Không ưu đãi thuế bảo vệ môi trường với xăng E5
Trong khi doanh nghiệp đầu mối kinh doanh không muốn tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 RON 92 theo tỷ lệ ethanol để tạo chênh lệch giá, khuyến khích tiêu dùng thì Bộ Tài chính cho rằng vẫn cần tính thuế môi trường với xăng E5 Ron 92.
Ảnh minh họa.
Tại Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương và tổ chức, cá nhân về Dự thảo Nghị quyết về biểu thuế BVMT, có một số ý kiến đề nghị báo cáo Chính phủ kiến nghị Quốc hội quy định mức thuế BVMT ưu đãi đối với xăng dầu sinh học.
Trước đó nữa, Công ty TNHH Một Thành Viên Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) có kiến nghị liên quan đến việc kinh doanh và sử dụng xăng E5.
Từ năm 2017 trở về trước mức tiêu thụ xăng E5 là khoảng 6.000.000 m³/năm, tương ứng 500.000 m³/tháng.
Nếu tính sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ bằng 50% lượng xăng khoáng RON92, 50% lượng xăng RON92 còn lại chuyển sang sử dụng xăng RON95 và mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng RON95 là 1.600 đồng/lít, thì chỉ riêng trong tháng 1 và tháng 2-2018, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng RON 95 không cần thiết là 400 tỷ đồng/tháng.
Từ thực tế nêu trên, Saigon Petro kiến nghị nên giảm thuế bảo vệ môi trường cho xăng E5 để tạo chênh lệch giá lớn hơn với xăng RON95. Bên cạnh đó, cần đưa ra quy định các trạm bán lẻ xăng dầu phải có trụ bơm kinh doanh xăng E5.
Trước những kiến nghị muốn được ưu đãi thuế, Bộ Tài chính cho rằng, trong hệ thống thuế, mỗi sắc thuế có mục tiêu điều chỉnh riêng.
Hiện nay, để khuyến khích sản xuất và sử dụng xăng sinh học, tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đã quy định thuế suất ưu đãi đối với xăng sinh học E5 (5% etanol) là 8%, E10 (10% etanol) là 7%.
Như vậy, trường hợp xăng khoáng và xăng E5 cùng một giá tính thuế thì giá xăng E5 đã thấp hơn giá xăng khoáng là 3% (thuế TTĐB với xăng khoáng 10%).
Bộ Tài chính cho rằng việc điều chỉnh tăng thuế BVMT đối với xăng dầu, cùng với giải pháp khác (như quy định mức thuế TTĐB ưu đãi đối với xăng sinh học) sẽ góp phần khuyến khích sản xuất và sử dụng xăng dầu sinh học, hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường.
Bộ Tài chính cũng đã xác định, năm 2018 là thời điểm thực hiện mục tiêu chuyển giao và thay thế nhiên liệu sinh học đối với nhiên liệu truyền thống, phù hợp với định hướng phát triển nhiên liệu sinh học góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ tài nguyên môi trường.
Hiện Liên Bộ tiếp tục theo dõi tình hình tiêu thụ, diễn biến cung cầu về xăng RON95 theo các tiêu chuẩn khí thải, xăng E5 RON92 trên thị trường để công bố giá cơ sở phù hợp với tình hình kinh doanh mặt hàng xăng dầu trong nước theo ý kiến chỉ đạo.