Hướng mở cho đặc khu Vân Đồn
Nhanh chóng hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối với các vùng miền trong nước và các nước trong khu vực để tạo tiền xây dựng và đưa đặc khu hành chính – kinh tế Vân Đồn phát triển là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Quảng Ninh đặt ra cách đây nhiều năm.
Hạ tầng giao thông phục vụ Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn đang được đầu tư đồng bộ.
Kết nối hạ tầng
Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh Bùi Hồng Minh cho biết, tỉnh đang hướng tới mục tiêu nâng tổng mức vốn đầu tư cho giao thông từ nguồn vốn xã hội hóa lên 60.000 tỷ đồng.
Đến nay, Quảng Ninh đã huy động được 30.000 tỷ đồng vốn xã hội hóa đầu tư công trình giao thông trên địa bàn; trong đó, một loạt các dự án giao thông trọng điểm và điển hình là Cảng hàng không Quảng Ninh.
Cảng hàng không Quảng Ninh do nhà đầu tư chiến lược là Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, có quy mô đón được 2 triệu khách/năm (từ nay đến 2020) và đón 5 triệu khách/năm (năm 2030), với tổng số vốn lên tới gần 7.500 tỷ đồng.
Dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại trong quý I/2018.
Ngoài ra, hàng loạt các dự án giao thông đường bộ trọng điểm khác phục vụ cho sự phát triển của đặc khu Vân Đồn cũng đang được Quảng Ninh đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Đó là tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng với tổng vốn đầu tư trên 13.000 tỷ đồng. Dự kiến sẽ thông tuyến vào trước Tết Nguyên đán 2018.
Tiếp đến là Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức BOT với tổng kinh phí gần 14.000 tỷ đồng. Dự án đi qua 4 địa phương của Quảng Ninh gồm: TP Hạ Long, Cẩm Phả và 2 huyện Hoành Bồ, Vân Đồn.
Hai tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn sẽ tạo kết nối giao thông trong trục tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng- Quảng Ninh, hình thành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn (sân bay Vân Đồn), giảm tải lưu lượng cho Quốc lộ 18, rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đến Hạ Long và đặc khu Vân Đồn; tăng sức hấp dẫn đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Riêng dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương đã được nâng cấp từ quy mô 2 làn xe hiện tại thành 4 làn xe, tăng khả năng lưu thông của Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương, kết nối đồng bộ với các đoạn tuyến trên quốc lộ 18 đã và đang được Bộ Giao thông Vận tải thực hiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh.
Một dự án trọng điểm khác đang được tỉnh Quảng Ninh gấp rút chuẩn bị các thủ tục đầu tư dự kiến sẽ được khởi công trong đầu năm 2018, đó là đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài 90 km, với số vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng.
Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư khẩn trương thi công, hoàn thành 3 công trình giao thông trọng điểm trước Tết Nguyên đán 2018, gồm: Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằng. Khi các dự án hoàn thành sẽ tạo động lực to lớn cho sự phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh nói chung và khu kinh tế Vân Đồn nói riêng.
Đánh thức lợi thế
Về đường biển, giữa năm 2017, Quảng Ninh đã đưa Cảng container quốc tế Cái Lân trở thành điểm trung chuyển trên tuyến hàng hải quốc tế đi qua 6 nước gồm Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Cảng có thể đón các tàu có trọng tải lên đến trên 5.000 TEU… Năm nay, hệ thống giao thông của Quảng Ninh được quy hoạch và triển khai xây dựng một cách đồng bộ với tốc độ thi công thần tốc.
Đây là điểm sáng nhất trong bức tranh kinh tế của Quảng Ninh, cũng là tiền đề quan trọng nhằm hướng tới mục tiêu quan trọng xây dựng thành công khu hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn trong nay mai.
Giao thông đi trước, đầu tư trong nước và nước ngoài theo sau là mong chờ của Quảng Ninh để khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh vượt trội của Vân Đồn.
Là tỉnh lớn nhất vùng Đồng bằng sông Hồng, Quảng Ninh có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế và thu hút hoạt động đầu tư.
Trong đó các địa phương có thế mạnh và là mũi nhọn phát triển phải kể đến Hạ Long, Móng Cái. Nhưng Vân Đồn lại có những lợi thế riêng có thể coi là “vàng mười” để được lựa chọn là nơi xây dựng khu hành chính – kinh tế đặc biệt.
Ông Nguyễn Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, một trong những tiêu chí quyết định để lựa chọn Vân Đồn phát triển trở thành Khu hành chính – kinh tế đặc biệt, đó là phải nằm trên các trục hành lang kinh tế liên khu vực và quốc tế. Tiêu chí này được xây dựng nhằm khai thác tối đa các thị trường và lợi thế so sánh quốc gia và quốc tế.
Vân Đồn hoàn toàn đáp ứng được tiêu chí trên khi nằm trên đường trung chuyển chiến lược từ khu vực Đông Á xuống Đông Nam Á, ASEAN - Trung Quốc, nằm trong khu vực hợp tác “Hai hành lang, một vành đai” kinh tế Việt - Trung; hành lang kinh tế Nam Ninh - Singapore và khu vực hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng.