Thuế giảm, giá xe không giảm

Hồ Hương 16/01/2018 09:00

Với các thông tin giảm thuế nhập khẩu ôtô từ khu vực ASEAN về 0%, nhiều người ngỡ tưởng rằng, giá xe ôtô sẽ giảm mạnh. Nhưng câu chuyện không như mong đợi.

Thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2017, cả nước nhập khẩu 97.213 ôtô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 13,6% về lượng và giảm 6,1% về trị giá so với năm 2017.

Do tác động của các chính sách thuế nhập khẩu, Nghị định 116 và cuộc đua giảm giá của các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước, lượng ôtô con (xe dưới 9 chỗ ngồi) giảm mạnh.

Theo thống kê, cả năm, chỉ có 38.832 xe được nhập khẩu về Việt Nam, trị giá kim ngạch đạt gần 718 triệu USD.

Như vậy so với năm 2016, số lượng ôtô dưới 9 chỗ ngồi giảm tới 9.916 xe, tuy nhiên trị giá kim ngạch lại tăng thêm khoảng 30 triệu USD. Tính bình quân năm 2017, một xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi có giá gần

18.500 USD/xe (chưa tính các khoản thuế), trong khi năm 2016 mức giá bình quân chỉ trên 14.100 USD/xe.

Vậy bước sang năm 2018 thì sao? Giá xe ôtô sẽ đi theo chiều hướng nào với hàng loạt chính sách cũng như quy định được đưa ra đối với xe ôtô như thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN về 0% ( với tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm trong khối từ 40% trở lên), giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô về 0% (các doanh nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô)...

Nhiều người có tâm lý chờ đợi giá xe giảm để mua xe chạy Tết song thực tế không phải là mơ.

Được biết, các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN vốn được kỳ vọng giảm giá mạnh nhất nhưng hiện tất cả xe phân phối trên thị trường đều là xe làm thủ tục nhập khẩu, thông quan trước ngày 1/1/2018.

Vì vậy, các loại xe này vẫn phải chịu mức thuế nhập khẩu cũ ở mức 30% chưa được hưởng thuế 0% như quy định mới có hiệu lực.

Và để đảm bảo nguồn cung dịp Tết Nguyên đán, phía doanh nghiệp đều phải lên kế hoạch nhập khẩu và thông quan trước năm 2018, vì vậy toàn bộ xe bán ra thời điểm này là xe không được ưu đãi thuế 0%.

Ông Trần Tấn Trung- tổng giám đốc Audi Việt Nam từng phân tích, thực tế chỉ có khoảng 20 chủng loại xe được sản xuất, lắp ráp trong khu vực ASEAN, tuy nhiên, mẫu xe đạt tỉ lệ nội địa hóa nội khối (40%) và có đủ sản lượng để được hưởng thuế suất ưu đãi theo những điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô của Việt Nam không nhiều.

Do vậy sẽ không có nhiều biến động khi cạnh tranh vào thời điểm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN về 0% từ đầu năm 2018.

Hồ Hương