Thúc đẩy phong trào học tập trong toàn dân
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan chức năng sớm tham mưu để UBTƯ MTTQ Việt Nam có văn bản gửi Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đề nghị MTTQ tăng cường phối hợp với Hội Khuyến học trong thực hiện khuyến học, khuyến tài từ đó thúc đẩy phong trào học tập trong toàn dân.
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan chủ trì Hội nghị.
Chiều 5/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam làm việc với Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam nhằm đánh giá kết quả hoạt động của Hội trong thời gian vừa qua và công tác phối hợp hoạt động với MTTQ Việt Nam trong thời gian tới. Ông Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam chủ trì Hội nghị.
Cùng tham dự có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh, các Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của hai cơ quan
Theo GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, trong 10 năm qua, kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 11-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và 6 năm triển khai Quyết định 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020, Hội Khuyến học Việt Nam với tư cách là một thành viên của MTTQ Việt Nam đã có sự phát triển nhanh mạnh và bền vững.
Trong đó, tổ chức Hội đã phát triển rộng khắp trên hầu hết địa bàn dân cư, thôn/tổ dân phố và trong nhiều cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức chuyên quản của các đoàn thế, đến nay, Hội có 158.479 Chi hội khuyến học và 114.291 Ban Khuyến học hoạt động tại cơ sở, số hội viên chiếm 18,44% dân số trong cả nước.
GS Dong cũng khẳng định, việc triển khai cuộc vận động xây dựng các gia đình học tập, dòng học học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập và cấp hành chính xã học tập đã có tác dụng mạnh mẽ tới việc vận động nhân dân học tập suốt đời, nâng cao dân trí và trình độ chuyên môn nghề nghiệp, xây dựng văn hoá học tập, đặc biệt quan trọng là giúp cho đông đảo người dân trở thành những lao động được đào tạo nghề. Phong trào khuyến học, khuyến tài đã góp phần tích cực vào việc xây dựng diện mạo nông thôn mới, khu đô thị văn minh, khu dân cư văn hoá.
Đặc biệt Quỹ Khuyến học Việt Nam đã phát huy tác dụng ngày một mạnh hơn trong việc giúp trẻ thoát khỏi nguy cơ bỏ học vì nghèo đói, động viên được hàng chục nghìn học sinh, sinh viên học giỏi.
Cuối năm 2017, số tiền trong hệ thống Quỹ Khuyến học trên địa bàn cả nước lên tới 3.357 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 37.075 đồng/người dân.
Hiện, hệ thống Trung tâm Học tập cộng đồng dành cho việc học tập thường xuyên của người lớn đã phủ kín gần địa bàn xã/phường/thị trấn: 11.084 trung tâm/11.162 xã/phường/thị trấn; Mỗi năm có trên 20 triệu lượt người lớn học tại các trung tâm này.
Chủ tịch Trung ương Hội khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan phát biểu tại hội nghị.
Theo Chủ tịch Trung ương Hội khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan, việc thúc đẩy xã hội có được thành công như ngày hôm nay là có sự đồng thuận, sự đóng góp của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên từ Trung ương đến cơ sở. Chính vì vậy trong thời gian tới, hai bên cần tập trung phối hợp nhằm đẩy mạnh học tập cho người lớn, coi đây là vấn đề mấu chốt để đất nước phát triển, không tụt hậu.
Để phong trào xã hội học tập có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa, Chủ tịch Hội Khuyến học Nguyễn Thị Doan đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam nên có văn bản chỉ đạo, lãnh đạo Mặt trận các cấp phối hợp với Hội Khuyến học cùng cấp tiến hành giám sát, phản biện việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong đó có lĩnh vực giáo dục cho người lớn ở Trung ương và từng địa phương.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đường lối giáo dục của Đảng, chủ trương chính sách của Nhà nước về xã hội học tập để nâng cao nhận thức của toàn dân về sự nghiệp đổi mới giáo dục, đổi mới các hình thức học và tự học của nhân dân cùng các cơ chế, chính sách tương ứng để mỗi người dân có thể lựa chọn cho mình một phương thức học tập suốt đời.
Trung ương Hội Khuyến học cũng đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam có tiếng nói tại diễn đàn Quốc hội về tầm quan trọng của giáo dục người lớn và hệ thống giáo dục thường xuyên khi sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục; đề nghị việc lấy tiêu chí học tập như một điều kiện cơ bản trong việc triển khai các cuộc vận động về văn hóa, gia đình học tập là tiêu chí để công nhận gia đình văn hóa, cộng đồng học tập là điều kiện để công nhận nông thôn mới, đô thị văn minh…
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những nỗ lực của Hội Khuyến học Việt Nam trong việc phát triển các chi hội, tổ chức hội cả số lượng và chất lượng, đã tạo sức lan tỏa tinh thần học tập, thấm sâu vào cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, từng gia đình, người dân trên mọi miền Tổ quốc.
Bên cạnh đó theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn với vai trò là thành viên của MTTQ Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam đã hưởng ứng triển khai nội dung chương trình hành động của Mặt trận thông qua việc nhân rộng các điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt về khuyến học, khuyến tài trong các tầng lớp nhân dân; triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với nội dung quan trọng là phát triển giáo dục, xây dựng xã hội học tập ở mọi cộng đồng dân cư; tích cực triển khai các hoạt động tham gia giám sát và phản biện xã hội, phối hợp triển khai các chương trình giám sát cấp Trung ương và hoạt động phản biện xã hội.
Từ những kiến nghị của Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị trong văn bản chỉ đạo giám sát của tới đây của UBTƯ MTTQ Việt Nam cần gắn với việc giám sát, phản biện thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để triển khai ở 63 tỉnh, thành.
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị các cơ quan chức năng sớm tham mưu để UBTƯ MTTQ Việt Nam có văn bản gửi Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đề nghị MTTQ tăng cường phối hợp với Hội Khuyến học trong thực hiện khuyến học, khuyến tài từ đó thúc đẩy phong trào học tập trong toàn dân.
Bên cạnh đó theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn hai bên cần phối hợp để đưa tiêu chí về học tập vào công nhận xã nông thôn mới, gia đình tiêu biểu của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phối hợp nghiên cứu để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá Thành phố học tập; Công dân học tập, Đơn vị học tập; phối hợp tổ chức góp ý vào Dự thảo Luật Giáo dục…
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin tưởng, với truyền thống hiếu học, trọng đức, trọng tài của dân tộc, cùng với sự tâm huyết, trách nhiệm, kinh nghiệm dày dặn của đội ngũ những người làm công tác khuyến học, khuyến tài, Hội Khuyến học Việt Nam sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước.
Một số hình ảnh các đại biểu trao đổi tại hội nghị: