Mạng xã hội - không phải trò đùa
Hiện nay có khoảng 23 triệu người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, tuy nhiên phần lớn lại không hiểu biết thực sự về mạng xã hội. Khi mỗi người đăng ký tham gia mạng xã hội, có những điều khoản quy tắc khi sử dụng mạng xã hội được đưa ra, tất cả đều bấm vào mục “đồng ý”, nhưng hầu hết lại không đọc và không hiểu chúng.
Mạng xã hội phơi bày mọi thói quen, đời tư, quan điểm…
Có ba điều cần lưu ý ngay khi bắt đầu đăng ký sử dụng các trang mạng xã hội, đó là mật khẩu cần mạnh để tránh bị “bẻ khóa”, kích hoạt tính năng xác thực hai bước và cần sử dụng trình quản lý mật khẩu.
Đây là những vấn đề cơ bản và sơ đẳng nhất, tuy nhiên, rất nhiều người sử dụng mạng xã hội theo cách tự phát và hoàn toàn không tìm hiểu gì về chúng, vì vậy, khi xảy ra vấn đề tiêu cực, mới lúng túng, lo lắng tìm cách giải quyết.
Trên thực tế, khi tham gia mạng xã hội, sử dụng tài khoản cá nhân, và để chế độ “công khai” các phát ngôn cũng như hình ảnh bản thân hoặc người quen, người thân trong gia đình, thì đồng thời, người dùng phải chịu mọi trách nhiệm. Nói trên mạng xã hội, không phải nói riêng cho một nhóm người, mà nếu không kiểm soát, sức ảnh hưởng đến số đông vô cùng lớn bởi sự vô hạn về không gian của mạng xã hội. Khi ý thức được điều này một cách rõ ràng, thì người sử dụng mạng xã hội thay vì tự phát, sẽ chuyển sang tự giác điều chỉnh mỗi hành vi của mình ở từng thao tác.
Đồng thời thay vì mạng xã hội là “nhật ký”, biểu đạt mọi sinh hoạt hay các suy nghĩ vẩn vơ, thì người dùng khéo léo sử dụng thành một kênh thông tin cá nhân hữu ích cho bản thân, công việc, các mối quan hệ và cộng đồng.
Các cách thức sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả, tích cực, là vấn đề được trao đổi trong Chuyên đề Tinh Hoa Việt số này, với hai khách mời có nhiều kinh nghiệm khi sử dụng mạng xã hội: Nhà báo Lê Quốc Minh - Phó Tổng giám đốc Thông Tấn Xã Việt Nam; Tổng Biên tập Báo VietnamPlus. Và Nhà báo Hoàng Minh Trí - Tài khoản Facebook Cu Trí.