315 phòng học bỏ hoang: Ai phải chịu trách nhiệm?
Ngày 28/11, ông Dương Văn Tuấn - trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Gia Lai cho biết, qua khảo sát đã phát hiện 315 phòng học không sử dụng thay vì 245 phòng như đã nêu trước đó.
Trong đó, có 183 phòng bị hư hỏng, 132 phòng đã chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng, hoặc đã chuyển giao cho xã quản lý.
Một điểm trường bị bỏ hoang để cỏ mọc um tùm tại huyện Mang Yang.
Trong số 315 phòng học không sử dụng nêu trong báo cáo, HĐND tỉnh Gia Lai đã trực tiếp khảo sát tại 5 huyện gồm K’Bang, Ia Grai, Mang Yang, Chư Păh, Chư Prông và tổ chức khảo sát qua báo cáo 12 huyện thị, thành phố.
Kết quả khảo sát cho thấy, nhiều điểm trường dù đã được chuyển công năng, bàn giao cho xã quản lý nhưng lại không có nhu cầu sử dụng.
Đơn cử như tại điểm trường thôn Linh Nham (xã Đắk DJrăng, huyện Mang Yang) có 4 phòng học đã giao cho xã quản lý nhưng thiếu học sinh nên đành bỏ hoang.
Tại điểm trường thôn Tơ Tưng (xã Lơ Ku, huyện K’bang) có 2 phòng học không sử dụng, bàn giao cho xã, nhưng xã không có nhu cầu sử dụng. Điểm trường làng Bôn có 5 phòng học, 1 phòng chờ giáo viên.
Hiện 2 phòng lớp mầm non đang sử dụng, 3 phòng học cùng 1 phòng chờ bỏ không. Điểm trường thôn Đắc Ja (xã Đông) có 2 phòng bỏ hoang.
Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh khẳng định, các phòng học không sử dụng, có nhiều phòng học chất lượng còn tốt nhưng không có nhu cầu sử dụng.
Nhiều phòng lại quá niên hạn, hư hỏng nặng, nguy cơ gây tai nạn. Thậm chí nhiều điểm trường không có cổng, hàng rào bảo vệ, không có khu vệ sinh, nước thải sinh hoạt.
Theo đánh giá của Đoàn khảo sát, việc bỏ hoang các phòng học, xuất phát từ công tác khảo sát, đánh giá xu hướng phát triển giáo dục tại nhiều điểm trường không chính xác. Từ đó, xây dựng nhiều phòng học vượt quá nhu cầu sử dụng, lãng phí.
Một số nơi không bàn giao điểm trường cho xã quản lý vì muốn giữ đất. Hơn nữa, khi các xã phường sau khi nhận bàn giao lại không có kinh phí sửa chữa nên công trình càng xuống cấp; thủ tục thanh lý rườm rà, vì vậy nhiều địa phương không muốn thanh lý.
Dù đã được phép chuyển công năng, mục đích sử dụng, hoặc bàn giao cho xã quản lý, nhưng hiện đã lộ những bất cập khi các xã cơ sở vật chất đã đầy đủ nên không biết sử dụng các phòng học vào mục đích gì.
Việc lãng phí là rõ ràng, tuy nhiên, để truy trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan thì rất cần động thái kiên quyết từ UBND tỉnh.