Băn khoăn xăng E5
Doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu khẳng định đã sẵn sàng bán đại trà xăng E5, tuy nhiên vẫn còn nhiều băn khoăn về giá và chất lượng. Giới kinh doanh đang lo ngại người tiêu dùng không đón nhận xăng E5, kết quả tiêu thụ không như kỳ vọng.
Từ 1/1/2018, xăng E5 chính thức thay thế xăng RON92.
Sợ xăng có nước
Theo quy định, đến ngày 1/1/2018, xăng RON92 chính thức bị “khai tử”, thay vào đó là xăng E5. Nghĩa là thị trường chỉ tồn tại 2 loại xăng E5 và RON95.
Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho rằng, ngày 1/1/2018 bắt buộc phải bán đại trà xăng E5, vì vậy các địa phương phải kiểm tra lại các khâu để làm tốt hơn.
Trước quy định của Chính phủ về việc chấm dứt xăng RON92 thay thế bằng xăng sinh học E5, đại diện các công ty xăng dầu khẳng định đang chuẩn bị khá tốt về nguồn cung, không để xảy ra tình trạng thiếu xăng E5.
Ông Nguyễn Phú Cường – vụ trưởng Vụ khoa học và Công nghệ (Bộ Công thương) cho biết, hoàn toàn không lo thiếu nguồn cung xăng E5.
Bởi vì, trung bình một năm cả nước tiêu thụ trên dưới 6 triệu tấn/năm thì chỉ cần 25.000 – 30.000 ngàn tấn E100.
Để đáp ứng lượng cồn này sắp tới nhiều nhà máy sản xuất cùng đi vào hoạt động.
Nói về nguồn cung cồn đảm bảo việc phối trộn ra xăng E5 cung cấp cho thị trường hiện nay, ông Vũ Hữu Chỉnh - phó chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam thông tin, trước đây 70% lượng cồn sản xuất ra là phục vụ xuất khẩu, nhưng sẽ giảm bớt lượng xuất khẩu nhằm phục vụ nhu cầu trong nước.
Nhà máy cồn Đồng Nai và Nhà máy cồn Quảng Nam, sắp tới là Bình Phước và Dung Quất đi vào hoạt động thì nguồn nguyên liệu E100 cung cấp cho thị trường sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ hiện nay.
Mặc dù chuẩn bị khá chu đáo về nguồn cung nhưng DN lo lắng chất lượng không đảm bảo khiến người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm xăng sinh học.
Đại diện Công ty TNHH Long Hưng cho hay, sau một thời gian dài tiến hành xúc rửa, cải tạo bồn bể thì phát hiện nước ở dưới bồn rất nhiều, cần phải có tiêu chuẩn và quy chuẩn đối với xăng E5.
Liên quan đến chất lượng xăng E5, ông Nguyễn Minh Toại – giám đốc Sở Công thương Cần Thơ thắc mắc: “Pha trộn xăng E5 không hiểu sao vẫn có nước trong đó, đã xảy ra tình trạng xe bị tắt máy khi dừng đèn đỏ. Muốn thị trường chấp nhận phải hoàn thiện quy trình pha trộn, xem xét loại bỏ nước ra khỏi xăng”.
Trả lời những băn khoăn về chất lượng xăng E5, ông Nguyễn Phú Cường khẳng định: “Từ trước đến nay không xảy ra trường hợp khiếu nại về chất lượng xăng E5 là do có sự kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt. Sự cố có nước có thể do quá trình tiếp nhận không đúng”.
Giá chưa đủ hấp dẫn
Không chỉ lo ngại về chất lượng xăng E5, vấn đề về giá cũng được các đơn vị đề cấp đến.
Nếu xăng không chất lượng, giá không hợp lý sẽ không tránh khỏi tình trạng người tiêu dùng quay lưng với xăng E5. Ông Nguyễn Phương Đông – phó giám đốc Sở Công thương TP HCM nêu quan điểm: “Để đảm bảo nguồn cung, ngày 15/12 các đơn vị của Sở sẽ đi kiểm tra 534 cửa hàng xem việc chuẩn bị bán xăng E5 ra sao.
Tuy nhiên, giá thành giữa xăng E5 và xăng khoáng A92 vẫn còn chênh lệch và chi phí đầu tư cho xăng E5 vẫn cao, có hỗ trợ nào cho các DN, đại lý, cửa hàng hay không?”.
Đại diện Công ty xăng dầu SaigonPetro nhận định: “Cần có khoảng cách về giá ở mức khá giữa xăng E5 và RON95 thì mới thu hút được người tiêu dùng cá nhân, xe vận tải công cộng, taxi… Phải tạo được mức chênh lệch về giá giữa hai loại xăng này ở mức 1.500 đồng/lít”.
Ông Mai Thanh Huy – tổng giám đốc Công ty thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu cho hay, mức chênh lệch giữa xăng E5 với Ron95 khoảng 700 đồng/lít.
Chênh lệch về giá như trên không đủ hấp dẫn người tiêu dùng. Ngoài ra, hầu hết DN kinh doanh xăng dầu nhỏ, đại lý bán lẻ cho rằng, đầu tư hạ tầng cho xăng E5 không nhỏ rồi khó khăn về vốn về công nghệ, trong khi đó lợi nhuận lại không cao.
Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng: Để giải quyết khó khăn về giá và thuế phí của xăng E5 và Ron 95 (hiện giá chênh lệch dao động trong khoảng 1.000 - 1.200 đồng/lít), Bộ Công thương đang làm việc với Bộ Tài chính để có các mức thuế, giá hấp dẫn hơn, giúp DN cũng như người tiêu dùng ưu tiên, yên tâm hơn khi lựa chọn xăng sinh học E5.
Đảm bảo mức giá chênh lệch khoảng 1.000 đồng/lít chứ không được 1.500 – 2.000 đồng/lít như kỳ vọng của DN.
Việc sử dụng xăng E5 hiện này là vì an ninh năng lượng quốc gia và không nguồn nào thay thế tái tạo được tốt hơn bằng năng lượng sinh học.
Mặt khác, việc sử dụng xăng E5 còn giúp bảo vệ môi trường, góp phần phát triển ngành nông nghiệp nước nhà.
Để triển khai thành công theo đúng lộ trình, các địa phương, sở ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm không còn xăng RON92 tiêu thụ trên thị trường, đảm bảo chất lượng xăng E5.