Tuyên truyền tẩy chay hàng kém chất lượng
Đó là khẳng định của ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TP Hà Nội khi dẫn đầu đoàn công tác khảo sát cuộc vận động tại Hội Nông dân TP Hà Nội, trong sáng ngày 5/4.
Ông Vũ Hồng Khanh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TNK.
Trong thời gian qua, hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, trong năm 2017, Hội Nông dân (HND) TP Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình, trong đó có chương trình đẩy mạnh giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa.
Tiêu biểu là những nhãn hiệu hàng hóa như: Rau sắng Hương Sơn hữu cơ an toàn (của HND xã Hương Sơn), bánh chè lam Đại Đồng (của HND xã Đại Đồng), sản phẩm mây tre đan Phú Nghĩa (do HND xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ làm chủ), thuốc Nam thuốc Bắc Ninh Hiệp (do HND xã Ninh Hiệp, Gia Lâm làm chủ), bánh tẻ Phú Nhi (do HND phường Phú Nhi, Sơn Tây làm chủ), chè sạch Bắc Sơn (do HND huyện Sóc Sơn làm chủ)…
HND TP Hà Nội còn phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức 5 phiên giao dịch tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng thu được kết quả tốt, đưa Văn phòng Kết nối cung cầu nông sản trực thuộc Trung tâm Trợ giúp nông dân của HND TP đi vào hoạt động thường xuyên.
Nhờ phối hợp với các doanh nghiệp mà HND các cấp đã triển khai cung ứng được nhiều mặt hàng đầu vào trả chậm như phân bón các loại, giúp nông dân mua được 8.500 tấn phân bón kịp thời vụ sản xuất, tổ chức kết nối tiêu thụ 28 tấn nông sản các loại và trên 6,7 tấn rau củ quả xuất khẩu sang thị trường Nga.
Đặc biệt việc tổ chức Hội chợ hàng nông sản chất lượng cao và làng nghề truyền thống năm 2017 do HND TP Hà Nội tổ chức từ ngày 16-20/12/2017, đã thu hút được 7 tỉnh bạn tham gia giới thiệu, bày bán sản phẩm. Tuy nhiên cũng còn đó nhiều khó khăn trong việc thực hiện cuộc vận động.
Tại hội nghị khảo sát cuộc vận động nói trên, ban lãnh đạo HND TP Hà Nội cũng thừa nhận trong công tác tuyên truyền, một số đơn vị trong mạng lưới tổ chức hội còn chưa thực sự quan tâm đến công tác này.
Một số doanh nghiệp, trang trại cũng như tổ chức của HND cơ sở chưa quan tâm đến công tác bảo vệ nhãn mác, thương hiệu sản phẩm của mình. Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn còn khó kiểm soát trên thị trường dẫn đến làm giảm lòng tin của người tiêu dùng.
Đánh giá về công tác này, các thành viên của Đoàn công tác cho rằng, HND TP cần tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành trong cả các khâu từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt làm sao để tinh thần cuộc vận động không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ nông dân sản xuất tiêu thụ sản phẩm do họ làm ra mà phải kích cầu cho họ mua hàng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất nữa.
Ông Vũ Hồng Khanh lưu ý, cuộc vận động cần tiếp tục đi sâu hơn vào các nội dung, trong đó có nội dung sản xuất hàng hoá chất lượng cao. Ngoài ra phải tuyên truyền tẩy chay hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái đồng thời tăng cường nhân rộng các mô hình điểm để từ đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp.