Bế tắc phương án chống ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất
Ngày 7/11, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển TP HCM tổ chức hội thảo tìm giải pháp chống ùn tắc cho các tuyến đường quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình).
Ùn tắc đường vào sân bay Tân Sơn Nhất diễn biến ngày càng phức tạp.
Mặc dù có nhiều nhà quản lý, chuyên gia tham dự với các ý kiến, tham luận khác nhau nhưng kết thúc hội nghị vẫn bế tắc, chưa thống nhất về phương án chính xác để chống ùn tắc ở khu vực này.
Theo TS Nguyễn Hữu Nguyên (Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam), muốn giảm ùn tắc ở khu vực sân bay cần phải thu phí các phương tiện vào/ra trên tuyến đường Trường Sơn (quận Tân Bình). Đây là tuyến đường chỉ dài chừng 1,5 km, dẫn trực tiếp và độc đạo vào sân bay.
Vì thế, cộng thêm lượng người dân trong khu vực di chuyển trên tuyến đường này, hành khách vào sân bay thường bị ùn tắc ở đường Trường Sơn.
TS Nguyên đề xuất, để hạn chế phương tiện “mượn” đường Trường Sơn không gì khác bằng việc thu phí ở tuyến đường này. Tuy nhiên, ý kiến này vấp phải sự phản đối của nhiều người vì việc đặt thêm một trạm thu phí ở đường Trường Sơn là chưa hợp lý.
Ông Lê Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho rằng, hiện nay quanh sân bay có khoảng 20 dự án phát triển giao thông đã được quy hoạch, thực hiện.
Tuy nhiên, thực tế quỹ đất dành cho giao thông ở khu vực này thấp, chỉ khoảng 8,5% diện tích mặt bằng. Nếu muốn giải quyết triệt để bài toàn ùn tắc, quỹ đất chuẩn dành cho giao thông phải lên đến 24%.
Cộng thêm việc công suất sân bay không ngừng tăng mỗi năm khiến áp lực phương tiện ở khu vực này luôn rất cao, gây khó khăn cho công tác quản lý.
TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP HCM cho rằng, do đặc thù bao quanh sân bay là quỹ đất thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng nên chính quyền TP HCM không thể thực hiện tốt các giải pháp ưu tú nhất. Vì vậy, các giải pháp này cần phải được kiến nghị lên cấp cao hơn là Thủ tướng Chính phủ để có thể thực hiện tốt, hiệu quả hơn.
Theo nhiều người dân trong khu vực, vài năm trở lại đây, thành phố đã chi hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng các công trình như cầu vượt, cải tạo đường sá, phân luồng... quanh khu vực sân bay.
Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc khu vực này vẫn diễn ra và có xu hướng trầm trọng hơn. Đặc biệt, theo dự báo dịp cuối năm nay, khi lượng hành khách ra vào sân bay tăng đột biến, tình trạng sẽ còn diễn biến khó lường hơn.