Đảm bảo an toàn giao thông tuyến đường Quốc lộ 40B
Ngày 30/11, ông Trương Khuê, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có văn bản gửi Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ Giao thông vận tải về việc tạm dừng phục vụ xe container, xe tải trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để đảm bảo ATGT cho tuyến Quốc lộ 40B qua địa bàn tỉnh.
Quốc lộ 40B, đoạn qua thôn Khánh Thịnh kẹt xe dài.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, do chưa hoàn thành tuyến đường Điện Biên đấu nối với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hiện tại xe tham gia tuyến đường này khi rẽ vào thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam và ngược lại phải thông qua tuyến Quốc lộ 40B, qua thôn Khánh Thịnh, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, vì thế đoạn đường này đã liên tục xảy ra tình trạng kẹt xe và đã có tai nạn chết người. Nguyên nhân là do tuyến đường này quá nhỏ, trong khi đó nhiều xe container, xe tải trọng tải lớn lấn hết làn đường đi.
Theo nghi nhận của chúng tôi, tuyến đường Quốc lộ 40B chiều ngang chưa tới 5 mét, trong khi đó lưu lượng các phương tiện xe cộ qua lại đoạn đường này rất đông.
Ông Nguyễn Thanh Xuân (49 tuổi), trú thôn Khánh Thịnh cho biết: “Khoảng 3 tháng nay, tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên, nhất là vào lúc 17h đến 19h tối. Rất nguy hiểm, xe trọng tải lớn nhưng đường quá hẹp, còn lượng người tham gia giao thông (TGGT) lại quá đông nên dẫn đến tình trạng kẹt xe như cơm bữa, quá hiểm nguy cho những người tham gia giao thông”.
Ông Nguyễn An người dân đang sinh sống ở thành phố Tam Kỳ cho biết: “Tôi ở thành phố nhưng hằng ngày vì mưu sinh phải đi lên các xã vùng cao, rất lo sợ khi đi qua tuyến đường này. Cách đây không lâu tôi đã chứng kiến một tai nạn chết người do xe container tông xe máy. Xe cộ trọng tải lớn đã cày nát tuyến đường này. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng cần phải có phương án cấp bách xử lý như thế nào để đảm bảo tính mạng người tham gia giao thông. Về lâu dài phải mở rộng, nâng cấp đoạn đường này”.
Còn theo văn bản của ATGT tỉnh Quảng Nam, sau khi tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đưa vào khai thác đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ từ tháng 8/2017, lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 40B đoạn nối từ Quốc lộ 1 tại TP Tam Kỳ đến nút giao Tam Kỳ (xã Tam Thái, huyện Phú Ninh,) tăng đột biến. Xe container, xe tải di chuyển từ Quốc lộ 1 theo Quốc lộ 40B để lên cao tốc và ngược lại rất nhiều.
Các xe container, xe tải trọng lớn chạy lấn hết đườn, hiểm nguy cho người tham gia giao thông.
Trong khi đó, mặt đường Quốc lộ 40B rất chật hẹp, mặt đường rộng 4,5 m, một số đoạn lề đường qua ruộng đất yếu không đủ cho 2 xe tránh nhau nên thường xuyên ùn tắc giao thông. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra gây chết người, cá biệt có trường hợp xe tải đang dừng để tránh xe đi ngược chiều đã lật nghiêng xuống ruộng vì lề đường sụt lún.
Ban ATGT tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: “Với tình trạng trên, việc tiếp tục cho khai thác tuyến cao tốc như hiện nay làm phương tiện tăng cao trên Quốc lộ 40B sẽ dẫn đến điểm nóng về trật tự ATGT trên địa bàn Quảng Nam. Nhân dân trong khu vực đang rất bức xúc, liên tục gửi kiến nghị đến Ban ATGT tỉnh cũng như đại biểu HĐND và Quốc hội. Nếu không có phương án giải quyết, các điểm nóng xã hội sẽ hình thành” .
Trước tình hình đó, Ban ATGT tỉnh Quảng Nam kiến nghị Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tạm dừng phục vụ các phương tiện container, xe tải có tải trọng hơn 10 tấn lưu thông trên tuyến cao tốc, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ cho đến khi hoàn thành toàn bộ tuyến đường, nối thông suốt Đà Nẵng vào tới Quảng Ngãi.