TP Hồ Chí Minh: hay đổi cách kiểm tra kiến thức với học sinh lớp 9

B.Thanh 27/11/2017 09:00

Theo đó, học sinh lớp 9 tại TPHCM đang học theo hướng giải quyết tình huống thực tiễn và thực hiện các bài kiểm tra bám sát cấu trúc đề thi minh họa tuyển sinh lớp 10.

Đây được coi là cách thay đổi cách tiếp cận kiến thức, giáo viên giảng dạy theo phương pháp tích hợp liên môn, liên hệ kiến thức vào vận dụng giải quyết các tình huống thực tiễn. Sự thay đổi nhiều nhất ở đề thi môn toán, Sở GDĐT đưa ra tỷ lệ 50% là hiểu và vận dụng, 30% là kiến thức của các bộ môn khác như lý, hóa, sinh, địa lý.

Tương tự, đề thi môn ngữ văn, ở phần đọc - hiểu, trước đây khu trú trong văn bản sách giáo khoa thì sắp tới, Sở GDĐT có thể cho dữ liệu là văn bản bất kỳ, có khi là văn bản ở lĩnh vực lịch sử, địa lý, hóa học hoặc khoa học…

Đây là cách tiếp cận kiến thức mới cho học sinh và khuyến cáo học sinh học, hiểu chứ không thể học vẹt kiến thức trong mỗi tác phẩm văn học.

Chẳng hạn, trước đây học sinh thường có xu hướng học thuộc các loại hình nghệ thuật thể hiện trong mỗi tác phẩm thì nay phải hiểu và nắm bản chất thế nào là nghệ thuật so sánh, thế nào là nhân hóa... để có thể vận dụng kiến thức khi trả lời câu hỏi trong một văn bản ngoài sách giáo khoa...

Với môn ngoại ngữ, các câu hỏi cũng thể hiện yêu cầu các kiến thức vận dụng, các tình huống cần sử dụng ngoại ngữ vào trong đời sống.

B.Thanh