V-League 2018: Tên gọi mới, tranh chấp cũ
Ngày 6/3, VPF chính thức công bố nhà tài trợ chính và tên gọi của giải đấu năm nay là Nuti Café V-League 1 – 2018. Sắp khai màn mùa giải mới nhưng VPF đang vướng vào tranh chấp hợp đồng cũ về bản quyền truyền hình.
V-League 2018 chính thức có nhà tài trợ chính.
Nhà tài trợ mới
Sau 3 năm gắn bó, Toyota đã không tiếp tục tài trợ cho giải đấu cao nhất VN sau khi V-League 2017 kết thúc.
Bên cạnh đó, VPF cũng có những thay đổi về nhân sự lãnh đạo khi ông Trần Anh Tú trở thành người đứng đầu mới. Sự thay đổi này càng khiến việc tìm kiếm nhà tài trợ chính cho giải thêm khó khăn hơn khi thời gian bắt đầu mùa giải mới không còn nhiều.
Tuy nhiên, VPF vào giờ chót đã thuyết phục được NutiFood tài trợ chính cho V-League 2018.
Theo đó, nhà tài trợ chính NutiFood sẽ đồng hành cùng Giải bóng đá Vô địch quốc gia năm 2018.
Và trong mùa giải này, tên gọi chính thức của Giải đấu sẽ là “Giải bóng đá Vô địch quốc gia Nuti Café 2018” (Nuti Café V-League 1/2018).
Ngay sau lễ ký, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty VPF, ông Trần Anh Tú chia sẻ: “Sự tin tưởng và đồng hành cùng bóng đá Việt Nam của Công ty Nutifood là nguồn lực động viên, tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi thực hiện tốt trách nhiệm trong quá trình tổ chức điều hành giải. VPF và các CLB cam kết sẽ nỗ lực hết sức vì một mùa giải cống hiến với tinh thần cao thượng, trong sạch, hấp dẫn và có chất lượng chuyên môn cao. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng làm tốt hơn những gì các bên đã thể hiện trong hợp đồng ký kết”. Cùng với đó, ông Tú cũng cho biết thêm: “Chúng tôi không thể ký 3 năm vì VFF chỉ giao cho chúng tôi tổ chức giải đấu từng năm một nên việc ký 3 năm là không hợp lệ. VPF và Nutifood hợp tác trong năm 2018 và trong hợp đồng có quy ước ưu tiên 2 năm tiếp theo”.
Chia sẻ về việc liệu sẽ có mâu thuẫn gì hay không về quyền lợi của nhà tài trợ khi mà sản phẩm của nhà tài trợ chính NutiFood giống với nhà tài trợ chính của CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) là VPMilk đều là nhà tài trợ có nhãn hiệu sữa, điều này theo quy định sẽ vi phạm quy chế, ông Tú cho biết: “Tất nhiên trong điều lệ của giải có quy định không cho nhà tài trợ chính trùng với nhà tài trợ của CLB nhà tài trợ nhưng trong quy chế có “thòng” một điều khoản rằng nếu CLB ký hợp đồng trước với đối tác cạnh tranh với nhà tài trợ chính của VPF thì chúng tôi hoàn toàn tôn trọng quyền lợi của CLB”.
Khúc mắc trước ngày khai màn
Giải năm nay diễn ra từ ngày 10/3 đến ngày 6/10 với sự tham gia của 14 CLB bóng đá chuyên nghiệp, bao gồm 26 lượt trận với 182 trận đấu.
Dự kiến tất cả các trận đấu đều được truyền hình trực tiếp, phát sóng trên các kênh sóng của VTV, VTV Cab, HTV, K+, Đài Truyền hình địa phương, và kênh truyền thông VPF.
V-League là giải đấu quy tụ những đội bóng đá hàng đầu, cùng những cầu thủ xuất sắc nhất. VPF đang quyết tâm không ngừng nâng cao chất lượng giải đấu một cách toàn diện, từ đội ngũ trọng tài, chất lượng chuyên môn, điều chỉnh ngày và giờ thi đấu linh hoạt (nhiều trận thi đấu ngày thứ sáu, khung giờ 19h00), thời gian gián đoạn ít và ngắn… nhằm phục vụ người hâm mộ cả nước tốt hơn.
Bên cạnh đó, VPF sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông, thông qua các kênh truyền thông hiện đại như Youtube, fanpage, đưa bộ nhận diện thương hiệu với hình ảnh chim Lạc - biểu tượng của sự trường tồn, bền vững, của khao khát vươn đến đỉnh cao, đến gần hơn với người yêu bóng đá….
Tuy V-League chỉ còn ít ngày nữa sẽ chính thức khai màn nhưng lúc này, VPF vẫn đang phải đối mặt với kiện tụng từ đối tác truyền hình cũ Next Media… Sau nhiều lần làm việc, ngày 12/2, VPF đã gửi công văn thông báo hủy hợp đồng với Next Media.
Công văn trên nêu: “Trong quá trình thực hiện hợp đồng đến nay, phía công ty Next Media đã không thực hiện đúng theo các điều khoản đã cam kết, việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của VPF”.
Lý do được VPF đưa ra để huỷ hợp đồng vẫn còn hiệu lực với đối tác được coi chiến lược trong việc phát triển hình ảnh V-League mà HĐQT cũ trước đây đã ký kết chủ yếu là vì… quyền lợi kinh tế không đảm bảo với giải đấu.
VPF cho biết theo hợp đồng này, Next Media phải cung cấp thông tin các khoản doanh thu thương mại từ các hợp đồng quảng cáo, tài trợ cùng chứng từ kèm theo để có thể hạch toán, phân chia lợi nhuận. Tuy nhiên, phía Next Media không thực hiện.
“Bóng đá có hai mảng thu hút khán giả là trên sân và qua truyền hình cũng như internet. Vậy nhưng Tổng giám đốc trước đã giao nguyên mảng trên internet cho đối tác, VPF muốn làm gì để phát triển cũng không được. Thêm vào đó, theo giao kèo, thỏa thuận chia đôi lợi nhuận từ sản xuất nhưng khi chúng tôi yêu cầu đưa ra con số tài chính thì không được cung cấp. Vì vậy VPF muốn thanh lý hợp đồng” - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc VPF Trần Anh Tú chia sẻ với truyền thông.
Chia sẻ thêm về việc này, ông Tú cho biết: “Việc chấm dứt hợp đồng với Next Media được quyết sau khi chúng tôi họp và nhận thấy có những bất cập về mặt pháp lý, quyền lợi của VPF nên buộc phải đòi lại quyền lợi cho giải đấu”.
Trong khi đó Next Media cho biết họ không có lỗi, và việc VPF đơn phương đòi chấm dứt hợp đồng là bất hợp lý. Đơn vị này đã gửi đơn tới các cơ quan chức năng. Đến lúc này đôi bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, nhiều khả năng phải đưa nhau ra tòa.
Chắc chắn V-League 2018 sẽ bị ảnh hưởng, đồng thời các trận đấu cũng sẽ không được truyền hình trực tiếp ít nhất cho tới khi kiếm được đối tác mới. V-League năm nay có thể khởi tranh trong bối cảnh không biết có trận đấu nào được tường thuật trực tiếp trên truyền hình hay không.
Bản thân VPF đến lúc này chưa đưa ra lịch tường thuật trực tiếp. Một số đài truyền hình cho biết chưa quyết định về việc tường thuật trực tiếp giải vô địch quốc gia do e ngại tranh chấp.