Sổ tay: Cử nhân sư phạm bớt lo
Các trường đại học, cao đẳng có đào tạo giáo viên phải thống kê số sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp các năm 2016, 2017 (tính đến 30/9) và gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 6/11. Đây là một trong những nội dung trong công văn Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi các trường đại học, cao đẳng có đào tạo giáo viên về việc rà soát điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo ngành sư phạm.
Cử nhân Sư phạm Địa lý trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Ảnh: giaoduc.net.
Theo đó, Bộ yêu cầu các trường báo cáo về điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo như: Số lượng giảng viên và trình độ giảng viên cho từng ngành đào tạo; diện tích mặt bằng sử dụng của toàn trường và từng hạng mục như thư viện, phòng thí nghiệm, hội trường, giảng đường… Các trường cũng phải thống kê quy mô đào tạo, số lượng sinh viên cho từng loại hình đào tạo (chính quy, liên thông, hệ vừa học vừa làm), từng trình độ đào tạo (cao đẳng, đại học) của từng ngành học trong 4 năm gần đây, từ năm 2014 đến 2017. Bộ cũng yêu cầu các trường thống kê điểm chuẩn đầu vào của từng ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy bậc cao đẳng, đại học từ năm 2014 đến 2017.
Theo Bộ GDĐT, việc thống kê nhằm phục vụ yêu cầu tìm giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của các trường sư phạm. Trước đó, trong mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017, điểm chuẩn của các trường sư phạm rất thấp, nhiều trường chỉ ở mức 9, 10 điểm cho 3 môn thi. Điều này đã khiến dư luận xã hội lo ngại về chất lượng nhân lực giáo viên vì đây là đội ngũ sẽ đào tạo thế hệ tương lai cho đất nước.
Cách đây nhiều năm, có thể nói sư phạm là ngành “hot” nhất, người ta mơ ước thi đỗ vào ngành sư phạm. Giờ thất nghiệp lại là nỗi lo của bất cứ sinh viên nào sắp ra trường, đặc biệt là sinh viên sư phạm. Mới đây, tại hội thảo về chất lượng giáo dục phổ thông do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức đã có nhiều ý kiến bày tỏ lo lắng về chất lượng giáo viên. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng với yêu cầu giáo dục nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ đổi mới, nền giáo dục nước ta đang đứng trước yêu cầu phải đổi mới căn bản, toàn diện nhưng nhận thức về thực trạng và các chính sách cụ thể trong giáo dục vẫn còn phân tán và có nhiều ý kiến khác nhau.
Tại một buổi họp về vấn đề này ở Văn phòng chính phủ trước khi bước vào năm học mới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng để thu hút được người giỏi, bảo đảm chất lượng đào tạo sư phạm thì yếu tố rất quan trọng là sinh viên ra trường tìm được việc làm. Tình trạng điểm tuyển sinh đầu vào của một số trường cao đẳng sư phạm thấp không phải tất cả là do chất lượng đào tạo kém. Vẫn có một số trường tốt cả về điều kiện, cơ sở vật chất lẫn đội ngũ cán bộ, giảng viên, những người tâm huyết và rất giỏi. Nguyên nhân chính là sinh viên sư phạm ra trường khó tìm việc.
Chia sẻ về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ sẽ có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo ngành sư phạm, trong đó có việc rà soát lại điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo, quy mô đào tạo và có kế hoạch sắp xếp lại mạng lưới các trường sư phạm.