Nhớ nhà thơ Phạm Tiến Duật

Minh Quân 05/12/2017 08:30

Ngày 4/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày mất của “nhà thơ lớn thời kỳ chống Mỹ” Phạm Tiến Duật.

Nhà thơ Phạm Tiến Duật (1941-2017).

Tại buổi lễ, nhà thơ Hữu Thỉnh- chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đánh giá: Nhà thơ Phạm Tiến Duật là một trong những gương mặt nổi trội của thi ca Việt Nam thời chiến tranh chống Mỹ.

Còn nhà thơ Nguyễn Quang Thiều- phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nói: Nhà thơ Phạm Tiến Duật đã ra đi được 10 năm, song những vần thơ đẹp của ông về người lính sẽ sống mãi.

Lễ tưởng niệm là dịp để gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, những người yêu thơ tưởng nhớ về nhà thơ tài hoa; đánh giá về giá trị thơ ca, con người Phạm Tiến Duật.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều kể lại những câu chuyện được coi là huyền thoại về thơ Phạm Tiến Duật mà ông từng được nghe, được chứng kiến.

Theo ông Thiều, các thế hệ bạn đọc, trong đó có nhiều người rất trẻ, nhiều người sinh ra sau chiến tranh đều xúc động khi đọc thơ Phạm Tiến Duật.

Họ đã cảm nhận được vẻ đẹp, ý chí, khát vọng lớn lao của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ bảo vệ Tổ quốc qua những câu thơ của Phạm Tiến Duật, của thế hệ nhà thơ đặc biệt đã làm tốt hai nhiệm vụ: Tôn vinh vẻ đẹp của ngôn ngữ thi ca và tôn vinh giá trị vĩnh hằng của văn hóa dân tộc-giá trị của hòa bình, độc lập, tự do.

Với tư cách là người mến mộ nhà thơ Phạm Tiến Duật, nhà thơ Trần Đăng Khoa- phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, thuộc gần như tất cả các bài thơ của nhà thơ nổi tiếng này.

Ông nhấn mạnh, sinh ra trong kháng chiến chống Pháp nhưng Phạm Tiến Duật lại là người làm mới thi ca thời chống Mỹ với một giọng thơ ngang tàng, hài hước, dũng mãnh.

Thơ Phạm Tiến Duật có nhiều sáng tạo, đổi mới, trong đó có một dạng tấu nói, có một dạng văn xuôi đọc rất hấp dẫn, phù hợp với những năm tháng chiến tranh oai hùng ấy.

Sau này, có một loạt các nhà thơ tiếp bước nhà thơ Phạm Tiến Duật, làm giàu thêm văn thơ thời chống Mỹ nhưng hầu như không ai “qua” được Phạm Tiến Duật.

Để tri ân, ghi công nhà thơ Phạm Tiến Duật, theo nhà thơ Trần Đăng Khoa nên chăng Hội Nhà văn Việt Nam, các cơ quan hữu quan xem xét đề nghị, hỗ trợ xây dựng Bảo tàng Phạm Tiến Duật trên quê hương ông, có một con đường mang tên Phạm Tiến Duật…

Nhà thơ Phạm Tiến Duật sinh năm 1941 ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ; mất ngày 4/12/2007, tại Hà Nội.

Ông tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 1964, nhưng sau đó không tiếp tục với nghề giáo mà quyết định lên đường nhập ngũ.

Ông sống, chiến đấu và sáng tác rất nhiều tác phẩm thơ nổi tiếng trên tuyến đường Trường Sơn.

Năm 1970, sau khi đoạt giải Nhất Cuộc thi thơ báo Văn nghệ, Phạm Tiến Duật được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam.

Chiến tranh kết thúc, ông về làm việc tại Ban Văn nghệ, Hội Nhà văn Việt Nam; là Phó trưởng Ban Đối ngoại Hội Nhà văn Việt Nam…

Ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2001 và được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật năm 2012.

Tháng 11-2007, ông được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Nhiều bài thơ của ông đã được phổ nhạc thành bài hát trong đó tiêu biểu nhất là “Trường Sơn đông, Trường Sơn tây”…

Minh Quân