. Nguồn nhân lực là vấn đề quan trọng cho công nghiệp phụ trợ. Liên quan tới tỉ lệ nội địa hóa, một số bộ phận sẽ được Vinfas nghiên cứu và sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng.

Mục tiêu 500.000 xe vào năm 2025 là một tiền đề quan trọng để chúng tôi cùng nhà cung cấp Việt Nam xây dựng, để làm thế nào có nhiều chi tiết, linh kiện, bộ phận sản xuất tại Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng cho dòng xe Vinfast và cùng với nhau phát triển. Với doanh nghiệp trong nước, để tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất xe thì chất lượng là quan trọng. Chúng tôi sẽ tìm hiểu các doanh nghiệp sản xuất trong nước và hỗ trợ để xây dựng nền sản xuất có chất lượng tốt hơn.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo kế hoạch, đến năm 2025, Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast thuộc Tập đoàn Vingroup đặt mục tiêu cán mốc công suất 500.000 xe/năm và trở thành hãng ô tô hàng đầu Đông Nam Á. Đồng thời, Vinfast sẽ sản xuất ô tô với tỷ lệ nội địa hóa lên tới 60%, đủ tiêu chuẩn để hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang các nước trong khu vực. Với mục tiêu này, dư luận kỳ vọng giấc mơ ô tô Việt của người Việt sẽ trở thành hiện thực.

Minh Phương (ghi)