Loay hoay tìm chỗ đỗ xe
Là một trong những vấn đề nóng ở khu vực trung tâm TP.HCM trong thời gian qua, việc tìm kiếm các bãi gửi xe đang là vấn đề đau đầu của nhiều người.
Đặc biệt sau khi hàng chục bãi giữ xe ở vỉa hè thành phố đồng loạt bị tạm ngưng hoạt động khiến việc gửi xe vào các địa điểm công cộng của người dân ở trung tâm thành phố bị đảo lộn. Thậm chí nhiều bãi giữ xe tạm bợ còn tranh thủ “chặt chém”, tăng giá vì nhu cầu cao.
Quy hoạch bãi đậu xe ở trung tâm TP Hồ Chí Minh chưa được như ý muốn.
Trao đổi, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT thành phố cho biết, chủ trương của thành phố sẽ quy hoạch các bãi giữ xe một cách hợp lý, gồm cả các bãi giữ xe ở lòng đường, vỉa hè để phục vụ nhu cầu của người dân. Theo đó, lãnh đạo thành phố sẽ không dẹp hết các bãi giữ xe vỉa hè mà quy hoạch theo từng khu vực.
Thậm chí nhiều khu vực có lưu lượng phương tiện ít vẫn được sử dụng để làm nơi đậu xe và thu phí. Song song với đó, Sở GTVT sẽ phối hợp với lãnh đạo Quận 1, Công ty dịch vụ công ích thanh niên xung phong, các đơn vị đã quản lý các bãi giữ xe trong nhiều năm qua để tìm ra hướng quản lý tốt nhất. Mục đích cuối cùng của việc này không gì khác là tạo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông và cả người dân khi gửi xe ở trung tâm.
Cũng theo ông Cường, sắp tới thành phố sẽ khuyến khích các đơn vị doanh nghiệp tư nhân đầu tư, mở các bến bãi giữ xe ở các khu vực thích hợp nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và đảm bảo quy hoạch, mỹ quan đô thị thành phố. Đặc biệt là những hộ dân kinh doanh ở trung tâm chuyển sang dịch vụ giữ xe.
Tuy nhiên, hầu hết các biện pháp kể trên đều chỉ là phương án tạm bợ, chưa có tính bền vững lâu dài bởi nhu cầu gửi xe ngày càng lớn trong khi các bãi giữ xe lại không được xây dựng theo tỷ lệ tương ứng. Đơn cử như những khu chung cư cao ốc, văn phòng ở trung tâm đã mọc lên rất nhiều trong vòng vài năm trở lại đây, thu hút thêm lượng lớn người, nhưng hầu hết các cao ốc này lại chỉ dành để giữ xe nội bộ. Thậm chí nhiều bãi giữ xe tầng hầm ở các cao ốc này còn tự ý đưa ra các quy định về giá cả, thời gian giữ xe với mức phí khá cao.
Trả lời về tiến độ xây dựng các bãi giữ xe ngầm công cộng ở trung tâm thành phố, ông Cường cho biết, dù đã quy hoạch từ lâu nhưng tất cả các bãi giữ xe ngầm đều chưa được xây dựng. Đó là các bãi giữ xe ở công viên Lê Văn Tám, bãi giữ xe khu vực sân khấu Trống Đồng, bãi giữ xe sân bóng Tao Đàn, bãi giữ sân bóng đá Hoa Lư (ở quận 1) có sức chứa hàng chục ngàn phương tiện nhưng phần nhiều chưa tìm ra chủ đầu tư. Dù thành phố đã tạo điều kiện ưu đãi mặt bằng, vốn xây dựng cũng như các phương tiện nhưng các dự án này vẫn “bất động” trong nhiều năm khiến áp lực bãi giữ xe ở trung tâm đang lớn hơn bao giờ hết.
Có thể nói, mặc dù là nhu cầu cực kỳ quan trọng của người dân thành phố nhưng thật lạ, đến nay ở khu vực trung tâm lại chỉ là các bãi giữ tạm bợ, vỉa hè không nằm trong quy hoạch lâu dài. Và việc xây dựng, quy hoạch hoàn thiện các khu vực giữ xe cũng là việc vô cùng khó khăn, chưa xác định đến bao giờ hoàn thiện.